A train to Busan : ว่าด้วยเรื่องครอบครัว สุดท้ายเป็นการกดสิทธิของสตรี (ต่อ)


เมื่อมีครอบครัว 2 ครอบครัว และมีหญิงแก่แล้ว ยังขาดเรื่องวัยรุน ดังนั้นเรื่อง Train To Busan จึงใส่ในเนื้อหาของวัยรุ่นลงมาด้วย โดยเลือกช่วงวัยมัธยมศึกษาตอนปลายมาเป็นตัวผสม ช่วงม.ปลายนับเป็นวัยหลักเนื่องจากเป็นวัยของคำว่าหัวเลี้ยงหัวต่อและเป็นวัยที่ค่อนข้างใช้ชีวิตอิสระได้พอสมควร นอกจากนั้น การกำหนดว่าจะต้องเป็นทีมเบสบอลประจำโรงเรียนก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ภาพยนตร์เกาหลีพยายามขายความเป็นวิถีชีวิต หรือไลฟ์สไตล์ (life style) ของบ้านเมืองของเขาลงไปด้วยนั่นเอง


ยังกุก เป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ของคำว่าเพื่อน ความลับในใจ และความกล้าในการเผชิญหน้ากับทุกสิ่งกับคนที่อยากปกป้อง ซึ่งก็คือจินฮี คนที่เขาแอบชอบ โดยความรู้สึกส่วนตัว ผมได้กลิ่นของความรักมาจากความสัมพันธ์ของตัวละครตัวนี้ ความรักที่มีต่อเพื่อนร่วมทีมที่มาด้วยกันและอยากจะให้เพื่อนไปด้วยกันจนถึงปลายทาง (ต่อมาทั้งทีมถูกซอมบี้ตัวอื่นๆกัด ก็เลยกลายเป็นซอมบี้ตาม) ในขณะเดียวกันยังกุกคือคนที่ปากไม่ตรงกับใจแอบชอบจินฮี แต่ไม่ยอมพูด แต่ในสถานการณ์คับขันที่ต่อสู้กับซอมบี้ตรงหน้า เขาสามารถทำทุกอย่างลงไปโดยไม่จำเป็นต้องคิดชั่งใจอะไรให้มากเลย (เว้นแต่ตอนฉากต่อสู้กับเพื่อนของเขา แต่ฉากนี้ทำให้เขาไม่สู้กับเพื่อน ไปดูในหนังนะครับ 555+) เพราะเขามีเป้าหมายสูงสุดคือต้องปกป้องคนที่เขาเองก็แอบชอบแต่ไม่เคยได้บอกสักคำอย่างจินฮี


มาต่อกันที่วัยรุ่นฝ่ายหญิงกันบ้างกับตัวละครจินฮี  เชียร์ลีดเดอร์ประจำทีมเบสบอลของโรงเรียนที่แอบมาเซอร์ไพรส์เข้าร่วมการเดินทางกับหนุ่มในทีมเบสบอลเพราะเธอแอบชอบยังกุก แต่เมื่อถึงสถานการณ์ที่ต้องหนีการตามล่าของซอมบี้ จินฮีคือตัวละครที่เป็นตัวแทนของคำว่าความรักที่มีต่อเพื่อน ความรักแบบหนุ่มสาวที่อยากไปไหนไปด้วยกัน และความไร้เดียงสาในสายตาของผู้ใหญ่ ที่ต้องเขียนแบบนี้เพราะจินฮีเป็นตัวละครสำคัญที่ทำให้เราได้ไปเจอกับการค้นหาสัญชาตญาณและสิ่งที่อยู่ในก้นบึ้งหัวใจของคนผ่านการแสดงออกทางความคิดและการตัดสินใจลงมือทำของคนที่เธอไปพบเจอ และเธอก็นำพาเราไปพบกับข้อคิดที่ท้ายสุดแล้วก็กลายมาเป็นคำถามทิ้งท้ายไปหลังจากเดินออกจากโรงหนังมาด้วย


ตอนที่ซอกวู ซังฮวา และยังกุก ช่วยเหลือ ซังคยอง ซูอัน และคนแก่ได้แล้ว ต้องการที่จะรวมกับผู้คน ซึ่งอยู่อีกหลายตู้ จินฮีถูกมัดและทำให้ไม่สามารถได้พูด เพราะมีตัวละครที่เป็นซีอีโอคนหนึ่งจับไว้ จนทำให้ซังฮวาต้องตาย และเมื่อใกล้จบจินฮีถูกซีอีโอคนนั้นผลักให้ซอมบี้ตัวอื่นกัดแทน สุดท้ายยังกุกยังไม่ได้บอกรักจินฮี แต่พฤติกรรมที่แสดงออกบ่งบอกได้ว่ารักจนสุดหัวใจ



..................................

หมายเลขบันทึก: 630475เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2017 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2017 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท