ความหมาย " เต็ก "


9 ธันวาคม เวลา 20:40 น. · Amphoe Mae Saut, Tak · 

เต็ก. เป็นภาษา ไต หรือ กำเมือง หรือ ภาษาทางเหนือ. ประกอบด้วย การกด ดัน ดึง ยืด

การเต็กเพื่อสุขภาพ หมายถึง การกดและยืดเนื้อเยื่อ ( Pressing and Stretching the Tissues Technique) ด้วยน้ำหนักเหมาะสมอย่างมีทิศทาง เพื่อกด ดึง และ ดัน ให้เนื้อเยื่อ ยึด และ คลายการยึดเกร็ง แข็งตัว ด้วยความหนักแน่น และนุ่มนวล

ธรรมกายบำบัด หรือ การบำบัดภาวะความเจ็บป่วยด้วยธรรมชาติแห่งกาย (Natural Physiological Therapy)คือ การเอาใจใส่ ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยกระบวนการธรรมชาติของร่างกายแบบองค์รวมทางสรีระ (Holistic Physiological Apporce) เพื่อป้องกันและบำบัดอาการที่ผิดปกติ หรือเจ็บป่วย บนหลักการร่างกายประกอบด้วยอวัยวะต่าง ๆ มีหน้าที่แตกต่างกัน ทำงานประสานงานด้วยกลไกที่สอดคล้องต่อเนื่องกัน 11 ระบบทั่วทั้งร่างกายและสภาพจิตใจ เพื่อสร้างเสริมให้ร่างกายมีความสมบูรณ์แข็งแรง โดยมีระบบการป้องกันความเสียหายทั้งภายในภายนอก ตลอดจนการควบคุมภาวะสมดุลทางเคมีต่าง ๆ โดยส่งสัญญาณการเตือนต่าง ๆ ผ่านสัมผัส เช่น การมองเห็น การปวดเมื่อย การหายใจ เป็นต้น แม้จะยังไม่ปรากฏอาการที่รุนแรง ที่เรียกว่า "โรค" และสามารถเยียวยาภาวะผิดปกติของตัวเองได้ในระดับที่เหมาะสม การวิวัฒนาการของร่างกาย กว่าจะเป๊นมนุษย์ ในปัจจุบัน ผ่านกาลเวลามานานหลายล้านปีเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมของโลกนี้ การที่ร่างกายแสดงอาการเจ็บป่วย เกิดจากการติดขัดในระบบการไหลเวียนเลือด ที่สัมผัสรู้สึกได้คือ อาการปวดเมื่อย อึดอัด เป็นเบื้องต้น เนื่องจากทำให้การส่งสารอาหารที่จำเป็นและมีการลำเลียงของเสียออกจากเซลล์ซึ่งเป็นองค์ประกอบของเนื้อเยื่อและอวัยวะไปทิ้งไม่สะดวก ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานด้อยประสิทธิภาพลงต่อเนื่องเป็นระบบทั้งร่างกาย ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นโดยที่ไม่สามารถสัมผัสรู้ หรืออาจรุนแรงจนเกิดอาการเจ็บป่วย กระทั่งอวัยวะเสื่อมคุณภาพ หรือ เสียชีวิต การไหลเวียนเลือดำปตามหลอดเลือดจึงต้องพึ่งพาเนื้อเยื่อต่างๆ ที่สำคัญคือ ระบบกล้ามเนื้อที่ดีมีคุณภาพ ซึ่งต้องอยู่ในสภาพยืดหยุ่น และมีผลทำให้โครงสร้างกระดูกของร่างกายอยู่ตามแนวปกติที่ถูกต้องตามธรรมชาติ

ดังนั้น." การเต็ก " ที่สามารถทำให้เนื้อเยื่อยืดหยุ่น มีผลหลอดเลือดก็จะมีประสิทธิภาพสามารถบีบตัวได้ดี เลือดจะไหลเวียนได้สะดวกไปตามหลอดเลือดทั้งหลายซึ่งล้วนอยู่ภายในเนื้อเยื่อของร่างกาย ก็จะนำพาเลือดให้ไหลเวียนไปยังเซลล์ต่างๆ ซึ่งเป็นองค์ประกอบของอวัยวะ ได้อย่างปกติ จะทำให้เซลล์ได้รับสารอาหาร และ การนำออกของเสียต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น.อวัยวะเหล่านั้นจะแข็งแรงขึ้นได้ การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ จะทำได้ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วยอย่างเป็นระบบสอดคล้องต่อเนื่องทั่วทั้งร่างกาย สุขภาพของเราจะดีขึ้นได้อย่างเป็นระบบ อาการเจ็บป่วยต่าง ก็จะบรรเทา หรือหายไปได้

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ ผู้คนกำลังนั่ง
ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม

หมายเลขบันทึก: 639421เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2017 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท