​ชีวิตที่พอเพียง : 2928. เที่ยวสวิส ๒๕๖๐ : ๑. เตรียมตัว



เพราะมีการประชุม PMAC 2018 Coordinators, Joint Secretariat, และ IOC Meeting ที่มงเทรอซ์ ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ หัวหน้าทัวร์ของผมจึงวางแผนไปเที่ยวพักผ่อนชมวิวภูเขาที่สวิส ระหว่างวันที่ ๖ - ๑๕ พฤษภาคม เราวางแผนเดินทางโดยตระหนักว่ากำลังวังชาของคนชราทั้งสองถดถอยลง ทุกวัน ต้องถนอมแรงกว่าการไปเที่ยวสวิสครั้งก่อนๆ ซึ่งบันทึกไว้ ที่นี่


ต้นเดือนธันวาคม ๒๕๕๙ เราก็ได้ตั๋วการบินไทยชั้นธุรกิจ กรุงเทพ - ซูริก ไปกลับวันที่ ๖ และ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ตั๋วของสาวน้อยเป็นตั๋วฟรีจากไมล์สะสมของผม


ขั้นต่อไปคือการวางแผนว่าจะไปเที่ยวที่ไหนนอนที่ไหน โดยเดินทางในประเทศสวิสด้วยรถไฟ ทั้งหมดนั้นสาวน้อยเป็นผู้อ่านหนังสือนำเที่ยวเขียนโดยอดิศักดิ์ จันทร์ดวง ที่เคยเอ่ยถึงแล้วในการเดินทางเมื่อ ๔ ปีก่อน แล้วนำมาปรึกษากันว่าเอาอย่างไร ในที่สุดเราก็จองโรงแรมที่ Locarno สามคืน (๖ - ๘ พ.ค.), Chur สองคืน (๙ - ๑๐ พ.ค.), Basel สองคืน (๑๑ - ๑๒ พ.ค.), และ Neuchatelสองคืน (๑๓ - ๑๔ พ.ค.) หลังจากนั้นไปนอนที่ Montreux เพื่อร่วมประชุมเตรียมการณ์ PMAC 2018 และ PMAC 2019


กลางเดือนเมษายน ลูกสาวช่วยไปซื้อตั๋วรถไฟ Flexi SwissPass ชั้น ๑ ชนิดแปดวัน ใช้ภายในช่วง ๑ เดือน ให้ในราคาคนละ ๒๐,๕๐๐ บาท ตั๋วนี้ใช้เข้าชมพิพิธภัณฑ์บางแห่งได้ฟรีหรือลดราคาได้ด้วย (หมายเหตุ ๑๕ พ.ค. ในการเดินทางครั้งนี้เราเที่ยวพิพิธภัณฑ์หลายแห่งมาก โดยเข้าชมฟรีทั้งหมด ไม่ต้องเสียเงินค่าเข้าชมเลย)


สาวน้อยกลัวหนาว เตรียมเครื่องกันหนาวใหญ่โต ผมต้องการเดินทางแบบมีสัมภาระเบาที่สุด เพราะเราแก่แล้ว จึงหาทางให้เธอสบายใจว่าอากาศไม่หนาวอย่างที่กังวล วันอาทิตย์ที่ ๓๐ เมษายน ผมเข้ากูเกิ้ลพบว่าพยากรณ์อุณหภูมิช่วงระหว่างวันที่ ๖ - ๑๕ พฤษภาคม อยู่ระหว่าง ๑๐ - ๒๔ องศาเซลเซียส ไม่ได้หนาวอย่างที่กังวล

เราเตรียมอาหารไปกิน เพื่อความสะดวก และเพื่อประหยัด วันที่ ๓๐ เมษายน ก็ไปซื้อข้าวหุงสำเร็จและอาหารสำเร็จใส่ซอง ที่ศูนย์การค้าใกล้บ้าน วันนี้ผมจัดกระเป๋าเดินทางเสร็จ โดยผมใช้กระเป๋าใบเล็กที่เอาขึ้นเครื่องบินได้ ส่วนสาวน้อยใช้ Samsonite ใบขนาด ๒๔ นิ้ว ที่น้ำหนักเบามาก เธอห่วงเรื่องหนาวจึงเตรียมเสื้อผ้าไปมากหน่อย


ขึ้นเดือนพฤษภาคม ผมเริ่มปรับสมองหันไปเอาใจใส่เตรียมทำความรู้จักสถานที่ที่จะไปเที่ยว และทบทวนบันทึกการไปเที่ยวคล้ายๆ กัน (แต่ต่างสถานที่) เมื่อ ๔ ปีก่อน ที่นี่ คราวนั้นเป็นการฉลองครบรอบชีวิตคู่ ๔๔ ปี คราวนี้เป็นการฮันนีมูนครั้งที่ ๔๘ (แต่เป็นพระจันทร์แรมนะครับ ตามสภาพคนแก่)


ตามประสามนุษย์ที่ขาดการเชื่อมต่อคลื่นไม่ได้ ผมตรวจสอบบริการ wifi บนรถไฟสวิส และพบว่าไม่มี เข้าใจว่ามีเฉพาะบางขบวนที่เป็นรถไฟ ระหว่างประเทศ แต่มี free wifi ให้ใช้ตามสถานีต่างๆ ซึ่งก็เหมือนกับ เมื่อ ๔ ปีก่อน (หมายเหตุ ณ วันที่ ๑๕ พ.ค. wifi ตามสถานีผมใช้ไม่ได้ เพราะเขากำหนดให้แสดงตน แล้วเขาอนุญาตทาง SMS ไปที่หมายเลขโทรศัพท์มือถือ ผมไม่ได้เปิดโรมมิ่งโทรศัพท์ จึงใช้ไม่ได้)


ผมเตรียมเข้าไปชม YouTube และเว็บไซต์นำเที่ยวเมืองที่เราจะไปเที่ยวเพื่อทำความรู้จัก และเตรียมว่าจะไปเที่ยวชม อะไรบ้าง สาวน้อยบอกว่าผมจะหลงใหล Basel เพราะมีพิพิธภัณฑ์ถึง ๔๐ แห่ง รวมทั้งอ่านหนังสือนำเที่ยว ใครๆ ก็ไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ของอดิศักดิ์ จันทร์ดวง แล้วลองเข้าไปดูหนังสือนำเที่ยวสวิสของ Lonely Planet ในอะเมซอน และดาวน์โหลดตัวอย่างหนังสือมาอ่าน อ่านแล้วเห็นว่าคุ้มกับราคา ๑๔ เหรียญ จึงตัดสินใจซื้อ ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง เพราะเขามีข้อมูลช่วยให้เราเข้าใจภาพใหญ่ดีมาก


ทำให้ผมเข้าใจว่า ที่ผมจะไปเที่ยวคราวนี้ เป็นการไปพักและเที่ยวใน ๕ รัฐ (Canton) ของสวิส รัฐแรกคือ Ticino ที่อยู่ทางใต้สุดติดกับอิตาลี และเป็นดินแดนที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเลน้อยที่สุด (เมือง โลคาร์โน ๒๐๔ เมตรเหนือระดับน้ำทะเล) หรือพื้นที่ต่ำที่สุดในประเทศ ถือเป็นดินแดนตากอากาศ แห่งที่สองคือรัฐ Graubuenden ที่มีเมือง Davos อยู่ในรัฐนี้ แต่เราไปพักที่เมืองหลวงของรัฐคือ Chur รัฐนี้คนพูดสามภาษา แห่งที่สามคือรัฐ Basel-Stadtโดยเราไปพักที่เมือง บาเซิล แห่งที่สี่คือรัฐ Neuchatel ติดกับประเทศฝรั่งเศส และแห่งที่ห้าคือรัฐ Vaud ที่มีเมือง โลซานน์ เป็นเมืองหลวง โดยเราไปพักที่เทศบาล Montreux แต่เราก็ยังไปเที่ยวในรัฐใกล้เคียง กับที่เราไปพักด้วย ดังจะเล่าต่อไป



วิจารณ์ พานิช

๑๑ ธ.ค. ๕๙ ปรับปรุง ๑ พ.ค. ๖๐ และ ๑๕ พ.ค. ๖๐ ที่ห้อง ๕๒๙ โรงแรม Royal Plaza, Switzerland


หมายเลขบันทึก: 629100เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2017 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2017 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท