ตักบาตรดอกเข้าพรรษา


วันเข้าพรรษาตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 พุทธศาสนิกชนจะนำดอกไม้ชนิดต่างๆ มาตักบาตรดอกไม้ ตามความเชื่อว่าหากได้ถวายดอกไม้เป็นพุทธบูชาจะได้รับอานิสงส์ทำให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ที่อำเภอพระพุทธบาท สระบุรี ชาวบ้านจะเก็บดอกไม้ชนิดหนึ่งซึ่งจะบานสะพรั่งตามภูเขา นำมามัดรวมกับธูปเทียนเพื่อตักบาตรในวันเข้าพรรษา พระสงฆ์จะนำดอกไม้เหล่านี้ไปบูชารอยพระพุทธบาทในมณฑปวัดพระพุทธบาทราชวรวิหาร จนกลายเป็นประเพณีสืบทอดกันต่อๆ มา ดอกไม้ชนิดนี้จึงชื่อเรียกกันทั่วไปว่า " ดอกเข้าพรรษา"

ดอกเข้าพรรษาเป็นพืชล้มลุกจัดอยู่ในวงศ์เดียวกับขิง เป็นไม้ดอกเมืองร้อนขึ้นอยู่ในป่าร้อนชื้นตามชายป่าหรือใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ มีลำต้นเป็นหัวประเภทเหง้าแบบมีรากสะสมอาหารคล้ายกับกระชาย ลักษณะเป็นกลุ่มกอสูงประม่ณ 30 - 70 เซนติเมตร ดอกเป็นช่ออ่อนช้อยสวยงาม มีหลายสี แต่ที่นิยมนำมาตักบาตรดอกไม้ในวันเข้าพรรษาเป็นดอกสีขาว เพราะมีความหมายถึงความบริสุทธิ์แห่งพระพุทธศาสนา

หมายเลขบันทึก: 630900เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2017 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2017 00:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากได้มาปลูกในป่าอภัยทาน..เจ้าค่ะ..มีขายไหมเอ่ย..

ที่วัดพระพุทธบาทมีขายค่ะ เคยเห็นเขาใส่กระถางเล็กๆวางขายอยู่หลายร้าน ส่วนใหญ่เป็นดอกสีขาวนะคะ คนท้องถิ่นบอกว่าพันธุ์ดอกสีส้มเป็นพันธุ์พื้นเมืองค่ะ


ที่วัดพระพุทธบาทมีขายค่ะ เขาจะใส่ในกระถางวางขายอยู่หลายร้าน ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ดอกขาวนะคะ แต่คนท้องถิ่นบอกว่าพันธุ์พื้นเมืองคือดอกสีส้มค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท