หน่วยฝึกประสบการณ์ที่ 4 ชื่อศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ที่อยู่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ครั้งที่ 16


การปฐมนิเทศการลงชุมชน

ครั้งที่ 16  วันที่ 22 สิงหาคม 2017

                      จากวันที่ผ่านๆมา ในการฝึกงานของพวกเรา รู้สึกว่าได้ทั้งประสบการณ์และความรู้จากป้า กรองทิพย์ และชาวบ้านในระแวกนั้น ความรู้ที่ได้รับ คือ การปักผ้าสไบ และการทำชาจากพืชสมุนไพร  ได้รู้ถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวบ้าน และการทำการเกษตรต่างๆ การทำเกษตรของที่นี่จะเป็นการ ปลูกฝรั่งและเลี้ยงปลา ปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงหมูเลี้ยงไก่  ล้วนทั้งนี้จะเป็นการทำการเกษตรแบบพอเพียง และวันที่ผ่านๆมานี้พวกเราได้ทำการอบรบประชาคมพบปะชาวบ้านที่นี่แล้ว ที่ทำการอบรมประชาคมเพราะ ต้องการทราบปัญหาหรือข้อเท็จจริงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชน เพื่อกระตุ้น ส่งเสริมให้คนหรือกลุ่มชุมชน ริเริ่มกิจกรรมต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับชุมชน และวันนี้ทางอาจารย์ธงชัย และพี่เลี้ยง ที่ดูแลกลุ่มของกระผม  ได้มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาต่างๆในชุมชน คือ ได้มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการเข้าหาคนใน ชุมชนเพื่อสร้างความสัมพันธ์                                         

1.พยายามทำตัวทัดเทียมผู้นำชาวบ้าน                                                                                                                                                                                 

2.พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชน แต่เกี่ยวข้องอย่างสงบและพร้อมที่จะ ช่วยเหลือ จะทำให้ได้รับการยอมรับจากชาวบ้านได้เร็วขึ้น                                                                                                                                                                                                                               และอาจารย์ได้แนะให้กับกลุ่มของกระผมอีกอย่าง คือ หลักการค้นหาปัญหาชุมชนหลักๆเลย คือ  การวินิจฉัยชุมชน  การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา  การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา  

หมายเลขบันทึก: 635295เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2017 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2017 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท