ปัญหาสำหรับคนที่วิเคราะห์เทคนิคอลกราฟ โดยใช้ทฤษฎี อีเลียตเวฟ


 

3 ปัญหาโลกแตกของ Elliott Waveที่คนโดยมากหลงผิดเยอะที่สุด (มหากาพย์ เถียงกันไม่รู้จบ ภาค 1)

 

 

 

 

  1.  คลื่น 4 ห้าม เหลื่อมล้ำ คลื่น 1 ?

ไม่จริงขอรับ!  คลื่น 4 สามารถ เหลื่อมล้ำ  คลื่นที่ 1 ได้ หรือที่ผมเรียกว่า คลื่น 4 กินหัว คลื่น 1 สามารถเกิดขึ้นได้แน่ๆ เรียกลักษณะนี้ว่า Terminal Impulse Wave หรือ Elliott Wave หนังสือ บางเล่ม เรียกว่า Diagonal Triangle (Ending Diagonal & Leading Diagonal) ขอยังไม่อธิบายเนื้อหาการเปรียบเทียบเนื้อหาข้อมูลที่ได้รับมาจากตำราเรียนแต่ละเล่มครับเพราะเนื้อหาบางส่วนยังขัดแย้งกันระหว่าง หนังสือ Elliott Wave แบบ Classic รวมทั้ง ตำรา Elliott Wave แนวประยุกต์ (บทเรียนถัดๆไปผมจะมาเปรียบเทียบเนื้อหาเชิงลึกกันอีกที แล้วก็แนวทางแนวทางนำไปประยุกต์ใช้จริง)

 

ถ้าเกิดจะชี้แจง Concept ของคลื่น 4 Overlap คลื่น 1 แบบง่ายๆตามหลัก ทฤษฎีดาวน์ให้เข้าใจก็คือ เทรนในเวลานั้นกำลังอ่อนแรง รวมทั้งจะส่งผลให้เกิดการกลับเทรนนั่นเอง

วิธีการนำมาใช้จริง สไตล์ “โต่ง-เต่ง”นั่นคือTerminal Impulse Wave มักเกิดขึ้นในช่วงปลายเทรนของคลื่นที่ 5เนื่องจากคลื่น 5หมายถึงชุดคลื่นท้ายที่สุดและหลังจากนั้นก็จะส่งสัญญาณการ เหลื่อมล้ำ (สัญญาณอ่อนกำลัง) เพื่อบ่งบอกถึงการเตรียมพร้อมที่จะย่อลงมาเป็น คลื่นปรับ นั่นเอง หรือคลื่น 5 ดังที่ได้กล่าวมาแล้วเป็น Sub Wave เช่นปลายคลื่น C ของ Correction Wave ก็จะเป็นสัญญาณเตือนการกลับตัวเพื่อเป็น Impulse Wave เช่นกัน

Terminal Impulse wave หรือ Diagonal Triangle จะไม่นับได้ว่าเป็น Impulse Wave ครับผมเนื่องมาจากองค์ประกอบภายในไม่ใช่ Impulse Wave แต่ว่าจะจัดเป็น Motive Wave

 

 

 

 

 

 

  1. Elliott Wave บอกแผนที่ ส่วน Fibonacci บอกระยะทาง ใช่หรือ?

Elliott Wave บอกแผนที่ในส่วนนี้จริงนะครับ! เนื่องจากว่าสามารถคาดการณ์บอกตำแหน่ง วัฏจักร (Cycle) ของสถานะคลื่นปัจจุบันนี้ที่เราอยู่ได้ ส่วน Fibonacci บอกระยะทาง ประโยคนี้ผมเห็นว่ายังไม่ถูกต้องครับผม! ตัวเลขต่างๆของ ฟีโบนันชี ไม่ได้บอกระยะทางครับ พวกเราเองต่างหากที่ไปคาดหวังว่าราคาจะต้องเคลื่อนที่ไปเท่านั้นเท่านี้ เช่น 161.8% หรือไม่ก็ 261.8% เป็นต้น

อ้าว! แล้วสิ่งใดกันบอกระยะทาง? ตอบ บริบทของสถานะคลื่น Correction ก่อนหน้าต่างหากที่บอกระยะทาง จะเป็นผลลัพธ์ไหนขึ้นนั้นจำเป็นต้องเกิดเหตุก่อนเสมอ เหมือนกันกับ Elliott Waveความยาวของคลื่นถัดไปจะเกิดขึ้นเท่าไหร่ ควรต้องขึ้นอยู่กับบริบทการฟอร์มตัวของ Correction คลื่นก่อนหน้าเสมอ ที่บอกนัยยะแอบแฝงของตลาดว่า Impulse Wave ชุดคลื่นต่อไปได้โอกาสเคลื่อนไปได้มากน้อยเพียงใด

 

แต่ว่าใช่ว่าทฤษฎีบอกบอกจุดหมายราคาเท่าไหร่ พวกเราก็เชื่อแบบหลับหูหลับตาโดยมิได้พิสูจน์อย่างนี้ก็ผิดต้องครับ เราจำต้องเข้าไปวิเคราะห์ส่วนประกอบของสถานะSub waveด้วย ว่าชุดคลื่นที่เคลื่อนที่นั้นมีโอกาสวิ่งครบ Cycle ณ เป้าหมายตามที่ทฤษฎีได้เจาะจงไว้ไหม

 

 

 

 

  1. แนวทับซ้อนคือเป้าหมายของราคา ใช่หรือ?

แนวทับทับซ้อนกันของFibonacci หรือที่เรียกว่า Cluster, Confluence , หรือ Price Reversal Zone นั้นสามารถพิจารณาว่าเป็นแนวที่มีความนัยได้ในระดับหนึ่งแค่นั้น ไม่ได้ยืนยันว่าราคาจะเกิดการกลับเทรนในจุดนั้นเสมอ

ปริศนาคือหากมีแนวทับทับกันหลายแนว แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าแนวไหนเป็นแนวรับ แนวResistanceของแท้?

ตอบ สถานะคลื่นภายในนั่นแหละคือส่วนประกอบหลักสำหรับการพิจารณาว่าการกลับตัวของราคานั้นควรเกิดขึ้น ณ จุดใดเมื่อคลื่นย่อยเคลื่อนที่ครบสถานะCycle ดังเช่นว่า แนวทับซ้อนฟีโบ อยู่ที่ 2 บาท แต่สถานะSub Waveที่ขึ้นชนที่ราคา 2 บาทนั้นยังเคลื่อนไม่ครบสถานะCycle ย่อยภายใน ลักษณะเช่นนี้แนวทับซ้อนของFibonacci ที่ 2 บาทก็ไม่อาจจะเป็นแนวต้านของจริงได้

 

 

คุณสามารถเรียนบทความเผยแพร่ความรู้ สอนเล่นหุ้น โดยใช้ ทฤษฎี Elliott Wave สำหรับนำมาวิเคราะห์กราฟหุ้น  Free 100 % บนเว็บบล็อก “มโน-เวฟ ดอท คอม” www.mano-wave.com

 

 

 



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.mano-wave.com/p/elliott-wave-book.html

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ Elliott Wave
หมายเลขบันทึก: 633516เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท