ชีวิตที่พอเพียง : 2934. เที่ยวสวิส ๒๕๖๐ : ๖. วันที่ ๙ พฤษภาคม : ลูกาโน และ คูร์

ติดต่อ

๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐

วันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๑๒ เป็นวันแต่งงานของเรา ปีนี้ เราจึงฉลองครบรอบ ๔๘ ปีด้วยการไปเที่ยวพักผ่อนยามชราด้วยกันในสวิส

สองคืนแรกที่โลคาร์โนผมนอนหลับยาวด้วยความช่วยเหลือของ melatonin แต่เมื่อคืนไม่ได้กิน ก็หลับสบาย แต่ละวันผมเดินได้ประมาณ ๑๒,๐๐๐ ก้าว มากกว่าวันปกติตอนอยู่ที่เมืองไทย

วันนี้ หัวหน้าทัวร์กำหนดให้นั่งรถไฟไปลูกาโน เที่ยวที่นั่นจนเย็น แล้วจึงนั่งรถไฟไป คูร์ ซึ่งใช้เวลาสามชั่วโมงครึ่ง

๖.๑๕ น. ผมออกไปวิ่งสั่งลาริมทะเลสาบมัจจอเร่ วิ่งไปจนสุดทางชมวิวริมทะเลสาบ และสุดทางถนน จึงวิ่งกลับ ระหว่างทางพบหงส์ขาวพ่อแม่ลูกทำรังอยู่ที่มุมหนึ่ง พ่อหรือแม่ตัวหนึ่งอยู่ที่รัง ลูกๆ น่าจะราวๆ สิบตัวกำลังขึ้นจากชายฝั่งเดินกลับรัง พ่อหรือแม่ตัวหนึ่งอยู่บนฝั่งใกล้ๆ ฝั่งที่เป็นซีเมนต์สูงจากระดับน้ำราวๆ ๕ - ๖ ซ.ม. ยังมีลูกหงส์ตัวหนึ่งอยู่ในน้ำ กำลังหาทางขึ้นมาบนฝั่ง ซึ่งในที่สุดก็ขึ้นได้เอง

ตอนเช้าเช่นนี้ริมทะเลสาบสงบมาก แทบไม่มีคนเลย เป็นบรรยากาศที่ผมชื่นชอบสุดสุด

หลังกินอาหารเช้า เราออกเดินทางโดยรถไฟ S 20 เวลา ๘.๐๕ น.รถไปเบลลินโซน่า แต่เราลงที่ Guibasco (เวลา ๘.๒๔ น.) ต่อรถ S 10 (ออก ๘.๓๖ น.) ไปลงลูกาโน่ ถึงเวลา ๙.๐๓ น. ผมบอกเวลาไว้เพื่อจะบอกว่ารถไฟของเขาตรงเวลา

Lugano

Lugano เป็นเมืองใหญ่ เชิงเขาแอลป์ส มีบรรยากาศเมืองธุรกิจมากกว่าสามเมืองที่เราผ่านมา

ไปถึงลูกาโน่ เราเอากระเป๋าไปเก็บล็อกเก้อร์ โดยไปตามป้ายบอกทางรูปกระเป๋า หยอดเหรียญ ๙ ฟรังก์ แล้วไปเอาแผนที่ที่ Information Center แล้วลง funicular ฟรีด้วยตั๋ว Swiss Pass เดินชมวิวตึกไปสู่ทะเลสาบ ชมวิวและถ่ายรูปทะเลสาบ ไปทางทิศตะวันออก จนพบสวนสาธารณะ Parco Ciani ซึ่งภายหลังทราบว่าอีกชื่อหนึ่งคือ Parco Civico ก็เดินเข้าไป เจ้าหน้าที่เกือบสิบคนกำลังเตรียมแปลงดิน และเอาต้นไม้มาลง ทำเป็นแปลงต้นไม้ที่มีการออกแบบจริงจังสวยงาม เดาว่าอาจมีสถาปนิกผู้ออกแบบสวนมายืนสั่งการอยู่ด้วย

เราเดินไปสัมผัสความสดชื่นและความงามของธรรมชาติ สวนนี้ต้นไม้ใหญ่มาก และมีส่วนที่เป็น สนามหญ้า แดดเช้าส่องทำให้เกิดความสวยงาม สาวน้อยชักหมดแรง จึงนั่งพักที่เก้าอี้ในสวน ผมเดินไปถ่ายรูปต้นไม้สวยงามหลายต้น ช่วงนี้ลมแรงจนหนาว ต้องเอาเสื้อกันหนาวมาสวมเพิ่มทั้งสองคน

แล้วเราเดินหาพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาที่บอกไว้ ไปพบห้องสมุด เข้าไปอาศัยเข้าห้องน้ำ เดินไปพบอาคารสวยงาม เราคิดว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ ถามเด็กสาวที่ออกมาจากอาคาร ว่าตึกพิพิธภัณฑ์ใช่ไหม ตอบว่าเป็น school เดาว่าเป็นมหาวิทยาลัย เมื่อถามหาพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ เธอก็พาไป เป็นพิพิธภัณฑ์ของรัฐ Ticino ชื่อเต็มคือ Museo Cantonale di Storia Naturale (www.ti.ch/mcsn) เข้าชมฟรี ตลอดเวลาราวๆ ครึ่งชั่วโมงที่เราไปชมผ่านๆ มีเราสองคนเท่านั้นที่ไปชม แต่สถานที่ของเขามีบริเวณบรรยาย และมีเก้าอี้ ให้คนนั่งฟังได้เกือบร้อยคน และมีคนมาถ่ายทำวีดิทัศน์ด้วย เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงมาก แสดงธรรมชาติในรัฐทิชิโน ทุกด้าน มีการจัดทำสภาพธรรมชาติจำลองและหุ่นสัตว์ที่เหมือนจริงมาก มีการแสดงผลการขุดค้นฟอสซิลพบทรากสัตว์ตั้งแต่ยุค Crustacean มาจนยุคไดโนเสาร์ พบไดโนเสาร์หลายชนิด รูปร่างแปลกๆ

สาวน้อยตาไว หยิบแผ่นพับภาษาอังกฤษมา ทำให้ได้ข้อมูลว่า พิพิธภัณฑ์นี้เริ่มปี 1853 โดย Luigi Lavizzari ผู้เป็นทั้งนักธรรมชาติวิทยาและนักการเมือง มีการปรับปรุงช่วง 1970s และเปิดให้คนทั่วไปเข้าชม ในปี 1979

การให้ความสำคัญต่อพิพิธภัณฑ์ น่าจะสะท้อนคุณภาพของการศึกษา น่าสังเกตว่า พิพิธภัณฑ์นี้ อยู่ในมหาวิทยาลัย และห้องสมุดสาธารณะของรัฐ (Bibliotheca Cantonale) ก็อยู่ในมหาวิทยาลัย และอยู่ติดๆ กัน

เราออกมาหาพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ไปพบ Museo di Belle Arti แต่ปิด เดินหาไปเรื่อยๆ จนพบคนทำงานแถวนั้น จึงถามทางไป Art Museum เขาใจดีพาไปชี้ตรงใกล้ทะเสาบ ชี้ให้เดินไปที่ต้นไม้พุ่มใหญ่ พิพิธภัณฑ์อยู่ตรงกันข้ามถนน เดินไปแค่ ๕ นาที จึงพบอาคารใหญ่ทันสมัยใหม่เอี่ยม เป็นที่ทำงานของหลายสถาบัน รวมทั้ง พิพิธภัณฑ์ MASILugano ซึ่งตั๋ว Swiss Pass เข้าชมฟรี และยืม audio guide ไปฟังได้ แต่ต้องเอาเป้ไปฝากตู้ล็อกเก้อร์ จ่าย ๑ ฟรังก์

นี่คือพิพิธภัณฑ์ศิลปะแบบล้ำสมัยสุดสุด ที่เราดูไม่รู้เรื่อง รู้แต่ว่าศิลปินสะท้อนความรู้สึกแบบ กะเทาะสัญชาตญานดิบของมนุษย์ เริ่มจากการแสดงผลงานของศิลปินแกนนำ surrealist movement หญิงชื่อ Maret Elisabeth Oppenheim (1913- 1985) ผมคิดว่าชิ้นงานศิลปะเน้นสะท้อนหรือกระตุ้นความรู้สึก มากกว่าความงามหรือสุนทรียะ ตัวอย่างคือภาพถ่ายตัว Oppenheim โดยศิลปินชื่อ Man Ray ชื่อภาพ Erotique voile, Maret Oppenheim a la pressechez Louis Marcoussis, 1933 ที่จริงมีภาพโป๊กว่านี้อีก

อีกคนหนึ่งคือ Craigie Horsfield (1949 - ) เป็นศิลปินแนว antidisciplinary approach ภาพที่มีชื่อเสียงเป็นภาพถ่ายขยายใหญ่เต็มห้อง สะท้อนความรุนแรง เช่นภาพ Above the Bay of Naples, Septenber 2008, 2012 ภาพวาด Piazza De Martino, Palma Campania, 2009 , 2016 แสดงอารมณ์รวนเรของเด็กสาวสี่คนที่จะต้องเต้นในงานเทศกาล โดยมีทีมอีกจำนวนมากขึ้นเวทีด้วย แต่คนที่เหลือไม่ตามมา สี่คนนี้จึงรวนเรว่าจะเต้นต่อไปดี หรือรอเพื่อนดี สองห้องนี้เขาไม่ให้ถ่ายรูป ผมเล่าตามที่ฟังจากออดิโอไกด์ ประกอบกับดูแผ่นพับที่หยิบมา

ห้องแสดงที่สามเป็นของศิลปินคู่ คือ Alighiero Boetti (1940 – 1994) กับ Salvatore Mangione (1947 – 2015) โดยเขาใช้ชื่อคูว่า Boetti / Salvo ภาพเด่นของเขาคือภาพถ่ายงัดข้อของสองศิลปิน ชื่อ Alighiero Boetti e / and Salvo, Vernazza 1976 ca. เป็นศิลปินอิตาเลียนผู้โด่งดังในครึ่งหลังของศตวรรษที่ ๒๐ มีวิธีนำเอาเหตุการณ์ธรรมดาๆ มาสะกิดความรู้สึกคน

เว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์บอกการจัดแสดงที่ผมเล่าไว้ ที่นี่

เนื่องจากเราไม่ได้เดินลงหรือขึ้นสถานีรถไฟ จึงไม่ได้เข้าไปชม San Lorenzo Cathedral

เรานั่งรถ EC จากลูกาโน่ เวลา ๑๔.๔๓ น. รถชั้น ๑ ผู้โดยสารค่อนข้างมาก เราได้ที่นั่งตู้ท้ายสุด และนั่งแถวหลังสุด เส้นทางนี้วิวสวยช่วง Zug - Art Goldau เรานั่งผ่านตอนขาไป และเมื่อสี่ปีก่อนก็นั่งผ่านไปผ่านมาหลายครั้ง

ถึงซูริก ๑๖.๕๐ น. เข้าที่ชาลา ๖ พอลงรถเดินไปหน่อยสาวน้อยก็จ้องป้ายรถที่ชาลา ๗ พบว่าเป็นรถไป Chur ออก ๑๗.๑๒ น. ถึงคูร์ ๑๘.๔๓ น. ที่นั่งชั้น ๑ อยู่ข้างบน รถขบวนนี้ผู้โดยสารชั้น ๑ ค่อนข้างมาก โบกี้โดยสารชั้น ๑ กระจกกว้างเห็นวิวดี แต่เราก็พะวงกับกระเป๋าที่ต้องวางไว้บนพื้นที่ชั้นสอง กลัวจะมีคนมายกเอาไป

ที่ชั้นหนึ่งมีป้ายบอกสถานีและเวลาที่จะไปถึง ทำให้สะดวกมาก ก่อนรถไฟออกไม่นาน มีคุณป้าเยอรมันมานั่งติดกับเรา พร้อมกระเป๋าเดินทางใบโตที่แกยกขึ้นมาข้างบน ท่าทางเป็นคนยิ้มแย้ม แต่แกพูดภาษาอังกฤษได้น้อยมาก สาวน้อยพยายามชวนคุย ก็คุยกันยาก พอจะได้ความว่าแกอยู่ที่เบอร์ลิน วันนี้บินจากที่นั่นมาลงซูริก แล้วนั่งรถไฟไปบ้านลูกสาวที่รัฐนี้ โดยจะลงที่สถานี Siegelbruecke สาวน้อยคุยว่าเรามาจากเมืองไทย เป็น professor ตอนแกจะลงผมจึงช่วยสร้างชื่อเสียงด้านความอารี ช่วยยกกระเป๋าใบหนักของแกลงไปส่งที่ชั้นล่าง

รถไฟถึงก่อนกำหนดเวลา ๑๘.๔๓ น. สองนาที Chur เป็นสถานีปลายทาง เราคลำทางไปด้านหนึ่ง ของสถานีซึ่งดูไม่มีอะไร ถามคนที่เดินผ่านจึงรู้ว่าเราเดินมาผิดทาง ต้องเดินไปทางตรงกันข้ามซึ่งเป็นด้านหน้า สถานี เขาถามว่าจะไปไหน เราบอกว่าไปโรงแรม Drei Koenige เขาให้ลูกชายซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้ดี ช่วยอธิบาย ซึ่งตรงกับที่เรารู้มาก่อนว่าเดินไกลกว่าครึ่งกิโลและมีหลายเลี้ยว

เดินไปที่ Information Center ขอแผนที่และเส้นทางไปโรงแรม เดินต่อไปหน่อย พบร้าน pizza ภายในสถานี ผมรู้ว่าสาวน้อยชอบ จึงชวนซื้อไปกินเป็นอาหารเย็น เราเดินถามทางไปจนถึงโรงแรมซึ่งอยู่ใน ย่านเมืองเก่า พอไปถึงก็ตกใจ เพราะไม่มีลิฟท์ ต้องยกกระเป๋าขึ้นบันได เพราะ reception อยู่ชั้นบน ห้อง ๕๒ มีลิฟท์ที่เล็กมากพาขึ้นไป กระเป๋าสองใบกับคนสองคนเกือบอัดเข้าไปไม่ได้

ห้องพักกว้างขวาง อยู่ตรงหัวมุม จึงมีหน้าต่างสองด้าน ด้านหนึ่งมองไปเห็นยอดโบสถ์ ซังต์ มาร์ติน (Kirche St. Martin) หลังกินอาหารเย็นและผมอาบน้ำสระผมแล้ว สาวน้อยบ่นว่าหนาว และผมง่วง จึงตัดสินใจโทรศัพท์ไปบอก reception ว่าห้องหนาว ระบบให้ความอบอุ่นซึ่งเป็นแบบเก่าสองตัว ทำงานตัวเดียว และแบบครึ่งๆ กลางๆ ไม่อุ่นพอ เขาบอกว่าเดี๋ยวยก heater มาให้ ตัวเล็กนิดเดียวแต่ทรงพลังมาก ช่วยให้ห้องอบอุ่นดีมาก เสียอย่างเดียว เหมือนนอนอยู่ในโรงสี

โรงแรมนี้ความสะดวกต่างจาก Rio Garni อย่างเทียบกันไม่ติด Booking.com เสียชื่อคราวนี้

วิจารณ์ พานิช

๑๐ พ.ค. ๖๐

1 ยามเช้าที่ริมทะเลสาบมัจจอเร่

2 ทะเลสาบลูกาโน่

3 ทางเดินริมทะเลสาบ

4 สวน Ciani

5 ในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา

6 ตู้โชว์แสดงสภาพในธรรมชาติ

7 ไดโนเสาร์ Tanystropheus longobardicus

8 ต้นไม้แปลกในสวน Ciani

9 พิพิธภัณฑ์ศิลปะ LACLugano

10 ทะเลสาบ ถ่ายจากพิพิธภัณฑ์

11 งานศิลปะชื่อ Hermesbrunnen โดย Maret Oppenheim

12 ผลงานของ Salvo ชื่อ San Giorgio e il drago

13 The Church of Santa Maria

14 ศาลาว่าการเมือง Lugano

15 เขตเมืองเก่าลูกาโน่

16 เส้นทางจากลูกาโน่ไปซูริกผ่านทะเลสาบสองแห่ง

17 จากซูริกไปคูร์นั่งชั้นบนเห็นวิวสวย

18 ที่นั่งชั้นบนในโบกี้ชั้น ๑

19 ออกจากสถานีคูร์ เดินไปโรงแรม

20 ดอกไม้งาม

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand

หมายเลขบันทึก: 629460, เขียน: , สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง, ดอกไม้: 2, อ่าน: คลิก

คำสำคัญ (Tags) #ชีวิตที่พอเพียง#สวิส#swiss#switzerland#สวิส-วิจารณ์#เที่ยวสวิส-๒๕๖๐#Locarno#600608#Chur