ครั้งที่ 9 : ฝึกงานวันที่ 8 ( 8 สิงหาคม 2560 )


วันนี้เป็นวันที่ 8 ของการฝึกงาน

        08.00 น. กว่าๆทุกคนก็เข้ามายังศูนย์ฝึก และ ทำความสะอาดศูนย์ปกติเหมือนทุกวันในส่วนของตัวเรา ได้ออกไปติดตามการตรวจวัดสารเคมีในแปลงผัก ทั้ง ดิน น้ำ และทุกๆองค์ประกอบของการทำเกษตร ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทำเกษตรปลอดสารเคมี ซึ่งเราได้ออกไปติดตาม กับ พี่ลุกบอล หรือ เจ้าหน้าที่ประจำโครงการเกษตรปลอดสารเคมี และ นักวิชาการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เวลา 08.50 น.

         แปลง แรกที่เราไปตรวจ คือ แปลงของ คุณเกสรา จันทราศรี  ที่ ต.หนองปากโลง จ.นครปฐม วันนี้คุณเกสราไม่อยู่ แต่มีตัวแทนในการรับการตรวจคือ คุณลุง ท็อป คุณพ่อของคุณเกสรา ที่สวนของคุณเกสรา ปลูกผักมากมายหลายชนิด ทั้ง ยอดอ่อนทานตะวัน ต้นผักบุ้งอ่อน มะนาว มะกรูด ผักบุ้งจีน และไม้ผลอีกจำนวนหนึ่งเช่น ลูกม่อน และมะกอกน้ำ ซึ่งก้ได้เก็บมาให้พวกเรานำกลับมารับประทานด้วย หลังจากเดินดูแปลงเกษตรและเก็บตัวอย่างเรียบร้อย ทุกคนก็ได้มานั่งประชุมกัน ในเรื่องของการตรวจและมาตรฐาน ซึ่งคุณนงนุช หัวหน้ากลุ่มปลุกผักปลอดสารเคมี ที่ ต.หนองปากโลงก็ได้เดินทางมาร่วมพูดคุยด้วย 

  ภาพแปลงต้นทานตะวันงอก ของคุณ เกสรา จันทราศรี  ภาพถ่ายโดย : นางสาว ธัญญลักษณ์ นอขุนทด

           แปลงที่ 2 ของวันนี้คือ บ้านไร่แสงระวี คุณกิมยู้ ที่ ต.หนองปากโลงเช่นกัน เป็นบ้านของคุณ นงนุช เอง ที่สวนของคุณนงนุช ก็ได้ปลูกพืชพันธุ์ได้แก่ มะเขือยาว ผักชีลาว คะน้า และพืชพันธุ์ไม้ยืนต้นอื่นๆ และยังมี ไก่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคุณนงนุชก็ให้ความร่วมมือดีมาก

           ต่อไปพวกเรากำลังเดินทางไปต่อที่แปลงที่ 3 ต้องบอกว่าหลงทางด้วยหากันอยุ่นานมาว่าแปลงของคุณเกษกาญจน์นั้นอยู่ส่วนไหน จนในที่สุดก็ตัดสิ้นใจโทรให้คุณพ่อออกมารับ 555+

           ภาพขณะคณะทำงานเก็บข้อมูลรายละเอียดแปลง ภาพถ่ายโดย : นาย เอกรินทร์ สีเอก

 ภาพขณะลูกชายของคุณ นงนุช ขุดดินที่สวนให้กับทีมสำรวจ ภาพถ่ายโดย : นาย เอกรินทร์ สีเอก

 ภาพขณะทีมสำรวจเก็บตัวอย่างดินที่สวนคุณนงนุชไปตรวจสอบ ภาพถ่ายโดย : นาย เอกรินทร์ สีเอก

                 แปลงที่ 3 แปลงสุดท้ายของวันนี้ คือ แปลงของ คุณ เกษกาญจน์ อิ่มจิตร เป็นแปลงปลูกผักตามวิถีกสิกรรมธรรมชาติมากจริงๆ วันนี้พี่ใบเตย หรือ คุณ เกษกาญจน์ อิ่มจิตร  ไม่อยู่อีกเช่นกั นแต่คุณพ่อประเสริฐ  และคุณแม่ อยู่ให้ข้อมูลกับพวกเรา ในวันนี้ คุณพ่อคุณแม่ใจดีมาก ทั้งน้ำ ขนม นมเนย ไม่ขาดเลย หยิบให้เราได้รับประทานตลอด วันนี้ พวกเราได้พบกับต้นไม้ต่างๆมากมายเช่น ต้นลุกอินลูกจันทร์ กลิ่นหอมลอยมาแต่ไกล วันนี้คุณแม่ได้เก็บมะรุมให้เรากับมาทำหารรับประทานด้วย หลังจากเดินดูแปลงและเก็บตัวอย่างเรียบร้อยก้ได้มานั่งประชุมกันที่บานสวนริมน้ำ ประชุมกันอยู่จนได้ถึงเวลาก้แยกย้ายกันกลับ พวกเราก้เดินทางกลับมหาวิทยาลัยตอน 16.30 น.

                    ภาพขณะพูดคุยรายละเอียดต่างๆในสวน ภาพถ่ายโดย : นาย เอกรินทร์ สีเอก

        ภาพขณะพูดคุยรายละเอียดต่างๆในสวน ภาพถ่ายโดย : นาย เอกรินทร์ สีเอก

ภาพขณะคุณพ่อประเสริฐ พาพวกเราและทีมสำรวจไปยังแปลงเกษตร ภาพถ่ายโดย : นางสาว ธัญญลักษณ์ นอขุนทด

                   มะรุมของฝากจากคุณแม่ ภาพถ่ายโดย : นางสาว ธัญญลักษณ์ นอขุนทด

               วันนี้มีเพื่อนๆส่วนหนึ่งที่อยู่เตรียมงานที่ มหาวิทยาลัยด้วยเช่นกัน เพราะ วันที่ 9 สิงหาคม 2560 นี้ ที่ศูนย์ของเราได้จัดงาน จิตอาสาประชารัฐ ณ หอประชุมปิ่นเกลียว ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม วันนี้เพื่อนอีกส่วนจึงได้แยกไปจัดเตรียมสถานที่ ในวันพรุ่งนี้เราจะไปติดตามอีกเช่นเคยแต่ไปที่ไหนนั้น จะลงให้ได้รับทราบกันค่ะ

                                             ภาพถ่ายโดย : นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

หมายเลขบันทึก: 633000เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2017 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2017 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท