ชีวิตที่พอเพียง : 3023. ภาพลวงตา



สองสามเดือนที่ผ่านมา ผมมักเดินออกกำลังทั้งเช้าและเย็น    หากเดินในช่วงที่สว่างแล้ว (หรือยัง สว่างอยู่) ผมมักได้สังเกตเห็ดที่ขึ้นตามต้นไม้บ้าง ตามดินบ้าง ตรงเกาะกลางของถนนในหมู่บ้าน    ให้ความ สวยงามของธรรมชาติ    เขาผลัดเปลี่ยนกันขึ้นและตายไปหลายรุ่นแล้ว   

เช้าวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๐ ผมจงใจออกไปเดินสายหน่อย    เพื่อกินบรรยากาศแดดจ้า    เพราะวันนี้ ไม่ต้องไปทำงาน     ได้เห็นเห็ดคู่สองคู่ นำไปสู่ชื่อของบันทึกนี้  

 เห็ดที่เราเห็นเป็นเพียงส่วนเสี้ยวของ “ภาพทั้งหมด” ที่เราไม่เห็น     เพราะจริงๆ แล้วเห็ดคือเชื้อรา    ซึ่งมีลักษณะเป็นเส้นหรือสายเล็กมากมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น    ขยายพันธุ์อยู่ใต้ดิน ดูดอาหารจากทรากพืช และสัตว์    เมื่ออาหารอุดมสมบูรณ์เขาก็สร้างดอกเห็ดงอกขึ้นมาบนดินเพื่อปล่อยสปอร์ขยายพันธุ์ไปไกลๆ     หากเราเข้าใจธรรมชาติของเขา เมื่อเห็นดอกเห็ดก็จินตนาการได้ว่าที่ใต้ดินบริเวณนั้นจะต้องมีเชื้อรานั้นมากมาย

เห็ดแต่ละคู่ในรูปน่าจะมีเส้นใยเชื้อราต่อถึงกันอยู่ใต้ดิน    รูปร่างแตกต่างกันมาก พอจะมั่นใจได้ว่าเป็น ราต่างชนิด    เขาอยู่ที่เกาะกลางถนนต่างเกาะ    คู่ที่ลักษณะคล้ายร่มโผล่มาเป็นสัปดาห์แล้ว     ส่วนคู่ที่ลักษณะ เป็นดอกตูมเพิ่งโผล่มาสองสามวัน    วันนี้ขนาดโตขึ้นมาก

ทำให้นึกถึงภูเขาน้ำแข็ง ที่เรามักใช้เป็นรูปธรรมบอกว่าหลายสิ่งหลายอย่าง หรืออาจจะทุกสิ่งทุกอย่าง ล้วนมีลักษณะของภูเขาน้ำแข็ง คือส่วนที่โผล่ให้เห็นง่ายๆ มีนิดเดียว      ยังมีส่วนที่ซ่อนอยู่มากกว่าหลายเท่า     ผู้มีปัญญาพึงตระหนักในความจริงข้อนี้ 

ความจริงของเรื่องราวต่างๆ รอบตัวเรา ซับซ้อนกว่าภูเขาน้ำแข็ง หรือเห็ด    เพราะมันมีการเปลี่ยนแปลง หรือพลวัตมากกว่า     และ “ตัวละคร” ก็มากกว่า

วันนี้เห็ดให้ปัญญา


วิจารณ์ พานิช

๑๔ ก.ย. ๖๐



1 เห็ดแครง ขึ้นที่ตอไม้มะขาม ถ่าย ๓๑ พ.ค. ๖๐


2 ตอไม้หางนกยูง.๑๓ มิ.ย. ๖๐jpg


3 ๑๓ มิ.ย. ๖๐


4 ขึ้นไม่ห่างกัน ๑๓ มิ.ย. ๖๐


5 ตอไม้หางนกยูง ๑๓ มิ.ย. ๖๐


6 เห็ดต่างชนิด ๑๙ มิ.ย. ๖๐


7 ๑๕ ก.ค. ๖๐


8 รูปที่ ๒ ณ วันที่ ๑๖ ก.ค. ๖๐


9 ๕ ส.ค. ๖๐


10 โคนต้นหางนกยูง


11 ภาพที่ ๑๐ ถ่ายใกล้


12 วันที่ ๘ ก.ย. ๖๐



13 รูปที่ ๑๒ ถ่ายใกล้


14 ตอไม้เดียวกันกับภาพที่ ๑ วันที่ ๑๔ ก.ย. ๖๐


15 เห็ดคู่ที่ ๑


16 ภาพที่ ๑๕ ถ่ายใกล้


17 เห็ดอีกดอกหนึ่งในภาพที่ +๔ ถ่ายใกล้


18 เห็ดคู่ที่ ๒ วันที่ ๑๔ ก.ย.


19 ภาพที่ ๑๘ ถ่ายใกล้


20 จากรูปที่ ๑๘ ต่อมาวันที่ ๑๗ เป็นอย่างนี้


21 ภาพที่ ๑๙ สามวันให้หลัง


หมายเลขบันทึก: 638912เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2017 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2017 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีหลายชนิดมากเลยครับ

ได้ทั้งความรู้และปัญญาเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท