หน่วยฝึกประสบการณ์ที่ 4 ชื่อ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ที่อยู่ ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร


การแต่งกิ่งต้นหม่อนและการชำต้นหม่อน

ครั้งที่ 3 วันที่ 4 สิงหาคม 2017

                    จากการฝึกวิชาชีพครั้งที่ 3 นี้ ก็ได้ลงมือทำการแต่งต้นหม่อนและก็ตัดกิ่งหม่อนเพื่อทำการปักชำขยายพันธุ์ต่อไป จากการแต่งต้นหม่อนนั้น คุณป้าก็ได้สอนการแต่งกิ่งหม่อนด้วยการบอกให้ใช้มือเด็ดใบทิ้งให้หมดทั้งต้น ไม่ต้องเอาไว้เลยเพราะการที่เด็ดใบทิ้งทั้งหมด เพื่อต้องการให้หม่อนนั้น แตกใบออกมาใหม่ เพื่อจะทำให้ต้นนั้นมีความสมบรูณ์ขึ้นมาอีก ใบอ่อนที่แตกก็จะมีคุณภาพกว่าใหม่เก่า วิธีการแต่งคุณป้าท่านได้บอกไว้ว่า ตัดห้ามชิดโคนกิ่งใกล้ลำต้นมาก ให้เว้นไว้สามข้อ หรือสามตาของกิ่งหม่อน จากนั้นส่วนที่ตัดออกมาแล้วก็ดูว่าอันไหนอ่อนถ้าอ่อนมากนักก็ไม่เอา                             เพราะจะไม่แข็งแรง ถ้าแก่เกินไปก็ไม่ดี เพราะจะเติบโตช้ากว่า ดูกิ่งที่มีลักษณะไม่เล็กจนเกินไป ใหญ่ก็ได้ การตัดเพื่อไปชำ ก็ตัดใต้ตาของกิ่งหม่อน         แล้วตัดอีกให้เหลือ ประมาณ 3-4 ตาของกิ่ง จากการที่ตัดเสร็จแล้ว ก็ปลิดใบทิ้งให้หมดทั้งกิ่ง  ส่วนใบที่ร่วงก็จะเป็นปุ๋ยหรือเราสามารถนำมาบริโภคก็ได้

นี่คือภาพการแต่งกิ่งหม่อน


ภาพของกิ่งหม่อนที่ที่ตัดแล้วพร้อมที่จะไปจุ่มยาเร่งการเจริญเติบโตของรากก็จะได้ลักษณะ ประมาณ 1 คืบ หรือ สามตาของกิ่งหม่อน กิ่งสมบรูณ์ก็จะออกรากเร็วแข็งแรง



เตรียมดินใส่ภาชนะที่เตรียมไว้



ดินเพื่อที่ใช้นี้ เพื่อสำหรับลงกิ่งหม่อนนะครับ

จากการเตรียมดินเสร็จ ทางคุณป้าก็ได้ให้พวกเราได้มาช่วยกันทำการปักชำกิ่งหม่อน วิธีการปักชำกิ่งหม่อน ต้องใช้ส่วนที่มีตาอยู่นะครับ รากของหม่อนจะออก เราก็จุ่มลงไปประมานซัก 3 นิ้วไม้บรรทัด จุ่มแล้วตากให้แห้งทิ้งไว้สักพักจนกว่าจะแห้ง หลังจากนั้นก็เอากิ่งหม่อนปักลงไปในถุงดินรดน้ำพอสมควรอย่าให้เปียกจนเกินไป พอเสร็จจากการปักกิ่งหม่อนลงดินแล้วก็นำถุงดินที่เสร็จแล้วมาเรียงให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

นี่คือภาพ กิ่งหม่อนที่จุ่มยา ต้องผึ่งไว้ให้แห้งและพร้อมที่จะปักชำ





วิธีการชำต้นหม่อนนะครับ

1.ตัดกิ่งเล็กประมาณ3ตา

2.นำดินใส่ถึงที่เตรียมไว้

3.นำกิ่งที่ตัดมาจุ่มยาเรียกรากกับยาผงกันรา แล้วรอให้แห้ง

4.รดน้ำดินให้ชุ่ม

5.นำกิ่งที่แห้งมาปลักลงในดิน

นี่คือ ภาพการเตรียมดินสำหรับการชำกิ่งหม่อน     

                                                                            



นี่คือ ภาพต้นหม่อนที่ถูกปักลงในดินที่จัดเตรียมไว้                                                                                      



นี่คือ ภาพตอนรดน้ำให้ชุ่ม ที่ป้าเขาบอกต้องดูแลเอาใจใส่ให้ดี เพื่อที่จะเป็นต้นหม่อนที่เกิดใหม่จากการชำและเจริญเติบโตงอกงาม



ภาพเก็บตกรู้สึกมีความสุขที่ได้มาฝึกอยู่ที่นี่





อย่าโทษโชคชะตา ทุกอย่างอยู่ที่การลงมือทำ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด


หมายเลขบันทึก: 632601เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2017 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2017 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท