Hidden Figures


  Hidden Figures  เป็นหนังสร้างจากเรื่องจริงของสามสาวผิวสีที่ทำงานใน NASA ได้แก่ Katherine G, Mary และ Dorothy Vaughan      มีเนื้อหาหลักก็คือ ผู้หญิงผิวดำ 3 คนที่อยู่ในยุคสงครามเย็นที่มีการแข่งขันการพัฒนาด้านอวกาศอย่างดุเดือดระหว่างอเมริกาและโซเวียต ซึ่งฝ่ายที่นำอยู่ในขณะนั้นคือโซเวียต   เนื้อเรื่องหลักก็อยู่ที่การฟันฝ่าอุปสรรคของสตรีผิวสี 3 คนนี้ Katherine Goble คณิตกรผู้เก่งในการคำนวณฟิสิกส์ , Mary Jackson คณิตกรผู้เชี่ยวชาญในด้านงานวิศวกรรม , Dorothy Vaughan หัวหน้าคณิตกรผู้บุกเบิกด้านคอมพิวเตอร์ ทั้ง 3 คนต้องแบกรับความกดดัน ในขณะเดียวกันพวกเธอก็ต้องโดนเหยียดทั้งเรื่องเพศและสีผิว พวกเธอไม่ยอมแพ้และยังสู้ต่อไปในสิ่งที่ตนเองเชื่อมั่น จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเทคโนโลยี

   เรื่องนี้จะเน้นไปที่ชีวิตของ Katherine เธอเป็นคนที่เก่งในการคำนวณฟิสิกส์มากๆการทำงานในยุคที่ไม่มีคอมพิวเตอร์การคำนวณสมการทั้งหมดคำนวณมือจึงต้องมีตำแหน่งนักคณิตกรขึ้นมา เพื่อมีหน้าที่เป็นเครื่องคิดเลขต่อไป หากลองมองดูในจุดนี้ ก็จะพบว่าตำแหน่งนี้เป็นหนึ่งในตำแหน่งที่ถูกลืม จากการเปลี่ยนยุคสมัยไปเป็นยุคคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งจริงๆทั้งสามสาวจะต้องฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรคต่างๆทั้งในเรื่อง การเหยียดผิว เพศ และแบกรับความกดดันต่างๆพวกเธอไม่ยอมแพ้และยังสู้ต่อไปในสิ่งที่ตนเองเชื่อมั่น จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเทคโนโลยีด้านอวกาศคนสำคัญของ NASA


      Hidden Figures ถือว่าเป็นหนังที่ดีและสนุกเรื่องหนึ่ง อีกทั้งยังให้แรงบันดาลใจแก่ผู้ชม มีเนื้อเรื่องดีน่าสนใจ ในแง่ของการได้รู้เกี่ยวกับชีวิตนักวิทยาศาสตร์ในยุคการแข่งขันด้านอวกาศว่าเขาทำงานอย่างไร นอกจากต้องเผชิญกับความกดดันจากการทำงานแล้ว สตรีทั้งสามยังต้องเผชิญกับการโดนเหยียดสีผิวในยุคที่การแบ่งแยกสีผิวยังแสดงออกกันอย่างชัดเจนและในยุคนั้น การทำงานในวงการวิทยาศาสตร์ ยังเน้นไปที่ผู้ชายมากกว่า ทั้งสามคนต้องสู้เพื่ออิสรภาพในการทำงานและยังต้องสู้ชีวิตเพื่อทำให้โลกเห็นว่าสีผิวและเพศไม่ใช่เรื่องสำคัญ หากมีความรู้ ความสามารถ

https://www.youtube.com/watch?time_continue=2&v=9jXQBMNe01c

หมายเลขบันทึก: 633523เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท