จงลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงชีวิต ภาค 2.2 by นพ.เจนศักดิ์ พนิตอังกูร


บันทึกคำเทศนา 25 ตุลาคม 2558 

นพ.เจนศักดิ์ พนิตอังกูร จงลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงชีวิต ภาค 2.2

@ คริสตจักรบ้านดอน สุราษฏร์ธานี

ภาค 1 พระจ้าพาเราลุกขึ้นจากอดีต ชำระบาปเรา 

ภาค 2 เมื่อเราออกมาแล้ว เราต้องลุกขึ้นเพื่อเติบโต และเปลี่ยนแปลง เป็นชีวิตใหม่ มีผลของพระวิญญาณ  

ภาค 2.2 นี้ เนื้อหาออกเป็นการเตือนสติ มากกว่าหนุนใจ จากภาค 2 ให้เราสำรวจชีวิตตนเองว่าต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง จำเรื่องกบ ได้ไหม ที่ฟาโรห์ให้เอากบออกไป ในวันพรุ่งนี้ เปรียบเหมือนชีวิตเราที่ต่อรองกับพระจ้า ว่าขอก่อน 

  คำถาม เนื้อหนังที่ทำให้เราไม่เติบโต สิ่งเหล่านั้นยังอยู่มั้ย วันนี้เราจะมาจัดการอย่างไร  จากพระธรรมลูกา บทที่ 15  เรื่องบุตรน้อยหลงหาย  กระบวนการเปลี่ยนแปลงมีอะไรบ้าง ที่ทำให้เราจะเติบโต ซึ่งมี 2 ขั้นใหญ่ ๆ 

       ขั้นที่ 1  จากพระธรรมลูกา 15 :16 - 17 การรู้สำนึกตัว Awareness ว่าเรากำลังอยู่ในที่ที่ไม่เหมาะสม 

ตัวอย่างของคนที่ไม่รู้สำนึกตัว คือบุตรคนโต เพราะเขาคาดหวังบางอย่างจากพ่อ โกรธพ่อ โกรธน้อง ( ลูกคนนี้ของท่าน) ไม่ให้อภัยน้อง ไม่คิดถึงความรักของน้อง เขาไม่รู้ตัว เขาก็ไม่เปลี่ยนแปลง 

จากวิวรณ์ .3 :15-20... ไม่เย็น ไม่ร้อน .. พระคำของพระเจ้า เตือนเราให้กลับมาหาพระองค์  ชีวิตคริสเตียน ต้องมีวินาทีที่ฉุกขึ้นมาได้ ...  ถ้าคำสมัยนี้ก็คือ เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ... ที่เรายังเกลียดใครบางคนได้อย่างมาก..... เราไม่เปลี่ยนแปลง .... เป็นต้น ตัวอย่างจากพระธรรมปัญญาจารย์ 2:8 และ 11 ... ทุกอย่างก็อนิจจัง  กษัตริย์ซาโลมอน ฉุกคิดได้ ส่วนกษัตริย์ดาวิด สดุดี119:59 ... หันเท้าสู่โอวาทของพระองค์ มัทธิว ... บุคคลผู้ใดหิวกระหายความชอบธรรมก็เป็นสุข 

         ขั้นที่ 2 จากพระธรรมลูกา15 : 18,20  การตัดสินใจ ตอบสนองด้วยการลุกขึ้น  ถ้ารู้ตัว ไม่ลุกขึ้นก็อยู่ที่เดิม จากพระธรรมโคโลสี 1 : 9-10... รู้แล้วต้องทำ เพื่อให้เกิดผลดี เป็นกระบวนการที่ชัดเจน และเป็นความรับผิดชอบของเรา เรา ต้องชนะตัวเอง 

ลูกา 9:23 จากวิวรณ์ พระองค์เคาะ ใครบางคนต้องเปิดออก เป็นการแสดงความรับผิดชอบ พระเยซู เปลี่ยนแปลงชีวิตคน โดยให้เขารับผิดชอบต่อตัวเองเสมอ ตัวอย่าง ยอห์น 5 :17-18   รักษาโรค.. ยกแคร่ ... ไปล้างโคลน ... จงตามเรามา       พระองค์ไม่ได้อุ้มคนง่อย พระองค์ต้องการความรับผิดชอบของเรา ถ้าพี่น้องไม่ลุกขึ้น จะเกิดอะไรขึ้น เช่นคนง่อย ถ้าไม่ลุกขึ้น พระองค์จะเข้าไปอุ้มไหม...  

กระบวนการเปลี่ยนแปลง ที่ทำให้เติบโต เป็นแบบนี้ เช่นพระธรรมมัทธิว 12 : 13  รักษาคนมือลีบ ... จงเหยียดมือของเจ้าออก เมื่อเขาเหยียดออก พลังของพระเจ้าจะแสดงออกในชีวิตเค้า ให้เติบโต นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นว่าบางคนเติบโต เปลี่ยนแปลง เกิดผล แต่บางคนก็ไม่เติบโต 

พระเจ้าจะทำในส่วนของพระองค์ เหลือแต่เราที่ยังไม่ทำในสิ่งที่เราต้องทำ จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คำอธิษฐานของเราก็ไร้ผล เช่น เราขอให้ครอบครัวเราให้มีสันติสุข แต่เรายังไม่ชื่นชมกันและกัน เราก็เหมือนคนมือลีบ ที่ยังไม่เหยียดมือออก ดังนั้นเมื่อเราคุกเข่าร้องขอ แล้วเราต้องลุกขึ้นด้วย พระเจ้าพร้อมจะให้พลังกับเรา 

ประวัติศาสตร์ของคนที่ต่อสู้อย่างเต็มกำลัง เช่นชีวิตของเปโตร ความเชื่อถ้าไม่ประพฤติตาม ก็ไร้ผล นี่อาจเป็นเหตุผลที่คำอธิษฐานของเราไร้ผล เพราะเราเชื่อ แต่เราไม่ทำตาม  พระเจ้าสั่งให้เราเติบโต บาปบางอย่างต้องเอาออกไป  วิวรณ์ 3 1-3 .. ได้ยินอะไร จงกระทำตามและกลับใจเสียใหม่... เยเรมีย์ 25:5  จงหันกลับความชั่วของตน เอเสเคียล 18:30-32... จงหันกลับ และดำรงชีวิตอยู่ บางอย่างสิ่งที่พระเจ้าสั่งก็ยาก แต่ขอเพียงเปิดใจ และก้าวออกมา และรับกำลังจากพระเจ้า พระองค์จะคอยดู และช่วย เหมือนเปาโลที่บอกว่า “ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระเจ้าเสริมกำลัง” พระเจ้านำหน้า แต่ไม่ได้อุ้มเราตลอดเวลา  ยอห์น สอนเราเรื่องเถาองุ่น ว่า ขาดจากเราแล้วท่านจะทำสิ่งใดไม่ได้เลย ขั้นตอนที่สำคัญ  คือ เลือกที่จะเชื่อฟังแล้วต้องทำตามด้วย

คำถามคือ เราจะเลือกรักพระเจ้าเฉยๆ หรือจะเลือกว่าจะรักและทำแบบพระองค์ กาลาเทีย บทที่ 6:7-8 ...หว่านอะไรลง ก็จะเกี่ยวเก็บสิ่งนั้น.. ผมเชิญชวน ให้เราสำรวจตนเอง...ว่าเรายังมีอะไรที่รายังไม่ทำ  ถ้าเจอแล้วก็ให้รู้ตัว ตัดสินใจ ลุกขึ้นไปหาพระเจ้า และทันทีที่เราลุกขึ้น เราจะพบพระเจ้าที่จะเสริมกำลังเรา ชีวิตคริสเตียน ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เราเลือกเสมอ ระหว่างผลของพระวิญญาณกับเนื้อหนัง ถ้าเราเลือกที่จะไม่เชื่อฟัง .... จะเป็นอย่างไร  ในวันพิพากษาแล้ว พระเจ้าบอกว่า เราไม่รู้จักเจ้า... 

  ขอจบที่ ปัญญาจารย์ 12:13  จบเรื่องแล้ว จงยำเกรงพระเจ้า .....

คำสำคัญ (Tags): #จงลุกขึ้น
หมายเลขบันทึก: 639252เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2017 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2017 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท