AFS Exchange Students 2017 : ตอนที่ 2 กิจกรรมสำคัญและงานเลี้ยงต้อนรับ (Welcome Party)


นับจากนี้ไป... นักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสนานาชาติ จะพำนักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ชาวไทยในชุมชนต่างๆทั่วประเทศ และศึกษาเรียนรู้ในระบบโรงเรียนของไทย

กิจกรรมสำคัญของงานนี้  แบ่งเป็น  3  ส่วนคือ  
1. กิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสนานาชาติ  จำนวน 98   คน 
2. การประชุมครูที่ปรึกษา โครงการต่างๆ จำนวน 8 โครงการฯ  
3. งานเลี้ยงต้อนรับ (Welcome Party )  


1.กิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมฯ ประกอบด้วยสาระดังนี้    

1. Orientation I: Expectation  ความคาดหวังจากการเข้าร่วมโครงการฯ  ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับจุดประสงค์ของโครงการ เพื่อปรับความคิด-ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมโครงการให้มีความสมดุลและสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างเป็นผล

 2.Orientation II: AFS THA Logistic Details  กฎ-ระเบียบของเอเอฟประเทศไทย เพิ่มเติมจากกฎ-ระเบียบของเอเอฟเอสสากล  โดยจัดทำคู่มือที่บรรจุข้อมูลที่จำเป็นและมีแบบฟอร์มในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมโครงการฯ ในการติดต่อ-จัดทำเอกสารและการขอเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการฯต่างๆ  เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

3. Orientation III: General Information about hosted Community –ข้อมูลทั่วไปของชุมชนอุปถัมภ์ และการปรับตัวเข้ากับครอบครัว และสังคมชุมชนอุปถัมภ์  โดยศึกษากรณีตัวอย่าง  รูปแบบของวิถีการดำรงชีพ ความเชื่อตามประเพณีและวัฒนธรรมไทยอันเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวใช้ชีวิตอยู่ในสังคมไทย  

4. Orientation IV: Thai Language การศึกษาภาษาเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นสำนวนที่ใช้ทักทาย  การแนะนำตนเอง การนับเลขแบบง่ายๆ   การสั่งอาหาร การใช้ประโยคภาษาไทยพื้นฐานที่จำเป็น  

5. Orientation V: School  ลักษณะของโรงเรียนไทย  ระบบการศึกษาในโรงเรียน หลักสูตร  วิชาที่เรียน กฎ-ระเบียบ กิจกรรมที่สามารถเข้าร่วมได้ทั้งในและนอกโรงเรียน     


2. สาระสำคัญของการประชุมครูที่ปรึกษา 

การจัดประชุมเตรียมความพร้อมให้กับคุณครูที่ปรึกษา  เกี่ยวกับระบบการทำงาน และการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ระหว่างครูที่ปรึกษา ในการอุปถัมภ์นักเรียนเอเอฟเอสนานาชาติ 

   1. การชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับระบบการทำงานในบทบาทของครูที่ปรึกษา  เช่น ช่วยแนะนำ  ให้คำปรึกษา  ประสานงาน  อำนวยความสะดวก  ติดต่อกับครอบครัวและ ครูผู้สอน  เพื่อจัดตารางเรียนตามความสนใจและมีความเหมาะสมกับผู้เข้าร่วมโครงการ   ติดตามและประเมินผล ความก้าวหน้าของนักเรียนและครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ  จัดทำ Monthly Contact  สาระน่ารู้ในการอุปถัมภ์นักเรียนเอเอฟเอสนานาชาติ

2. การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ระหว่างครูที่ปรึกษา ในการอุปถัมภ์นักเรียนเอเอฟเอสนานาชาติ  มีการบรรยายพิเศษ ให้ข้อคิดในการดำเนินงานของครูที่ปรึกษาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการดูแลนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสนานาชาติ

3.งานเลี้ยงต้อนรับ (Welcome Party )  

งานเลี้ยงต้อนรับนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสนานาชาติ จัดขึ้นในค่ำคืนของวันที่ 2 ของการพำนักอยู่ในประเทศไทย   เป็นการพบกันครั้งแรกของคุณครูที่ปรึกษาและนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสนานาชาติ   นอกจากนั้นยังมีการแสดงจากคณะอาสาสมัครเอเอฟเอสฝ่ายอุปถัมภ์ ประกอบด้วย วิทยากร ผู้ประสานงานศูนย์ฯร่วมกับครูที่ปรึกษาทั้ง 4 ภาค  รวมทั้งการแสดงความสามารถทางวัฒนธรรมของนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสนานาชาติ  

   ครูที่ปรึกษาและนักเรียน  ต่างตื่นเต้นที่ได้พบกัน ครั้งแรก....ต้องศึกษาเรียนรู้ซึ่งกันและกันอีกนาน

การแสดงความสามารถทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ

การแสดงของ 4 ภาค ของวิทยากร  ผู้ประสานงาน และครูที่ปรึกษา...ภาคกลาง  ภาคเหนือ  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

กิจกรรมท้ายสุดเป็น การกล่าวอวยพรฯ และพิธีรับขวัญและร่วมกันร้องเพลง เอเอฟเอส "Walk together Talk together"  (เชิญคลิกเข้าไปชม)

***... นับจากนี้ไป... นักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสนานาชาติ  จะพำนักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ชาวไทยในชุมชนต่างๆทั่วประเทศ   และศึกษาเรียนรู้ในระบบโรงเรียนของไทย  ใช้ชีวิตตามแบบวิถีไทย ... ***

ภาพการต้อนรับจากครอบครัวอุปถัมภ์ ที่น่าประทับใจจากหลายชุมชนทั่วประเทศ


***... ผู้เขียนเชื่อว่า  ประสบการณ์อันแปลกใหม่ตามแบบอย่างวิถีไทยกว่า 10 เดือนข้างหน้านี้  น่าจะสร้างความประทับใจให้กับนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสนานาชาติ ได้เป็นอย่างดี..." ช่วยกันเป็นเจ้าภาพในการเผยแพร่เอกลักษณ์ของชาติและสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยอันดีงามสู่สังคมโลกด้วยกันนะคะ"...*** 

             ***  ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านค่ะ... ***

หมายเลขบันทึก: 631286เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2017 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2017 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Well done! It'be nicer if you included some of my pictures. Kidding, though. Haha.

คุณ Boworn ที่รักยิ่ง

***...  ขนาดเข้าไปหาๆจากไลน์กลุ่มฯ ยังได้มาแค่นี้เอง  อิอิอิ ...ถ้าส่วนกลางส่งให้ก็จะมีรูปหลากหลายค่ะ....***

ละเอียด ได้ประโยชน์ ดีมากค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท