ดาว.กทม.
นางสาว ดาว ดาว.กทม. สมประสพโชค

ลั่นทม" เรียกใหม่ว่า "ลีลาวดี


ลั่นทม" เรียกใหม่ว่า "ลีลาวดี

 tip13.jpg

ดอกลีลาวดี หรือชื่อเดิมก็คือ ดอกลั่นทม ซึ่งคนไทยสมัยก่อนมักเข้าใจว่า เป็นดอกไม้อัปมงคล ไม่นิยมปลูกในบ้าน แต่มักนิยมปลูกตามวัด หรือป่าช้า รวมถึงที่สาธารณะ เพราะเหตุที่มักเข้าใจกันว่ามีชื่อใกล้ไปทางคำว่า ระทม หากปลูกจะทำให้มีแต่ความระทม ความทุกข์ ความเศร้าหมอง แต่ถ้าศึกษาด้านภาษาจริงๆ แล้ว คำว่า ลั่นทม เป็นคำผสมจากคำว่า "ลั่น" กับคำว่า "ทม" ซึ่งคำว่า "ลั่น" นั้นมีความหมายว่า ละทิ้ง เลิก คำว่า "ทม" มาจากคำว่า ระทม ความระทม ความเศร้าหมอง เมื่อนำมารวมกันจึงมีความหมายถึง ละทิ้งความระทม ละทิ้งความเศร้าหมองต่างๆ นั่นก็คือการมีแต่ความสุขสดใส นั่นเอง
          ปัจจุบันมีการเปลี่ยนเรียกชื่อ "ลั่นทม" ใหม่ว่า "ลีลาวดี" เป็นต้นไม้ที่มีความสวยงาม สามารถมาดัดแปลงให้เป็นไม้ดอก ไม้ประดับ ที่มีดอกหลากหลายสี
 บางต้นมีดอกถึง 3 สีในต้นเดียวกัน จึงทำให้      คนไทยหันมานิยมปลูกเลี้ยงต้น "ลีลาวดี" บริเวณบ้านกันมากขึ้น ทั้งที่ในอดีตมีความเชื่อว่า ต้น "ลั่นทม" ปลูกในบ้านจะทำให้คนในบ้านมีแต่ความทุกข์ระทม

หมายเลขบันทึก: 63207เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะคุณดาวกทม. หายไปนานนะคะ คิดถึงค่ะ
  • โอ้โฮ ! เข้ามาในบันทึก สดชื่นจังเลย สวย หวาน..ดีจริงๆ
  • สอนนู๋ทิมเรื่องทำพื้นหลังบันทึกบ้างซิคะ
  • ได้ความรู้เกี่ยวกับดอกลีลาวดีกลับไปด้วย เคยมีคนบอกว่าถ้าปลูกในบ้านแล้วรากมันจะชอนไชออกไปไกลทำให้พื้นบ้านร้าวได้ค่ะ
  • เชิญไปชมดงดอกไม้ของนู๋ทิมได้ ที่นี่ค่ะ มีดอกไม้เป็นสิบชนิดเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท