เที่ยวเกาะพยาม(ตอนที่ 1: เดินทาง)



วันที่ 17 - 18 มิถุนายน 2560 เป็นวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ เราวางแผนไปเที่ยวเกาะพยาม ซึ่งในการไปเที่ยวครั้งนี้เราได้จองที่พัก "นิธิพร รีสอร์ท" ไว้แล้ว คณะของเรามีด้วยกัน 6 คน ตัวเรา อาจารย์สุทัศน์ วิเศษสมบัติ (สามี) คูน (ลูกชาย) กอล์ฟ (หลานชาย) และอาจารย์สมศักดิ์ - อาจารย์ดวงเดือน กำลังใบ ร่วมเดินทางไปพักผ่อนในครั้งนี้




วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2560 ออกเดินทางจากบ้านพัก ที่ชุมพร เวลา 05.30 น. โดยรถฟอร์จูนเนอร์ ของอาจารย์สมศักดิ์และอาจารย์ดวงเดือน กำลังใบ ซึ่งอาจารย์สมศักดิ์ เป็นผู้ขับ ถึง บ้านทับหลีเวลา 6 นาฬิกาเศษ แวะร้านข้าวมันไก่ ที่นี่มีชื่อเรื่องข้าวมันไก่ และซาละเปา ร้านดั้งเดิม มื้อเช้าเรียบร้อยแล้ว 06.30 น. เดินทางต่อเป้าหมายท่าเทียบเรือไปเกาะพยาม 07.30 น. ถึงท่าเทียบเรือ


ที่นี่เราได้ประสานกับนิธิพร รีสอร์ทไว้ก่อนแล้ว โดยไปกับเรือสปีดโบ๊ทของรีสอร์ท ราคา 540 บาท ไปกลับ (ตั๋วเรือไปเกาะพยาม – เกาะช้าง (ระนอง) ซื้อได้ที่ท่าเรือนี้ มีตั๋วแบบเรือโดยสารราคาคนละ 200 บาท และ สปีดโบ๊ท คนละ 350 บาท ) และมีที่รับฝากรถให้พร้อมสรรพ ค่าฝากวันละ 100 บาท ทุกอย่างพร้อม รอแต่เรือจะออกเท่านั้น ก็ถ่ายรูปเล่น ๆ ไว้เป็นที่ระลึก ณ ท่าเรือแห่งนี้










08.00 น. เรือออกจากท่าเรือ พวกเราตื่นเต้นรวมทั้งนักท่องเที่ยวในเรือนั้นด้วย เพราะเรือที่นั่งเป็นเรือสปีด โบ๊ท ประมาณ 13-14 ที่นั่ง เมื่องลงเรือทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพ เก็บภาพในเรือกันสนุกสนาน นักท่องเที่ยวอีกกลุ่มมาจากกรุงเทพฯ ทุกคนอายุ 70 อัพ เขามายืดอายุเหมือนพวกเรา
















ระหว่างทางเรือแวะส่งผู้โดยสารที่เกาะช้าง(ระนอง) แต่เรือก็ใช้เวลาเพียง 40 นาที 08.40 น. เรือเทียบท่าที่เกาะพยาม





เกาะพยาม จ.ระนอง เป็นเกาะที่เพิ่งจะได้รับความนิยมมาเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา โดยมี Blue sky resort เป็นรีสอร์ทที่มีบ้านพักแบบวิลล่ากลางน้ำ วิวสวย จนได้รับการขนานนามว่ามัลดีฟเมืองไทย ทำให้คนรู้จักเกาะพยาม และอยากมาเที่ยว เกาะพยามมีหาดใหญ่ๆ อยู่ 5 หาด น้ำทะเลใส ทรายขาว พอประมาณ ธรรมชาติบนเกาะค่อนข้างสมบูรณ์มีป่า ต้นไม้ใหญ่ หาดชายเลน สวนยาง สวนกาหยู และยังเป็นแหล่งดูนกเงือก เหยี่ยวอีกด้วย เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชอบธรรมชาติแบบดิบ ๆ

ที่มาของชื่อ “เกาะพยาม”

ในสมัยก่อนการเดินทางมาเกาะพยามค่อนข้างลำบาก ไม่มีเรือโดยสารมาจากระนอง ใครที่จะไปเกาะพยามต้องไปถามตามแพท่าเรือว่ามีเรือประมงลำไหนไปเกาะพยามบ้าง แล้วอาศัยติดเรือไปกับเค้า ต้องไปถามหลายแพถึงจะเจอซักลำ บางวันไม่เจอก็มี ชาวบ้านเลยเรียกเกาะนี้ว่า “เกาะพยายาม” เนื่องจากว่าต้องใช้ความพยายามในการมา คำว่า “พยายาม” เมื่อพูดเร็วๆ แบบภาษาใต้ก็เลยเพี้ยนเป็น “พยาม” เลยกลายเป็นที่มาของชื่อเกาะพยาม

เกาะพยาม

จังหวัดระนองมีเกาะใหญ่ 2 เกาะ ได้แก่เกาะช้าง และ เกาะพยาม โดยเกาะพยามจะเป็นเกาะที่ใหญ่รองจากเกาะช้าง ที่ตั้งของเกาะพยามจะอยู่ทางทิศใต้ของเกาะช้าง ห่างกันอยู่ประมาณ 4 กิโลเมตร ในทะเลฝั่งอันดามัน บนเกาะพยามมีพื้นที่ประมาณ 35 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง บนเกาะมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่า และ สวนกาหยู สวนยาง สวนมะพร้าว มีชายหาดใหญ่ๆ อยู่ 5 แห่ง ได้แก่อ่าวหินขาว, อ่าวแม่ม่าย, อ่าวใหญ่, อ่าวเขาควาย และอ่าวกวางปีป ประชากรบนเกาะส่วนใหญ่เป็นชาวเกาะ และ ลูกจ้างชาวพม่า

ชุมชนเกาะพยามเกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่สมัยที่พม่ายังเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ มีการสร้างชุมชนบนเกาะพยามขึ้นมาเพื่อป้องกันการรุกรานของอังกฤษซึ่งครอบครองพม่าอยู่ ตามแนวคิดของพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง เจ้าเมืองระนองคนแรก) เนื่องจากเกาะพยามอยู่ไม่ไกลจากพม่า แรกเริ่มนั้นชาวบ้านเกาะพยามเป็นมุสลิม แต่ก็มีคนกลุ่มใหม่มาสร้างถิ่นฐานบนเกาะพยาม รวมทั้งชาวมอแกน ตอนนี้เลยมีทั้งอิสลาม พุทธ คริสต์ แต่ก็อยู่ด้วยกันได้อย่างสงบ





ท่าเรือเกาะพยามจะอยู่อ่าวแม่ม่าย ทางทิศตะวันออกของเกาะ บริเวณนี้เป็นชุมชนมีบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหารหลายร้าน นิธิพร บังกะโล อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ ติดกับรีสอร์ทชื่อดัง Blue sky การเดินทางไปนิธิพรบังกะโล ถ้าลงมาจากเรือก็จะเห็น Blue sky resort อยู่เด่นชัดทางขวามือมีสะพานข้ามไปรีสอร์ท ให้ใช้เส้นทางเดียวกันกับการไป Blue sky resort เลย คือออกจากสะพานท่าเรือแล้วเดินไปทางซ้าย ข้ามสะพาน เดินผ่าน Blue sky resort ก็จะเจอนิธิพรบังกะโลอยู่ถัดจาก Blue sky










ประมาณ 09.00 น. ถึงแล้วค่ะ นิธิพร รีสอร์ท ......ติดตามตอนที่ 2 ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #เกาะพยาม
หมายเลขบันทึก: 630060เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2017 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2017 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท