บรรยายภาพยนต์เรื่อง Hidden Figures


เป็นหนังที่ทำให้เห็นการแบ่งแยกสีผิว ไม่แต่จะแยกสีผิว ยังปิดกั้นทางความคิดและเสรีของคนสีผิวดำ เป็นการแบ่งชนชั้นที่เห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของห้องน้ำ การนั่งรถประจำทาง คนผิวดำจะต้องไปนั่งหลังรถ และสิทธิอีกหลายเรื่องในการใช้ชีวิตของพวกเขา เพราะแค่การเหยียดสีผิดเลยทำให้ องค์การนาซ่า (NASA) ล้าช้าของรัฐเซีย และพวกเธอ แคเธอรีน จี จอห์นสัน, โดโรธี วอห์น และแมรี แจ็คสัน คือสตรี 3คนได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่าคนสีผิวที่พวกเขาเหยียดก็สามารถที่จะช่วยประเทศให้ก้าวหน้าไปได้ดีได้เหมือนกัน ในตัวละครแต่ละคร ก็จะเล่าถึงความสามารถของพวกเธอในแต่ละคน ได้แก่ แคเธอรีน จี จอห์นสัน เธอเก่งในเรื่องทางคณิตศาสตร์ การคำนวณในการส่งยานอวกาศขึ้นไป เธอค่อยๆพิสูจน์ให้คนในองค์กรเห็นว่าเธอนั้นก็สามารถที่จะช่วยประเทศได้ โดยที่เธอเป็นผู้หญิงผิวสีดำ ที่ใครในองค์ก็ไม่อยากเข้าใกล้ แตเธอก็แสดงให้เห็นว่าเธอก็สามารถแก้ไขปัญหาที่คนในองค์กรองก็ยังไม่สามารถที่จะหาคำตอบได้ ชอบคำพูดของ แคเธอรีน ในช่วงที่เธอ อยากเข้าห้องน้ำ แต่เธอต้องวิ่งไปอีกที่ที่มีห้องน้ำของคนผิวสีดำ ที่เธอพูดว่า “ที่นี่ไม่มีห้องน้ำของฉัน ในตึกนี้ไม่มีห้องน้ำสำหรับคนผิวสิหรือ ตึกไหนเลยนอกจากทางตะวันตกซึ่งห่างจากที่นี่ครึ่งไมล์ คุณรู้หรือเปล่า รู้ไหมว่าฉันต้องเดินไปจากที่ทำงานเพื่อจะไปปลดทุกข์” จึงทำให้หัวหน้าทีมได้ตระหนักถึงการที่พวกเขาปิดกั้นเธอเพียงแค่สีผิวของเธอ มันทำให้งานที่พวกเขากำลังจะทำมันยิ่งจะทำให้งานไม่ก้าวหน้า เพราะที่เราจะทำงานกันได้ไม่ใช่เรื่องสีผิวแต่เป็นสมองและความเป็นอัจฉริยะของเธอตางหาก ที่จะสามารถช่วยประเทศได้

แมรี แจ็คสัน เธอเป็นที่เก่งวิศกร เป็นคนผิวสีดำอีกคนหนึ่งที่ได้กรอบกู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนผิวสีดำ ที่คนผิวขาวได้เหยียดสีผิวของพวกเขาไว้ เพราะว่าเธอก็สามารถที่จะช่วยประเทศได้เหมือนกัน

โดโรธี วอห์น เธอเป็นก็เป็นผู้หญิงผิวสีดำที่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ เธอสามารถที่จะช่วยคนในองค์กรแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นหญิงอัจฉริยะคนหนึ่งที่ช่วยกรอบกู้ความเป็นอิสรภาพให้กับคนสีผิวดำ เพราะว่าร่วมมือร่วมใจและความสามัคคีตางหากที่จะช่วยให้งานอันยิ่งใหญ่ของประเทศสำเร็จลุร่วงไปด้วยดี ไม่ใช่เรื่องสีผิว

 

 

หมายเลขบันทึก: 633597เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2017 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2017 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท