Hidden Figures


สู้ต่อไปท่ามกลางขวากหนาม จะต้องมีสักวันที่เราเป็นผู้ชนะ

  " Hidden Figures " (ทีมเงาอัจฉริยะ)

      สตรีผิวสี 3 คน ทำงานอยู่ในองค์กร NASA ซึ่งในขณะนั้นอยู่ในช่วงยุคสงครามเย็น การแข่งขันส่งจรวดขึ้นบนอวกาศ และการเหยียดสีผิวกับเพศ การทำงานของพวกเธอเป็นไปได้อย่างยากลำบาก ต้องทนรับแรงกดดันจากงานที่ทำอยู่ และการเหยียดสีผิวซึ่งมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ถูกปฏิบัติอย่างแบ่งแยกตั้งแต่ห้องน้ำไปจนถึงการขึ้นรถประจำทาง และแม้ในการทำงานซึ่งในยุคนั้นการทำงานด้านวิทยาศาสตร์และคอมพิวเตอร์นั้นจะเน้นไปทางผู้ชายและชาวผิวขาวเป็นส่วนใหญ่  พวกเธอต้องต้องสู้เพื่อความเท่าเทียมทางสังคม และพิสูจน์ตัวเองในด้านการทำงานว่าพวกเธอก็มีความรู้ ความสามารถเทียบเท่าคนอื่นๆ

     ในมุมของแง่คิด และความรู้คือ ความรู้ด้านความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และที่สำคัญคือการคำนวนคณิตศาสตร์ ซึ่งต้องใช้มือ และสมองของคณิตกรเป็นส่วนใหญ่ ความก้าวหน้าขององค์กร NASA และความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งในขณะนั้นคนผิวสีมีการประท้วง และร้องเรียนเรื่องเหยียดสีผิวกันมากมาย พวกเธอทั้ง 3 คน เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้การเหยียดสีผิวและเพศ ลดน้อยลงและมีการยอมรับคนผิวสีมากขึ้น ได้รับแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต การต่อสู้ดิ้นรนไปในทางที่ถูกต้อง และการพิสูจน์ศักยภาพของตัวเอง

คำสำคัญ (Tags): #ทีมเงาอัจฉริยะ
หมายเลขบันทึก: 633519เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท