อาหารต้านมะเร็ง โดย ไพศาล เลาห์เรณู บทที่ ๔ มะเร็ง



บทที่ มะเร็ง

มะเร็งเป็น โรคชนิดหนึ่งที่เกิดจากการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของเซลล์ที่ผิดปกติเป็นเนื้องอก และสามารถแพร่กระจายออกไปตามส่วนต่างๆของร่างกายได้ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าการเป็นเนื้องอกไม่จำเป็นต้องเป็นมะเร็งเสมอไป เซลล์เนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็ง (benign tumors) มักจะไม่แพร่ไปทำลายเซลล์อื่นๆในร่างกาย

มะเร็งมีมากมายหลายสิบชนิด สามารถเกิดขึ้นได้ในอวัยวะใดๆของคนและสัตว์ได้ มะเร็งที่คนทั่วไปรู้จักกันดี เช่น มะเร็งเต้านมในสตรี มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย มะเร็งปากมดลูก มะเร็งในเลือด มะเร็งลำไส้ใหญ่ ฯลฯ

มนุษย์สัตว์และพืชมีโอกาสเป็นมะเร็งทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพของร่างกาย อายุ สิ่งแวดล้อม อาหาร และพันธุกรรม อาจจะกล่าวได้ว่า ทุกคนมีเซลล์มะเร็งอยู่ในร่างกาย ผู้ใดมีร่างกายแข็งแรง อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่สะอาด สมบูรณ์ กินอาหารที่มีคุณค่า เซลล์ปกติในร่างกายก็จะควบคุมเซลล์มะเร็งไม่ให้แพร่กระจายออกไป โอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งก็จะลดน้อยลงไป ในทางตรงกันข้าม ผู้ใดที่ไม่รักษาสุขภาพ เช่นสูบบุหรี่หรือดื่มสุราเป็นประจำ หรือปล่อยให้ร่างกายอ่อนแอ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งมาก ย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากขึ้น

องค์การอนามัยโลกแถลงว่าปัจจุบัน มะเร็งชนิดต่างๆพล่าชีวิตมนุษย์ทั่วโลกปีละกว่า 8 ล้านคน และสรุปด้วยว่ากรรมวิธีป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็งเป็นวิธีที่ดีและคุ้มค่าที่สุด ในประเทศไทยกรมการแพทย์แจ้งว่าประชากรกว่า 60,000 คนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งต่อปี และอัตราการตายด้วยโรคนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

ปัจจุบัน มีผู้สนใจเรียนรู้วิธีป้องกันการเป็นมะเร็งมากขึ้น ผู้เขียนขอย้ำว่าการป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็ง (และโรคอื่นๆ) มีประโยชน์มากกว่าปล่อยให้เป็นโรคแล้วค่อยหาทางรักษา เพราะโรคหลายชนิดรวมทั้งมะเร็งอาจไม่มีทางรักษาได้ ดังนั้นจึงควรหาทาง “กันไว้ดีกว่าแก้

 


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 636992เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2017 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2017 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท