ค่ายภาษาอังกฤษนักเรียนศูนย์ ERIC อำเภอบ่อพลอย ที่โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 19-20 สิงหาคม 2560 ผู้เขียนมาจัดค่ายภาษาอังกฤษนักเรียนศูนย์ ERIC อำเภอบ่อพลอย ที่โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก จังหวัดกาญจนบุรี มีครูประสาน ใจจง มาเป็นประธานเปิดพิธี ครูทษมน เอี่ยมสะอาด เลขาศูนย์ ERIC กล่าวรายงาน มีนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในอำเภอบ่อพลอยจำนวน  6 โรงเรียนนักเรียนประมาณ 70 กว่าคนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ทั้งหมด 

ตอนแรกจัดเป็นแบบห้องประชุมจัดกิจกรรมค่อนข้างยาก แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นแบบนั่งพื้น นักเรียนจะทำกิจกรรมได้ง่ายขึ้น โชคดีที่มีครูมาช่วยดูแลนักเรียนในการทำกิจกรรมด้วย  


กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรม ASEAN นักเรียนที่ทำผิดจะต้องออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนจะได้กล้าพูด พอนักเรียนเริ่มรู้ว่าภาษาอังกฤษไม่ยากจะทำให้นักเรียนอยากเรียนภาษาอังกฤษ 

กิจกรรมการฟังและกิจกรรม bird in the nest จะทำให้นักเรียนคุ้นเคยกันมากขึ้น เนื่องจากนักเรียนมาจากหลายโรงเรียนเลยต้องช่วยกันการละลายพฤติกรรม(Ice breaking) ก่อนด้วย 

ตอนเล่นเกมถ้านักเรียนตอบคำถามไม่ได้ มีตัวเล็กให้นักเรียนแสดงความสามารถคือ ร้องเพลงภาษาอังกฤษที่นักเรียนชอบ ตอนแรกๆนักเรียนยังอายๆอยู่นะครับ


ผู้เขียนให้นักเรียนแต่ละกลุ่มคละกันตอนทำกิจกรรม เนื่องจากนักเรียนจะได้เพื่อนใหม่และฝึกความรับผิดชอบในด้านกรทำงาน การทำงานร่วมกับเพื่อนต่างวัยและต่างโรงเรียน กิจกรรมการรำมวยจีน นักเรียนได้ออกแบบท่ารำมวยจีนด้วย 

มีกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษที่สลับกับภาษาไทยด้วยแต่ภาษาไทยผู้เขียนใช้คำพ้องพยัญชนะและเสียง เช่นหมู หมึก กุ้ง แต่ภาษาอังกฤษใช้ภาษาจากการรำมวยจีนภาษาอังกฤษ แต่ละทีมจะต้องได้อ่านทุกคนและแข่งกันทีมที่ชนะจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นด้วย

กิจกรรมการหาคำผู้เขียนให้ยกเพื่อนไปหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษและคำที่ออกเสียงจากเรื่องการรำมวยจีน พยายามทบทวนคำศัพท์ง่ายๆ ในที่เรียนมาเพื่อดูว่าพื้ยฐานภาษาอังกฤษนักเรียนเป็นอย่างไร 


ผู้เขียนให้นักเรียนทำใบงานเรื่องสัตว์ในท้องทะเลและนำคำศัพท์มาเล่นเกมยิงเรือและเกมการแข่งขันการเขียนคำศัพท์ด้วย นักเรียนจะชอบกิจกรรมการเขียนคำศัพท์และวาดภาพมากกว่า 

มีกิจกรรมการวาดภาพแต่ในระหว่างที่วาดภาพผู้เขียนแอบสอนแกนนำนักเรียนที่จะไปสอนเพื่อนพับ Origami ด้วย ทีมแกนนำตั้งใจมากทำให้การพับกระดาษของนักเรียนออกมาดีมาก 

ตอนแข่งวาดรูปและเขียนคำศัพท์พบว่ามีนักเรียนบางกลุ่มเขียนผิดหลายคำมาก ต้องพยายามให้นักเรียนฝึกภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด วันพรุ่งนี้อาจต้องทบทวนคำศัพท์เหล่านี้ตอนเล่นเกมของการแสดงละครด้วย


ตอนสุดท้ายของวันให้นักเรียนไปทำการบ้านเรื่องชื่อวิชาภาษาอังกฤษและเรื่อง Present Simple Tense จากใบงาน พรุ่งนี้จะได้มาช่วยกันดู และมีเรียนมวยไทยโบราณด้วย รออ่านนะครับ...ยังเขียนไม่จบครับ...

เกมแปลงร่างของนักเรียน

วันที่ 20 สิงหาคม 2560 มีมวยไทยโบราณ ผู้เขียนสอนมวยไทยโบราณเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้นักเรียนได้อนุรักษ์มวยไทยโบราณและได้ฝึกภาษาอังกฤษไปด้วย นักเรียนตั้งใจมาก เสียดายไม่ได้เอาเป้ามาให้นักเรียนต่อยด้วย แต่ในภาพรวมของการเรียนถือว่าใช้ได้นักเรียนได้เรียนแม่ไม้มวยไทยและได้เรียนภาษาอังกฤษไปคู่กัน 



นักเรียนมาออกแบบ Monster แต่ได้เรียนเรื่องอวัยวะต่างๆจากมวยไทยโบราณแล้วมาเชียนอธิบาย Monster แล้วออกมานำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เขียนตรวจประโยคการเขียนของนักเรียนด้วย

กิจกรรมการฟังและร้องเพลงให้ฝึกการฟังและทำท่าทางตาม เพื่อฝึกให้นักเรียนที่ทำผิดมีโอกาสได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษ

กิจกรรมต่อมาเป็นการอ่านเนื้อเรื่องแล้วเอามาบอกให้เพื่อนๆเขียน แต่ว่าพื้นที่ไม่กว้างนักเลนปรับมาเป็นการตะโกนแทนสนุกสนานมาก เมื่อนักเรียนได้เนื้อเรื่องทั้งหมดแล้วเอาเนื้อเรื่องเหล่านั้นมาแสดงละคร นักเรียนเลยได้เรียนรู้ทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ แถมได้แสดงละครภาษาอังกฤษเพิ่มด้วย

กิจกรรม Find someone who ให้ไปสัมภาษณ์เพื่อนว่าทำอะไรได้บ้างตอนสุดท้ายให้สรุปแล้วให้ทำกิจกรรมเหล่านั้นจริงๆเช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษเป็นต้น

กิจกรรมเลิกประมาณ 4.30 น. ใช้เวลาได้คุ้มค่ามาก นักเรียนเรียนรู้ได้เต็มที่ของครูพี่ครูทษมน เอี่ยมสะอาด และทีมงาน ขอบคุณคุณครูทุกๆท่านที่มาดูแลนักเรียนและช่วยทำกิจกรรม ขอบใจนักเรียนทุกๆคนที่ตั้งใจมากๆ ขอบคุณครับ..

หมายเลขบันทึก: 634068เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2017 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2017 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สนุกดีครับ อยากมีโิกาสไปจัดให้พยาบาลบ้างครับ 555

สนุกดีครับ อยากมีโอกาสไปจัดให้พยาบาลบ้างครับ 555

ขอบคุณพี่แก้วมากๆครับ

สนุกดีครับ อยากมีโอกาสไปจัดให้พยาบาลบ้างครับ 555

ขอบคุณพี่แก้วมากๆครับ

มาให้กำลังใจน้องชายคนเก่งจ้ะ

พักผ่อนบ้างนะจ๊ะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท