หน่วยฝึกประสบการณ์ที่ 4 ชื่อ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ที่อยู่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ครั้งที่ 5


การตัดหญ้าหนวดแมวมาทำชา

ครั้งที่ 5 วันที่ 7 สิงหาคม 2017

                   จากการฝึกวิชาชีพครั้งที่ 5 นี้ จะเป็นการตัดหญ้าหนวดแมวนำเอามาทำชา โดยคุณป้ากรองทิพ ได้อธิบายให้พวกเราฟังว่า ลักษณะของหญ้าหนวดแมวเป็นอย่างไร โดยให้ข้อมูลของต้นชนิดนี้กับพวกเราว่าหญ้าหนวดแมวจัดเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีลำต้นและกิ่งอ่อนเป็นสี่เหลี่ยม มีสีน้ำตาลหรือสีม่วงแดง ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการปักชำและการเพราะเมล็ด ส่วนดอกของหญ้าหนวดแมว ออกดอกเป็นช่อแบบกระจุก ปลายยอดดอกลักษณะคล้ายฉัตร และป้ากรองทิพได้อธิบายให้พวกเราฟังว่า หญ้าหนวดแมวถือเป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง สามารถรักษานิ่ว และโรคทางเดินปัสสาวะได้ และส่วนที่นำมาใช้เป็นสมุนไพร ได้แก่ ใบ ผล เปลือกฟัก ราก และทั้งต้น  และสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มได้ เช่น ชา  และยารักษาโรค           

สรรพคุณของหญ้าหนวดแมว

ทั้งต้นมีรสจืด ช่วยรักษาโรคกระษัย ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยขับล้างสารพิษในระบบทางเดิน ปัสสาวะ ไตและตับ                         

รูปภาพที่1-2 คือดอกและต้นของหญ้าหนวดแมวนะครับ

รูปที่3-4 นี่คือภาพตอนกำลังตัดนะครับ


รูปภาพ5-6 ขั้นตอนการนำมาสับให้ละเอียดเพื่อเอาไปทำชา

รูปภาพที่ 7 นี่คือหญ้าหนวดแมวที่เอามาสับให้ละเอียดแล้วและนำไปตากแดดให้แห้งและมาใส่บรรณจุภัณฑ์ที่เตรียมไว้

ส่วนรูปบรรจุภัณฑ์เดี้ยวจะมาลงภาพทีหลังนะครับเพราะต้องรอให้แห้งจริงถึงจะใส่ได้ซึ่งหลายวันมานี้แดดไม่แรงจึงทำให้ไม่แห้ง

หมายเลขบันทึก: 632998เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2017 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2017 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท