ศึกษาประวัติชุมชนบ้านโคกเศรษฐี หมู่ที่6 (วันที่ 25 ส.ค.2560)


ศึกษาประวัติชุมชนบ้านโคกเศรษฐี  หมู่ที่6

      วันที่  25  ส.ค. 2560  ทีมฝึกได้เดินทางลงชุมชนบ้านโคกเศรษฐีหมู่ที่ 6 ต.นายาง  อ.ชะอำ  จ.เพชรบุรี  ซึ่งวัตถุประสงค์ในการลงชุมชนครั้งนี้เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของชุมชน  จัดทำเส้นแบ่งเวลาหรือไทม์ไลน์ชุมชนว่าแต่ละช่วงเกิดเหตุการณ์สำคัญๆอะไรบ้าง  จัดร่างแผนที่เดินดิน  แผนที่รอบในและรอบนอกของชุมชนเพื่อศึกษาและจัดทำรายงานต่อไป  สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่พวกเราเลือกสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการนั้นเป็นกลุ่มของชาวบ้านวัย  60-80 ปี  เนื่องจากน่าจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของหมู่บ้านได้ดีและก็เป็นไปตามที่คิดไว้  จากการศึกษาครั้งนี้โดยสอบถามจากชาวบ้านและศึกษาข้อมูลสำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ 1 ราชบุรีได้ข้อมูลดังนี้

ข้อมูลจากสำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ 1 ราชบุรี

สถูปที่ทุ่งเศรษฐีเป็นศาสนสถานตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของเทือกเขาจอมปราสาทอันเป็นส่วนหนึ่งของเขาเจ้าลายใหญ่หรือเทือกเขานางพันธุรัตน์  เทือกเขาเจ้าลายใหญ่นี้มีความเกี่ยวข้องกับตำนานเมืองเพชรบุรี เรื่อง "มหาเภตรา" และเรื่อง "ท้าวม่องไล่" "เจ้ากงจิ่น" และ "เจ้าลาย" ตำนานกล่าวว่าบริเวณนี้เป็นที่ตั้งของชุมชนบ้านเมืองโบราณ มีผู้คนทำมาหากินอยู่ด้วยการจับสัตว์ทะเลขายและการเป็นโจรสลัดปล้นเรือพาณิชย์ที่ผ่านมา มีเจ้าหรือหัวหน้าปกครอง ส่วนที่เกี่ยวข้องกับวรรณกรรมท้องถิ่นเรื่อง "สังข์ทอง" ก็กล่าวว่าเทือกเขาแห่งนี้เป็นร่างของนางพันธุรัตน์ทอดกายนอนอยู่

ในส่วนของตำนานการสร้างทุ่งเศรษฐีนั้น มีนิทานปรัมปราท้องถิ่นกล่าวว่าได้มีเศรษฐีผู้หนึ่งใช้เกวียนเป็นพาหนะขนทองคำและของมีค่าเดินทางผ่านมายังทุ่งเศรษฐีแล้วเกวียนหัก จึงขอให้ชาวบ้านช่วยซ่อมเกวียนเพื่อที่จะได้เดินทางต่อ ชาวบ้านทราบว่าเศรษฐีขนทรัพย์สมบัติมาจึงเกิดความละโมบและออกอุบายไปตัดไม้สบู่อันเป็นไม้เนื้ออ่อนมาซ่อมเกวียน แต่เศรษฐีเฉลียวใจจึงสร้างเจดีย์ขึ้นองค์หนึ่งและนำทรัพย์สมบัติไปซ่อนไว้ในองค์เจดีย์พร้อมกับทำการสาปแช่งคนที่จะมาลักขโมยสมบัติไว้

(ที่มา : สำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ 1 ราชบุรี)

ข้อมูลจากการการสัมภาษณ์ชาวบ้านในชุมชน

            ข้อมูลในเบื้องต้นมีความคล้ายคลึงกันแต่สิ่งที่ต่างคือประสบการณ์ตรงของผู้ให้สัมภาษณ์โดยคุณป้าจริน  อยู่สบาย  ได้เล่าว่า  “ตอนอายุ 12-13 ปี ได้ตามแม่ไปโกยมูลค้างคาวในถ้ำนางพันธุรันตโดยทางลงนั้นยากลำบากต้องใช้เชือกโรยตัวลงไปในถ้ำคุณป้าได้ไปพบบ่อลึกโยนหินลงไปปรากฏว่าไม่ได้ยินเสียงก้อนหินที่กระทบกับน้ำ แม่บอกป้าว่าเป็นบ่อชุบตัวของพระสังข์ทองให้กลายร่างเป็นเจ้าเงาะป่า”

            และอีกประสบการณ์หนึ่งจากเขาตาจีน  เขาในชุมชนบ้านโคกเศรษฐี  ของป้าจรินและป้าทม  ที่ได้พบเจอกับดวงไฟดวงโตที่ลอยขึ้นมาจากยอดเขาป้าเล่าว่ากลัวมากตอนนั้นป้าอายุ 12 ปี  และนอกจากนี้ป้ายังเล่าต่อว่า “บนยอดเขาตาจีนนั้นมีเจดีย์สีขาวมองไปเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ในปัจจุบันเจดีย์นั้นได้หายไปโดยชาวบ้านหลายเสียงในหมูบ้านเล่าว่ามีเครื่องบินมายกเอาเจดีย์ไป  คาดว่าเป็นชาวต่างชาติ” แต่สิ่งนี้เป็นเพียงข้อมูลที่เล่าต่อกันมาจริงเท็จประการใดคงต้องทำการศึกษาต่อในระยะยาวค่ะ



       ภาพที่ 1-3  ศึกษาประวัติชุมชนบ้านโคกเศรษฐี  หมู่ที่6  (25-08-2560 : เวลา 8.00-16.00น.)

หมายเลขบันทึก: 634870เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2017 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2017 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท