ปริญญาชีวิต


โอ้แม่สาวน้อย

สาวน้อย : แม่จ๋า ทำไมนู๋ต้องเรียนหนังสือ นู๋ไม่อยากไปโรงเรียน

คุณแม่แสนแต่ร : ลูกจ๋า ถ้าเราไม่ไป รร.เราก็จะโง่นะลูก

สาวน้อย : ทำไมแม่ไม่ไป รร.เหมือนหนูละค่ะ

คุณแม่แสนแตร่ : แม่เคยเรียนแบบหนูมาแล้วค่ะ

สาวน้อย : แม่จ๋า ทำไมหนูต้องทำตามครู ทุกอย่างค่ะ ทำไมแม่ไม่ทำตามครูค่ะ

คุณแม่แสนแตร่ : ก็เพราะว่าแม่ไม่ตั้งใจเรียนงั้ยค่ะ แม่เลยต้องมาได้แค่นี้ แม่อยากให้หนูตั้งใจเรียน

ถ้าหนูเรียนเก่ง หนูจะได้หางานง่ายๆ คนเก่งฉลาดจะได้ไม่โดนใครหลอกงัยลูก

ลูกจะได้มีอนาคต มีงานทำ ถ้าไม่มีแม่ หนูก็จะอยู่ได้ เลี้ยงตัวเองได้

สาวน้อย : เริ่มทำหน้า งง ๆๆ

คุณแม่แสนแตร่ : แต่เอ๊ะ ใคร น๊าว่าจะเลี้ยงแม่นะ่

สาวน้อย : แม่ค๊าา หนูจะไม่ยอมให้แม่ไปไหนค่ะ หนูจะเลี้ยงแม่เอง หนูรักแม่

คุณแม่แสนแตร่ : แม่ก็รักหนูค่ะ แต่หนูต้องเชื่อฟังแม่นะ่คะ

สาวน้อย : สัญญาค่ะ จะเป็นเด็กดี เพราะหนูเป็นลูกสาวแม่งัยค่ะ


ถ้าแม่ย้อนเวลาได้ไป สัก 17 ปี ย้อนหลัง แม่จะตั้งใจเรียนกว่านี้ ขอโทษที่ย้อนไม่ได้ แก้ไขไม่ได้ แต่ต้องทำปัจจุบันให้ดีพอ

ตอนนี้ แม่ได้สำนึกแล้วว่าตอนที่ครูเคยสอนเคยบอกมันคืออนาคตเราทั้งนั้น

แต่ก็ยังดีที่อดีตมันสอนให้แม่ตั้งใจ จนจบปริญญาตรี มีงานทำ ณ.ตอนนี้ แม่อายุ 30 แม่ได้ปริญญาคือตัวหนู และสิ่งที่คาดหวัง

คือเห็นลูกสาวคุณแม่ ได้มีอนาคตที่สวยงาม

สัญญานะ แม่สาวน้อย ว่าโตขึ้นหนูจะตั้งใจเรียน เป็นแบบอย่างที่ดี มีนาคตที่รุ่ง

คำสอนของแม่ ของครู หนูจะได้ดี ถ้าเชื่อฟัง

เชื่อว่าคุณแม่วัยรุ่นหลายๆคน อาจคิดเช่นนั้น


เป้าหมายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่เราจะสร้างหรือตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุได้อย่างไร

นั้นนะสิคือคำตอบ

คำสั้นๆของสาวน้อย แววตา อันแสนน่าค้นหา

มันเป็นปริศนาให้แม่ได้ก้าวไปข้างหน้า แม้ปัญหาจะเยอะ แต่มันต้องผ่านมาได้ จิตใจเด็ดเดี่ยว

เราต้องสู้ สิค่ะ รออะไร :::::เรียนจบ มีงานทำ มีรายได้ เลี้ยงบุพการี :::::

เป้าหมาย

หมายเลขบันทึก: 629718เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2017 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2017 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใจสู้ ใจดีงาม ... บรรลุเป้าหมายดี ๆ ชีวิตดีงาม สุขยิ่ง ๆ คร้า

ขอเป็นอีกกำลังใจให้คุณแม่แสนแตร่และสาวน้อยแสนสวยให้ก้าวสู่ฝันอย่างงดงามและมั่นคงนะคะ สู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท