(คุยกับตนเอง ตอนที่ 34) จากช่องว่างทางความรู้สู่การเคลื่อน 3 เส้า #KMUC


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 34) จากช่องว่างทางความรู้สู่การเคลื่อน 3 เส้า #KMUC

เมื่อ Review เรื่อง UC (แนวคิดเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า) สิ่งที่น่าสนใจคือ ช่องว่างทางความรู้ในเรื่องดังกล่าว (Knowledge Gap)
- ประชาชนมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพน้อยมาก โดยทั่วไปทราบเพียงแค่เรื่องสิทธิ์ แต่ไม่ทราบว่าที่มากกว่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องชีวิตและสุขภาพอย่างไร
- บุคคลากรสาธารณสุขซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับผู้ป่วยและญาติ รวมถึงประชาชนมากที่สุด ซึ่งน่าจะช่วยเป็นการสะพานเชื่อมความรู้นี้ให้กับผู้คนได้ดีที่สุด
- บุคลากร สปสช.ที่ดูแลเรื่องเงินที่ใช้จ่ายในสุขภาพแก่ประชาชน หากสามารถถ่ายทอดและสะท้อนวิถีการงานของตนเองและนอกจากจะเชื่อมความสัมพันธ์กับประชาชนแล้วสิ่งที่น่าสนใจคือความร่วมมือในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับพี่ๆน้องๆชาวสาธารณสุขในการพัฒนาระบบหลักประสุขภาพถ้วนหน้าอย่างไร้รอยต่อ 

ถ้าสามารถจัดการลดช่องว่างทางความรู้นี้ได้คงจะเป็นปรากฏการณ์ที่เคลื่อนไปอย่างมีพลังแน่นอน และภาพความคิดความหวังนี้น่าจะมีความเป็นไปได้เมื่อ สปสช.เขต4 กำลังเปิดประตูและพื้นที่แห่งการเรียนรู้นี้
ทำให้นึกถึงสายน้ำที่กำลังเลื่อนไหลไปตามพื้นที่ว่างที่มีเพื่อนำไปสู่ความชุ่มชื่นฉ่ำเย็น เพียงแค่จินตนาการภาพก็รู้สึกมีความสุขแม้ว่า บนวิถีแห่งการเคลื่อนไปอาจจะไม่ได้ง่าย แต่ก็ไม่ยากที่ชีวิตนี้จะลงมือทำเพื่อการเรียนรู้อย่างมีคุณค่าและมีความหมาย

#KMUC
31-08-60


คำสำคัญ (Tags): #KMUC#km#NHSO4#สปสช.เขต4
หมายเลขบันทึก: 635334เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2017 04:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2017 04:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท