การฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาพัฒนาชุมชุน ครั้งที่44


26 ก.ย.60

สัมมนาระหว่างฝึกงาน ครั้งที่ 1 

            วันนี้ดิฉันและเพื่อนๆได้สัมมนาระหว่างฝึก ของนักศึกษาฝึกงานชั้นปีที่4  โปรแกรมการพัฒนาชุมชน ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ในการสัมมนานั้นได้แบบออกเป็น 3 ห้องและได้มีการแบ่งกลุ่มในการนำเสนองานในห้องของเรา มี อ.ศานติกร พิณยง และ อ.พีรพัฒน์ พันสิริ เป็นผู้ที่คอยให้ให้คำปรึกษา แนะนำ และให้คะแนน

                                                   ภาพถ่ายโดย อาจารย์ พีรพัฒน์ พันศิริ

                                                  ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

                                                       ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

            เมื่อถึงกลุ่มเรา เรานำเสนอโดยใช้โปรแกรมPower point เป็นสื่อในการนำเสนอ เมื่อนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็ถามและให้คำแนะนำปรึกษาเรื่องงานที่ต้องแก้ไข และการนำเสนอของกลุ่มก็ผ่านไปได้ด้วยดี มีข้อเล็กน้องที่ต้องแก้ไขก็คือ Power point เพราะเราไม่ได้ใสเนื้อหาลง point เราเพียงเอาแต่หัวข้อและใช้การพูดจากโน้ตที่เราได้เตรียมมา

                                                ภาพถ่ายโดย เพื่อนจากสาขาพัฒนาชุมชน

            ส่วนในเรื่องโครงการที่เราได้มาเสนอโครงการประเด็น ที่เราเลือกคือ ผู้สูงอายุ เราได้เล่าถึงประเด็นความสำคัญว่า ประเด็นผู้สูงอายุได้มาจากการที่เราได้ลงไปสำรวจชุมชนและได้มาจัดทำเวทีประชาคมและมาจัดทำเป็น  SWOT ก็พบว่าในชุมชนสวนตะไคร้ส่วนใหญ่จะมีผู้สูงอายุเกือบทุก ๆ บ้านและส่วนมากผู้สูงอายุจะอยู่บ้านเพียงคนเดียวและมีรายได้ในชีวิตประจำวันมีเพียงเบี้ยยังชีพที่ได้ในทุก ๆ เดือน และผู้สูงอายุแต่ละคนก็ยังพอมีกำลังพอที่เราคิดว่าน่าจะสร้างรายได้ในกับชุมชนและตนเองได้ เพื่อที่จะให้ผู้สูงอายุที่อยู่ในชุมชนได้สร้างรายได้และได้ออกมาพบปะกันมาขึ้น

จุดเด่น และความน่าสนใจ

           ผู้สูงอายุเป็นบุคคลคนหนึ่งที่สำคัญภายในครอบครัวเป็นบุคลที่เราควรใส่ใจมากที่สุด ความน่าสนใจในการจัดทำโครงเกี่ยวกับผู้สูงนั้นสิ่งที่นึกถึงเรื่องการที่เราได้จัดผู้สูงอายุมาอยู่ร่วมกันและหาสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ทำเพื่อให้เกิดประโยชน์กับตนเองและชุมชนและเป็นสิ่งที่ผู้สูงอายุทำได้ไม่เป็นปันหากับตนเอง

ประโยชน์

           ผู้สูงอายุความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีความรัก ความผูกพัน ดูแลกันและกันละสามารถส่งเสริมให้ผู้สูงอายุใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีรายได้เป็นของตนเอง

สามมารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาชุมชนได้

           ก่อให้เกิดรายได้ของชุมชนทำให้ชุมชนมีรายได้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในชุมชนและยังสามารถต่อยอดไปถึงการมีผลิตภัณฑ์ของชุมชน

สามารถต่อยอดในการสู่การจัดทำโครงการได้

          โครงการที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุและให้ผู้สูงอายุได้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สุงสูงอายุเอง คือการนำภูมิปัญญาที่ผู้สูงอายุมีมาสร้างเป็นอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชนและสามารถถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้สืบสานต่อไป เช่น การพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ  การฝึกอาชีพให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุออกกำลังกาย

                      ในการสัมมนาก็จะมีน้องๆมารับและทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมายไว้

                                                    ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

หลังจากนั้นเราก็ได้มานั่งฟังเพื่อนนำเสนอผลงานและฟังคำแนะนำของอาจารย์เผื่อว่าจะมาปรับใช้ในมุมของเราได้บ้าง

                                                          ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

หมายเลขบันทึก: 637879เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2017 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2017 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท