28. ความทุกข์ทั้งหมดเกิดจากความอยาก


28. ความทุกข์ทั้งหมดเกิดจากความอยาก


ถาม  ผมมาจากประเทศที่ห่างไกล

ผมมีประสบการณ์ทางการปฏิบัติมาบ้าง และผมอยากเปรียบเทียบประสบการณ์นี้กับคนอื่นๆ

ตอบ  แล้วเธอรู้จักตัวเธอเองหรือเปล่า?

 

ถาม  ผมรู้ว่าผมไม่ใช่ร่างกาย และผมไม่ใช่ใจ

ตอบ  อะไรทำให้เธอพูดอย่างนั้น?

 

ถาม  ผมไม่รู้สึกว่ามีผมอยู่ในร่างกาย

ดูเหมือนว่าผมจะอยู่ในทุกหนแห่ง

สำหรับใจ ผมสามารถปิดเปิดมันได้ตามต้องการ

นี่ทำให้ผมรู้สึกว่า ผมไม่ใช่ใจ

ตอบ  เมื่อเธอรู้สึกว่ามีเธออยู่ทุกหนแห่งในโลกนี้ เธอยังคงแยกออกจากโลก

หรือว่าเธอคือโลก?

 

ถาม  ทั้งสองอย่าง

บางครั้งผมรู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่ทั้งกายและใจ แต่เป็นนัยน์ตาอันเดียวที่เฝ้ามองทุกสิ่ง

เมื่อผมรู้สึกลึกลงไปในนี้ ผมรู้สึกว่าผมคือทุกสิ่งที่ผมเห็น และโลกและผมกลายเป็นหนึ่งเดียว

ตอบ  ดีมาก แล้วความอยากล่ะ เธอยังมีความอยากไหม?

 

ถาม  มี ความอยากเกิดขึ้น ชั่วขณะหนึ่ง และผิวเผิน

ตอบ  แล้วเธอทำอย่างไรกับมัน?

 

ถาม  ผมจะทำอะไรได้? มันมา มันไป ผมมองดูมัน

บางครั้งผมเห็นร่างกายและใจของผมเข้าไปยุ่งกับมัน พยายามตอบสนองความอยากนั้น

ตอบ  ความอยากที่ต้องได้รับการตอบสนองนั้นเป็นของใคร?

 

ถาม  มันเป็นส่วนหนึ่งของโลกที่ผมอาศัยอยู่

มันเป็นเหมือนต้นไม้ เหมือนก้อนเมฆ ที่อยู่กับโลก

ตอบ  แล้วมันมีสิ่งใดที่แสดงถึงความไม่สมบูรณ์แบบบ้างไหม?

 

ถาม  ทำไมต้องมีด้วยเล่า?

มันเป็นอย่างที่มันเป็น ผมเป็นอย่างที่ผมเป็น

การปรากฏขึ้นและการดับไปของความอยากจะส่งผลต่อผมได้อย่างไร?

แน่ละ มันส่งผลต่อรูปร่างและเรื่องราวของใจ

ตอบ  ดีมาก เธอทำงานอะไร?

 

ถาม  ผมเป็นเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ

ตอบ  แปลว่าอะไร?

 

ถาม  เยาวชนที่ทำผิดกฏหมายจะถูกปล่อยตัวโดยต้องมีการคุมประพฤติ และมีเจ้าหน้าที่หน่วยหนึ่งคอยติดตามและสังเกตพฤติกรรมของพวกเขา ช่วยให้เขาได้รับการฝึกอบรม และหางานทำ

ตอบ  เธอต้องทำงานหรือ?

 

ถาม  ใครทำงาน? งานแค่เกิดขึ้น

ตอบ  เธอจำเป็นต้องทำงานหรือเปล่า?

 

ถาม  ผมจำเป็นต้องทำงานเพื่อเงิน

ผมชอบงานของผม เพราะมันทำให้ผมได้พบกับสิ่งมีชีวิตอื่น

ตอบ  เธอต้องการสิ่งมีชีวิตอื่นเพื่ออะไร?

 

ถาม  พวกเขาต้องการผม และมันเป็นโชคชะตาของพวกเขาที่ทำให้ผมได้ทำงานนี้

มันเป็นแค่ชีวิตหนึ่ง เท่านั้นเอง

ตอบ  เธอเข้าถึงสภาวะที่เป็นอยู่นี้ได้อย่างไร?

 

ถาม  คำสอนของ ศรี รามานา มหารชี นำพาผมเข้าสู่หนทาง

จากนั้นผมได้พบ ดักกลาส ฮาร์ดิง ผู้ช่วยชี้ทางให้ผมค้นหาว่า “ฉันคือใคร?”

ตอบ  มันเป็นการค้นพบแบบฉับพลันทันทีหรือค่อยเป็นค่อยไป?

 

ถาม  มันค่อนข้างจะทันที

มันเหมือนบางอย่างที่ผมลืม ได้กลับมาสู่ใจผม

หรือเหมือนประกายแปล๊บของความเข้าใจ

ผมพูดว่า “ทำไมมันง่ายอย่างนี้ ฉันไม่ใช่สิ่งที่ฉันคิดว่าฉันเป็น ฉันไม่ใช่ทั้งสิ่งที่ถูกรับรู้และสิ่งที่ทำหน้าที่รับรู้ ฉันเป็นแค่การรับรู้เท่านั้น ”

ตอบ  มันไม่ใช่แค่การรับรู้ แต่เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ทุกสิ่งทั้งหมดเป็นไปได้

 

ถาม  ความรักคืออะไร?

ตอบ  เมื่อความรู้สึกแตกต่างและแบ่งแยกหายไป เธอเรียกสิ่งที่เหลืออยู่ว่า ความรัก

 

ถาม  ทำไมเราจึงให้ความสำคัญมากกับความรักระหว่างชายและหญิง?

ตอบ  เพราะความสุขที่เป็นองค์ประกอบในความรักแบบนั้นเด่นชัดมาก

 

ถาม  แล้วในความรักทุกแบบไม่ได้เป็นเช่นนั้นหรอกหรือ?

ตอบ  ไม่จำเป็นเสมอไป ความรักอาจก่อให้เกิดความเจ็บปวด

ถ้าแบบนั้นเราเรียกว่าความเห็นอกเห็นใจ

 

ถาม  ความสุขคืออะไร?

ตอบ  ความกลมกลืนกันระหว่างภายนอกและภายใน คือ ความสุข

ในทางตรงข้าม การยึดว่าเหตุปัจจัยภายนอกคือเรา คือ ความทุกข์

 

ถาม  อัตตาตัวตนเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ตอบ  โดยธรรมชาติ ความเป็นเราที่แท้จริงจะรู้จักแต่ตัวมันเองเท่านั้น

แต่ด้วยความขาดประสบการณ์ สิ่งใดก็ตามที่มันรับรู้ มันคิดว่านั่นคือมัน

หลังจากประสบกับความทุกข์ครั้งแล้วครั้งเล่า มันเรียนรู้ที่จะระวัง (viveka) และอยู่ด้วยตัวเอง

 (vairagya)

เมื่อพฤติกรรมที่ถูกต้อง (uparati) เป็นปกติวิสัย แรงกระตุ้นภายในอันทรงพลัง (mukmukshutva) ทำให้มันแสวงหาแหล่งกำเนิดของมัน

เทียนแห่งร่างกายถูกจุดขึ้น และทุกอย่างก็จะชัดเจนและส่องสว่าง

 

ถาม  สาเหตุที่แท้จริงของความทุกข์คืออะไร?

ตอบ  การยึดว่าสิ่งมีขีดจำกัด (vyaktitva) คืออัตตาตัวตน

ความรู้สึกเช่นนั้น ไม่ว่าจะรุนแรงเพียงใด ไม่ได้ทำให้เกิดความทุกข์

สาเหตุของความทุกข์ คือ ใจที่สับสนด้วยความคิดผิดๆ เสพติดอยู่กับความคิดที่ว่า “ฉันเป็นนี่ ฉันเป็นนั่น” จะกลัวความสูญเสีย โหยหาสิ่งที่อยากได้ และทุกข์เมื่อผิดหวัง

 

ถาม  เพื่อนของผมเคยฝันร้ายมากคืนแล้วคืนเล่า

การนอนเป็นสิ่งทรมานเขาอย่างยิ่ง

ไม่มีอะไรช่วยเขาได้เลย

ตอบ  การได้พบกับความดีที่แท้จริง (satsang) จะช่วยเขาได้

 

ถาม  ชีวิตคือฝันร้ายอยู่แล้ว

ตอบ  มิตรภาพที่สูงส่ง (satsang) คือวิธีการรักษาสูงสุดสำหรับความป่วยทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นทางกายหรือทางใจ

 

ถาม  โดยทั่วไปเราไม่ค่อยได้เจอมิตรภาพแบบนั้น

ตอบ  ค้นหาเข้าไปภายในสิ ธรรมชาติเดิมนั่นแหละคือเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอ

 

ถาม  ทำไมชีวิตจึงเต็มไปด้วยความขัดแย้ง?

ตอบ  มันมีหน้าที่เพื่อทำลายความหยิ่งทะนงทางใจ

เราต้องตระหนักว่าเราช่างยากจนและไร้อำนาจเพียงใด

ตราบใดที่เราหลอกตัวเองโดยสิ่งที่เราคิดว่าเราเป็น เรารู้ เรามี เราทำ เราตกอยู่ในชะตาที่น่าเศร้าเป็นอย่างยิ่ง

การปฏิเสธอัตตาตัวตนเท่านั้นที่ทำให้เรามีโอกาสที่จะค้นพบความเป็นเราที่แท้จริงได้

 

ถาม  ทำไมการการปฏิเสธอัตตาตัวตนจึงทำให้เครียดมาก?

ตอบ  ความเครียดนั้นมากพอๆกับการตระหนักรู้ตัวตนที่แท้จริง

ตัวตนจอมปลอมต้องถูกทิ้งไปก่อนที่จะมีการพบตัวตนที่แท้จริง

 

ถาม  ตัวตนที่ท่านเลือกที่จะเรียกว่าจอมปลอม สำหรับผมแล้วมันจริงจนน่าวิตก

มันเป็นเพียงตัวตนเดียวที่ผมรู้จัก

สิ่งที่ท่านเรียกว่าตัวตนที่แท้จริง เป็นแค่แนวคิด เป็นแค่วิธีการพูด เป็นแค่สิ่งที่ใจสร้างขึ้น เป็นภูติผีที่มีเสน่ห์

ผมยอมรับว่าตัวตนในชีวิตประจำวันของผมไม่สวยงาม  แต่มันเป็นตัวตนเพียงหนึ่งเดียวของผม

ท่านบอกว่าผมเป็น,หรือมี,อีกตัวตนหนึ่ง

ท่านเห็นมันหรือเปล่า – มันเป็นความจริงสำหรับท่านหรือเปล่า หรือท่านอยากให้ผมเชื่อสิ่งที่ท่านเองก็ไม่ได้เห็นด้วยตัวเอง?

ตอบ  อย่าด่วนผลีผลามสรุปอย่างนั้น

สิ่งที่เป็นรูปธรรมไม่จำเป็นต้องเป็นความจริงแท้ สิ่งที่รู้สึกได้ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งจอมปลอม

การรับรู้โดยอาศัยความรู้สึก และขึ้นรูปโดยความทรงจำ หมายรวมว่ามันต้องมีผู้รับรู้ ซึ่งเธอเองไม่เคยสนใจที่จะสังเกตดูธรรมชาติของผู้รับรู้นั้น

จงนำความสนใจทั้งหมดไปที่ผู้รับรู้ ตรวจสอบมันอย่างอ่อนโยนด้วยความรัก และเธอจะค้นพบความสูงและความลึกของการมีอยู่เป็นอยู่ ซึ่งเธอไม่คิดฝันมาก่อน แม้ว่าเธอจะถูกปิดกั้นยึดครองด้วยภาพลักษณ์อันกระจ้อยร่อยของตัวเธอเอง

 

ถาม  ผมต้องอยู่ในอารมณ์ที่เหมาะสมจึงจะสำรวจตัวเองได้อย่างมีประสิทธิผล

ตอบ  เธอต้องจริงจัง ตั้งใจ และสนใจอย่างแท้จริง

เธอต้องเต็มไปด้วยความปรารถนาดีสำหรับตัวเธอเอง

 

ถาม  ผมเป็นคนเห็นแก่ตัว

ตอบ  ไม่เลย เธอทำลายตัวเองและสิ่งที่เป็นของเธอตลอดเวลา โดยการศรัทธาในพระเจ้าที่แปลกปลอม เป็นภัย และไม่จริง

เธอจงเห็นแก่ตัว – ในวิถีทางที่ถูกต้อง

มอบความหวังดีให้แก่ตัวเอง ตรากตรำทำในสิ่งที่ดีสำหรับเธอ

ทำลายทุกสิ่งที่ขวางกั้นระหว่างเธอและความสุข

จงเป็นทุกสิ่ง – รักทุกสิ่ง – มีความสุข – สร้างความสุข

ไม่มีความสุขใดจะยิ่งใหญ่กว่านั้นอีกแล้ว

 

ถาม  ทำไมจึงมีความทุกข์มากมายเหลือเกินในความรัก?

ตอบ  ความทุกข์ทั้งหมดเกิดขึ้นจากความอยาก

ความรักที่แท้จริงไม่ใช่สิ่งทำให้ใครผิดหวัง

ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับสรรพสิ่งจะเป็นสิ่งน่าผิดหวังได้อย่างไร?

สิ่งที่ทำให้รู้สึกผิดหวังคือความอยากได้รับการแสดงออก

ความอยากเช่นนั้นเป็นของใจ

สิ่งใดๆก็ตามที่เป็นอาการของใจ ย่อมทำให้เกิดความผิดหวังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ถาม  ความต้องการทางเพศอยู่ตรงไหนในความรัก?

ตอบ  ความรักคือสภาวะของการมีอยู่เป็นอยู่

ความต้องการทางเพศคือพลังงาน

ความรักทำให้ฉลาด ความต้องการทางเพศทำให้ตาบอด

เมื่อใดที่คนเข้าใจธรรมชาติที่แท้ของความรักและความต้องการทางเพศ จะไม่มีความขัดแย้งและสับสนอีกต่อไป

 

ถาม  มีความต้องการทางเพศมากมายที่ปราศจากความรัก

ตอบ  เมื่อปราศจากความรัก ทุกอย่างจะเป็นความชั่วร้าย

ชีวิตที่ปราศจากความรักจะเป็นชีวิตที่ชั่วร้าย

 

ถาม  อะไรที่จะทำให้ผมมีความรัก?

ตอบ  เธอคือความรักอยู่แล้ว – เมื่อเธอไม่มีความกลัว

 

ศรี นิสาร์กะทัตตะ มหาราช

“I AM THAT”

 

 

หมายเลขบันทึก: 634944เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2017 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2017 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท