:: การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 137::


การพัฒนาผู้เรียนที่สำคัญคือการสร้างให้เขามีวินัยทางการเรียนรู้

แสงสว่างนำทางของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ"ที่นี่ประณีตวิทยาคม"(3)

     การดำเนินงานของโรงเรียน มีประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๗  ในการสนับสนุนด้านการพัฒนาครูให้มีความรู้และทักษะกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้สู่สถานศึกษา 

       มีเครือข่ายร่วมพัฒนาได้แก่คณะกรรมการในสหวิทยาเขตเขาสมิง-บ่อไร่ ในการนิเทศติดตาม ประเมินผลให้คำแนะนำในการดำเนินงาน อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๗   ได้กรุณามอบหมาย ศึกษานิเทศท์ ที่มีความรู้ ความสามารถด้านงานวิจัย มาร่วมดูแลให้คำปรึกษา คือ ผอ.สุริศา  ริมคีรี ผอ.กลุ่มนิเทศฯ สพม.17

     การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่เป็นแรงผลักดันให้เกิดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องดังกล่าว ก่อให้เกิดการตื่นตัวของผู้บริหารให้ความใส่ใจกับการแก้ปัญหาผู้เรียนร่วมกับ คณะครูและนักเรียนในการดำเนินงานวิจัยดังกล่าวอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ครูมีการปรับเปลี่ยนการสอนเพื่อนักเรียนเป็นสำคัญเพิ่มมากขึ้นใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขั้น มาเรียนเร็วขึ้น และปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยของทางโรงเรียนเพิ่มมากขึ้น ตั้งใจเรียนเพิ่มมากขึ้น ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ซึ่งเป็นผลกระทบในเชิงสร้างสรรค์ต่อโรงเรียน

          จากการดำเนินงานพัฒนาโดยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น อีกทั้งที่สำคัญครูมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมการสอนเพิ่มมากขึ้นใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนให้ความร่วมมือกับโรงเรียนเพิ่มมากขึ้น ตั้งใจเรียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาคว่าสิ้นปีการศึกษา๒๕๖๐ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นเช่นกัน

     จากที่ได้นำเสนอเล่าสู่กันฟังมานี้ เป็นการดำเนินงานของโรงเรียนซึ่งได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะของผู้เรียนตามโครงการโรงเรียนแห่งอนาคต โดยการดำเนินงานดังกล่าวดำเนินงานพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนผ่านกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ   เรื่องการพัฒนาการใฝ่รู้ใฝ่เรียน และการมีวินัยในตนเอง โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของนักเรียนโรงเรียนประณีตวิทยาคม ปีการศึกษา ๒๕๖๐ 

     บทสรุปสุดท้ายที่พวกเราอยากเห็นคือ นักเรียนมีวินัยเพิ่มมากขึ้น มีความรู้   มุ่งสู่การเป็นผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งภาพฝันที่เราอยากเห็น คือ เป็นผู้มีวินัยทางการเรียนรู้ นั่นเอง


หมายเลขบันทึก: 637884เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2017 05:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2017 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท