ตลาดนัดเครือข่ายการจัดการความรู้มูลนิธิข้าวขวัญ


เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยียนมูลนิธิข้าวขวัญ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในเรื่อง KM เมื่อมาแล้ว ก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ แม้ว่าจะได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเพียงวันแรกวันเดียว

            เมื่อวันที่ 20 พย. 49   ทีมงาน KM กรมส่งเสริมการเกษตร   ประกอบด้วย คุณธุวนันท์ พานิชโยทัย (พี่หม่า)  คุณพิชฏา อารยานุรักษ์ (คุณแมว)  คุณศิริวรรณ หวังดี (คุณจือ) และคุณนันทา ติงสมบัติยุทธ์ (คุณจี๊) ได้เข้าร่วมงานตลาดนัดเครือข่ายการจัดการความรู้มูลนิธิข้าวขวัญ จังหวัดสุพรรณบุรี  

           เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยียนมูลนิธิข้าวขวัญ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในเรื่อง KM   เมื่อมาแล้ว ก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ  แม้ว่าจะได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเพียงวันแรกวันเดียว 

           สำหรับรายละเอียดเนื้อหาสาระของการจัดงาน ก็มีหลายๆ ท่านได้เขียนเล่าไว้แล้ว  ไม่ว่าจะเป็นคุณจ๊ะจ๋า (สคส.)  หรือคุณจือ (กสก.) ได้เขียนเล่าไว้อย่างละเอียดน่าติดตาม สนใจคลิกอ่านได้เลยค่ะ ที่ http://gotoknow.org/blog/firsttime/62194        และ  http://gotoknow.org/blog/majusut/62100

             ได้อะไรจากการเข้าร่วมงานตลาดนัดความรู้ในครั้งนี้

             1. ได้เห็นบรรยากาศของการจัดงานที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง    สถานที่จัดงานอยู่กลางทุ่งนา บริเวณกว้างขวาง  ท่ามกลางสายลม และแสงแดด  เห็นนกกระยาง  และแมลงต่างๆ บินไปมา เป็นระยะ ๆๆ  ไม่จำเป็นต้องไปใช้สถานที่จัดในโรงแรมที่โอ่อ่า แพงระงับ  ก็สามารถดำเนินการจัดกิจกรรมได้อย่างครบถ้วน   

             2. ได้เห็นกิจกรรมที่หลากหลาย  ตั้งแต่  นิทรรศการความรู้ต่างๆ    การละเล่นพื้นบ้าน (เพลงอีแซวลูกศิษย์แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์) ที่โด่งดังของเมืองสุพรรณฯ  การเสวนา เรื่อง การจัดการความรู้ในสังคมไทย  ที่มีผู้ทรงความรู้ และประสบการณ์มาร่วมแลกเปลี่ยน  ได้แก่ คุณหมอวิจารณ์ พานิช (สคส.) คุณเดชา ศิริภัทร (มขข.)  คุณชำนาญ  ปูนซีเมนต์ไทย และ ดร.ทิพวัลย์ สีจันทร์ (มก.)  และในภาคค่ำ ก็ยังมีกิจกรรมการละเล่น ไปจนถึง 3 ทุ่ม (แต่เสียดายไม่มีโอกาสอยู่ร่วมงาน)   

             3. ได้ความรู้ และประสบการณ์เพิ่มขึ้น ได้เปิดโลกทัศน์ตนเอง ให้กว้างขวางขึ้น จากการได้เข้าร่วมงาน ได้เรียนรู้ ได้รับฟัง ประสบการณ์ มุมมองดีๆ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้รู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกษตรกรที่มีประสบการณ์จริงมาเล่าให้ฟัง  ทำให้เห็นและตระหนักถึงคุณค่า ภูมิปัญญา ของเกษตรกรไทยเพิ่มขึ้นเป็นอันมาก              

                                     Khaokun8.jpg

                                   หน้าที่ทำการมูลนิธิข้าวขวัญ

                Khaokun2.jpgKhaokun3.jpg

                                             นิทรรศการ

           Khaokun7.jpgKhaokun6.jpg

                     แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำนา

                                     Khaokun9.jpg

                                การละเล่นพื้นบ้าน(เพลงอีแซว)

                                  Khaokun10.jpg

                     การเสวนา การจัดการความรู้กับสังคมไทย

                                   Khaokun1.jpg

     ทีมส่งเสริมการเกษตรกับคุณหมอวิจารณ์ และเกษตรกรคนเก่ง

               ขอบคุณมูลนิธิข้าวขวัญ ที่ได้จัดงานดีๆ แบบนี้  และให้โอกาสกรมส่งเสริมการเกษตรได้มา ลปรร.ค่ะ........

นันทา  ติงสมบัติยุทธ์

28 ธค.49

หมายเลขบันทึก: 63818เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท