ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย (วันที่ 10 สิงหาคม 2560)


ช่วงเช้าของการฝึกงานได้ออกเก็บข้อมูลของหมู่บ้านหนองขุย หมูที่4 ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ได้เริ่มเก็บข้อมูลที่บ้านหลังแรกเป็นบ้านของ คุณลุง ชอบ คุณลุงชอบเป็นปราชญ์เรื่องของการสร้างโบถ์สและแกะสลักผนังโบถ์สวัด คุณลุงชอบอายุแค่ 13 ปีแต่มีความเชื่ยวชาญและชำนาญในงานฝีมือในเรื่องการออกแบบลวดลายที่จะแกะสลักออกมาบนผาผนังให้มีลวดลายที่สวยงาม ในการสร้างโบถ์สและออกแบบลวดลายนั้นต้องใช้ระยะเวลาถึง 3-4 ปี คุณลุงชอบใช้ชีวิตกับการเป็นช่างสร้างโบถ์สและรับเหมาในการแกะสลักผนังโบถ์สเป็นเวลาหลายปี คุณลุงชอบเป็นคน นครปฐม ได้มีคนติดต่อให้คุณลุง มาสร้างโบถ์สและออกแบบลวดลายแกะสลักผนังโบถ์ส ที่วัดหนองขุย จนได้ใช้ชีวิตครอบครัวที่หมู่บ้านหนองขุย เป็นเวลาสามสิบกว่าปีคุณลุงได้เล่าให้ฟังว่าช่วงนั้นคุณลุงมีรายได้เข้าบ้านเดือนละสองแสนบาทในการรับเหมาการสร้างโบถ์สและแกะสลักผลังโบถ์สเคุณลุงได้มีชื่อเสียงในเรื่องการแกะสลักเป็นที่รุ้จักในหลายๆที่หลายๆจังหวัด แต่ช่วง 8 ปี ที่ผ่านมาอาจเป็นช่วงพลิกผันของชีวิตคุณลุงทำให้เส้นเลือดในสมองแตกส่งผลให้คุณลุงพูดไม่ได้เดินไม่ได้คุณลุงเล่าให้ฟังว่าคุณลุงเสียใจมากที่ตัวเองต้องมาเจอกับสถานการณ์แบบนี้จากคนที่เคยพูดได้เดินได้ทำงานได้แต่กลับต้องมานอนไม่สามารถที่จะขยับตัวไปไหนไม่ได้คุณลุงบอกว่าท้อใจมากจนนั่งร้องไห้ทุกวันแต่มีกำลังใจได้เพราะมาจากคนที่เป็นภรรยาที่คอยให้กำลังใจมาตลอดและช่วยทำกายภาพบำบัดมาตลอดทำให้คุณลุงเริ่มพูดได้เริ่มเดินได้และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้างแล้วถึงแม้ว่าคุณลุงจะไม่สามารถกลับไปทำงานเหมือนเดิมได้แล้วแต่ทุกวันนี้คุณลุงมีความสุขมากที่ยังมีภรรยาค่อยดูแลตลอดไม่คิดที่จะทอดทิ้งคุณลุงไปไหนเลยค่ะ


                                           สัมภาษณ์ คุณลุงชอบ เป็นปราชญ์แห่งการสร้างโบถ์ส


วันนี้ได้เก็บข้อมูลได้จำนวน 10 ครัวเรือน หลังจากที่ได้สัมภาษณ์เสร็จแล้วเราก็ได้เดินทางกลับไปยังที่ศูนย์ฝึกเพื่อนับจำนวนทั้งหมดว่าได้ทั้งหมดกี่ครัวเรือนแล้วและทำปฎิทินฤดูกาลของการทำนาของคนในหมู่บ้านว่าต้องเว้นช่วงการทำนาในช่วงเดือนไหนและเริ่มทำอีกทีในช่วงเดือนไหนและทำปฎิทินประเพณีของชุมชนซึ่งประณีที่สำคัญประชุมชนบ้านหนองขุยมีอยู่ 3 ประเพณีคือ ประเพณีทำบุญศาลเจ้าแม่เบิกไพร ประเพณี ประเพณีทำบุญศาลกลางบ้าน ประเพณีการละเล่นรำเหย่ย ทั้ง3 ประเพณีนี้เป็นประเพณีประจำหมู่บ้านที่มีมาแต่ดั้งเดิมตั้งแต่เดิมในอดีตจนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ


                                                             ทำปฎิทินชุมชน


หมายเลขบันทึก: 633438เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2017 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2017 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท