ปกปิด
ว่าที่ร้อยตรี ไชยธร ชาวเหนือ

เทคนิคการป้องกันไวรัส


เทคนิคการป้องกันไวรัส

เทรนด์ ไมโคร เผยเทคนิคไร้กังวล (Worry-Free tips) ประจำปี สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์คนไทยที่มีแผนเดินทางไกลและกลับจากพักผ่อนในช่วงเทศกาล

นายรัฐสิริ ไข่แก้ว ผู้จัดการประจำประเทศ บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัส และระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตกล่าวว่าเทรนด์ ไมโครได้เผยแพร่เทคนิคป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ในช่วงวันหยุดเทศกาล โดยในปีนี้พบว่ามีการติดไวรัสคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงสามเดือนที่แล้ว จำนวนการติดเชื้อในเอเชียมีกว่า 5 ล้านเครื่อง มากกว่าในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน หรือมกราคม-มีนาคมของปีนี้ถึง 2 เท่า เห็นได้จากไวรัสเครือข่ายที่ชื่อว่า โซท็อป ซึ่งใช้ช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์โจมตีคอมพิวเตอร์ และเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกในช่วงกลางเดือนสิงหาคม หลังจากเป็นตัวการทำให้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น, เอบีซี และนิวยอร์ก ไทม์ส และอื่นๆ ใช้การไม่ได้ เนื่องจากคอมพิวเตอร์เหล่านั้นไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมซ่อมแซมช่องโหว่ดังกล่าว

ฟิชชิ่ง และสปายแวร์ ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะมีภัยคุกคามอีกอย่างที่กำลังเติบโตเรื่อยๆได้แก่ ไวรัสมือถือซึ่งพุ่งเป้าโจมตีผู้ใช้โทรศัพท์อัจฉริยะ หรือสมาร์ทโฟน โดยในปีนี้มีไวรัสมือถือเกิดใหม่แล้ว 14 ตัว เมื่อเทียบกับ 6 ปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ไม่รวมตัวกลายพันธุ์ของไวรัสมือถือที่มีอยู่เดิม เช่น ไวรัสมือถือ SYMBOS_SKULLS ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ออกมามากจนถึงเวอร์ชันที่ 15 แล้ว

เฮาส์คอลล์ (www.trendmicro.com/housecall) บริการกำจัดและตรวจหาไวรัสออนไลน์ฟรีของ เทรนด์ ไมโคร รายงานว่า SYMBOS_QDIAL.A ปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2547 และมีเหยื่อติดเชื้อในเอเชีย 1,155 ราย ซึ่งเป็นชาวไทย 145 ราย แม้จะมีจำนวนน้อยอยู่ แต่จากแนวโน้มที่เห็น เราคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้เขียนไวรัสจะไม่หยุดพัฒนาและขยายขีดความสามารถของเครื่องมือชั่วร้ายนี้

แนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ เทรนด์ ไมโครต้องปรับปรุงข้อแนะนำพื้นฐานเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ปลอดภัยจากไวรัสและภัยคุกคาม ทั้งในระหว่างและหลังจากเทศกาลในวันหยุดนักขัตฤกษ์ต่างๆ

ก่อนออกเดินทาง

1.สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ที่ไม่ต้องการพลาดการติดต่อระหว่างเดินทางในช่วงวันหยุด ต้องป้องกันตัวเองจากไวรัสมือถือและไวรัสในคอมพิวเตอร์

ไวรัสในมือถือนั้นรู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นต้นเหตุให้โทรศัพท์แฮงก์ ต้องปิดและเปิดเครื่องใหม่ ส่งเอสเอ็มเอส/เอ็มเอ็มเอสโดยที่เจ้าของไม่รู้ หรือทำให้โปรแกรมอื่นๆ ในเครื่องทำงานรวน แถมยังแอบลบไฟล์ในเครื่อง และอื่นๆ อีกมากมาย

ข้อแนะนำเบื้องต้นคือ ก่อนไปพักผ่อนในวันหยุด ควรดาวน์โหลดโปรแกรมซ่อมแซมช่องโหว่ล่าสุดมาติดตั้งลงในระบบทั้งในระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน เพื่อไม่ให้ภัยคุกคามจากไวรัสเครือข่ายทั้งหลายใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นั้น เพราะนี่จะเป็นอันตรายอย่างที่สุด หากคอมพิวเตอร์ถูกเปิดทิ้งไว้ ขณะที่เจ้าของไม่อยู่ในช่วงวันหยุดยาว

และเนื่องจากไวรัสถูกสร้างขึ้นมาด้วยเวลาอันสั้น โดยเฉพาะไวรัสเครือข่าย ผู้ที่จะไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ไม่ควรทิ้งให้คอมพิวเตอร์ และ/หรือจุดเชื่อมต่อไร้สาย (แอคเซสพอยท์) เปิดให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ไม่เพียงแต่เปลืองไฟเท่านั้น แต่ยังเปิดช่องให้วายร้ายในโลกมืดที่กำลังมองหาช่องทางเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายที่มีระบบป้องกันที่หละหลวม หรือไม่ได้ป้องกันเลย

โดยแฮกเกอร์จะใช้การเชื่อมต่อฟรีเหล่านี้ไปกระทำการในทางไม่ดีต่างๆ ยิ่งกว่านั้น นอกจากไวรัส จะสามารถอัพเดทตัวเองโดยอัตโนมัติ ขณะที่เครื่องเปิดอยู่ได้ เวิร์มเครือข่ายตัวใหม่ เหมือนอย่าง แซสเซอร์ และโซท็อปยังสามารถแพร่ติดคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมซ่อมแซมช่องโหว่ล่วงหน้า แม้ว่าขณะนั้นเจ้าของคอมพิวเตอร์จะไม่ได้กำลังใช้งานอยู่ก็ตาม

2.ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ไม่สามารถหาสิ่งไหนมาทดแทนได้ การเดินทางไปพักผ่อนเป็นเวลานานควรดาวน์โหลดไฟล์รักษาความปลอดภัยเวอร์ชันล่าสุดมาติดตั้งในเครื่อง และตรวจสอบระบบทั้งหมดก่อนจะสำรองข้อมูลสำคัญๆ ไว้ในแผ่นซีดี

ระหว่างวันหยุดพักผ่อน

3.ผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์บลูทูธให้ตั้งค่า “auto-discover” เป็น OFF เพื่อป้องกันแฮกเกอร์ และอุปกรณ์มือถือของคุณ รับไวรัสผ่านทางบลูทูธ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน แม้ยังไม่รู้แน่ว่า สามารถติดเชื้อจากโทรศัพท์ที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนได้หรือไม่ แต่การเปิด “auto-discover” ในสถานะ ON มีสิทธิ์โดนรบกวนจากข้อความจำนวนมากที่หลั่งไหลมาจากอุปกรณ์บลูทูธที่ติดไวรัส ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ได้ สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน ควรตรวจสอบไฟล์ป้องกันล่าสุด เช่น Trend Micro Mobile Security ซึ่งสามารถอัพเดทได้ผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์มือถือผ่านทางบริการจีพีอาร์เอส

4. ติดตามรับฟังข่าวสารที่แพร่ภาพผ่านทางโทรทัศน์ทั่วโลก ว่ามีการเตือนภัยการแพร่ระบาดของไวรัสตัวสำคัญๆ หรือไม่ รวมทั้งแจ้งเพื่อนฝูง และเครือญาติที่กลับไปถึงบ้านแล้ว ให้ช่วยโทรศัพท์หรือส่งเอสเอ็มเอสมาเตือนภัยเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว เพราะจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เมื่อถึงเวลากลับจากท่องเที่ยวในวันหยุดแล้ว7. สำหรับผู้ที่ชอบท่องอินเทอร์เน็ตตามร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตในช่วงวันหยุด ต้องมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมแล้วว่า ร้านอินเทอร์เน็ตเหล่านั้น มีระบบป้องกันความปลอดภัยเข้มแข็งเพียงพอ ไม่แนะนำให้ทำกิจกรรมออนไลน์ที่ต้องพิมพ์ข้อมูลส่วนตัวใดๆ เช่น รายละเอียดของบัตรเครดิต

เมื่อกลับจากท่องเที่ยว

5. หลังจากกลับมาถึงบ้านแล้ว ผู้ใช้ไม่ควรทำกิจกรรมอินเทอร์เน็ตใดๆ หรือเริ่มใช้งานอีเมล จนกว่าจะดาวน์โหลดและอัพเดทไฟล์ป้องกันเวอร์ชันล่าสุดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์ก่อน

6. ให้ปฎิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยพื้นฐาน เช่น ระวังอีเมลที่มาในรูปของบัตรอวยพร อีเมลแจ้งข่าวซุบซิบหรือมีภาพของดาราสุดเซ็กซี่ อีเมลแจ้งซอฟต์แวร์ฟรี หรือข้อเสนอที่ดูดีและสมจริง เพราะส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอีเมลสแปม ซึ่งสามารถใช้ชื่ออีเมลปลอม หรือชื่อคุ้นเคยที่หาได้จากสมุดที่อยู่ของคุณ หรือของเพื่อนด้วยเทคนิคหรือเครื่องมืออื่นๆ

แม้ว่าอีเมลที่ได้รับจะเป็นของจริง และซอฟต์แวร์แนบท้ายมาด้วยนั้น จะถูกตรวจสอบแล้วว่าไม่มีไวรัสเจือปน แต่ควรอ่านข้อตกลงการใช้งาน (end-user licence agreement : EULA) อย่างละเอียด เพื่อให้มั่นใจว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะไม่ทำให้คอมพิวเตอร์ได้รับสปายแวร์ หรือแอดแวร์ หากมีข้อสงสัย เข้าไปได้ที่ www.trendmicro.com/spyware-scan เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมตรวจหาและกำจัดสปายแวร์

ไม่มีธนาคารแห่งไหน จะขอให้ใครกรอกข้อมูลสำคัญ เช่น รายละเอียดบัตรเครดิต รหัสเอทีเอ็ม รหัสผ่าน และอื่นๆ ผ่านทางอีเมล ดังนั้นหากได้รับอีเมลในลักษณะดังกล่าว ควรติดต่อกับทางธนาคารเพื่อแจ้งข้อมูลดังกล่าวให้รับทราบ หากไม่แน่ใจ เพื่อความปลอดภัยให้ลบอีเมล์ฉบับนั้นทิ้ง เพราะหากเป็นเรื่องสำคัญจริง ธนาคารจะโทร.หาเองในภายหลัง

หากมั่นใจว่าได้ทำตามทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้นนี้แล้ว ระบบคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนจะถูกปกป้องให้ปลอดภัยอย่างไร้กังวล

 รวบรวมโดย :.......
ขอขอบคุณ :http://www.thainetcash.com/modules.php
                    :http://www.trendmicro.com/spyware-scan

 

คำสำคัญ (Tags): #collecter
หมายเลขบันทึก: 63616เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ไวรัสนี้มันมีเยอะดีจังเนอะ   เนื้อหาดีมากเลย  ไว้ป้องกัน มาอับเดตบ่อยๆนะ

 

ดีดี  ข้อมูลดีมากเลยได้ความรู้เพิ่มเยอะเลย

 

เนื้อหาดีละเอียดใช้ได้ค่ะ มีประโยชน์มากทำให้เรารู้ว่ามีไวรัสตัวใหม่ตัวไหนบ้าง

ให้ความรู้มากเลยจ้า

ดีมากๆได้ความรุ้มากมากเลย

ทันสมัยดีนะ (ไวรัส) น่าสนใจดี อ่านแล้วเพิ่มความรู้ดี

ไม่ดีเลยอ่ะทำไมต้องมีไวรัส

อืม รู้สึกว่าเราจะใจตรงกันะปุ๊ เรื่งเดียวกันเป๊ะ แต่อย่างว่าเดี๋ยวนี้ไวรัสมีเยอะรู้ไว้เยอะๆสิดีเนอะ

ดีค่ะ แต่ถ้าเจอมันต้องฆ่ามันให้สิ้นซากเลยนะ...ฆ่ามันๆๆๆๆ

ดีค่ะ เนื้อหาน่าสนใจดี อ่านแล้วได้ประโยชน์ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท