แม่นํ้าอะเมซอน


แม่น้ำอะเมซอน แม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลก

สำหรับแม่น้ำนั้นเรียกว่าเป็นลักษณะภูมิประเทศทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ โดยเกิดจากกระแสน้ำฝนที่ตกลงมายังพื้นดินแล้วไหลไปยังแม่น้ำ จากนั้นจึงไหลออกสู่มหาสมุทรหรือทะเลต่อไป และแม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลกนั้นก็คือ แม่น้ำอะเมซอน (Amazon River) ซึ่งเป็นแม่น้ำที่อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งมีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศเปรู แล้วไหลออกไปยังมหาสมุทรของประเทศบราซิล โดยมีความยาวถึงประมาณ 6,400 กิโลเมตร และมีปากแม่น้ำกว้างมากถึง 272 กิโลเมตรเลยทีเดียว


ซึ่งแม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลกอย่างแม่น้ำอะเมซอนนั้นยังเป็นแม่น้ำที่มีปริมาณน้ำมากที่สุดอีกด้วย โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลออกไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกนั้นมีมากถึงราว 45 ล้านแกลลอนต่อวินาทีเลยทีเดียวในช่วงหน้าฝน และปริมาณน้ำฝนที่ตกในบริเวณนี้ตกเฉลี่ยถึงปีละ 3 เมตร และแม่น้ำอะเมซอนนี้ยังถือเป็นแหล่งรวมของความผจญภัยที่เต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้นและน่ากลัวจนได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งความหฤโหดเลยทีเดียว รวมทั้งยังมีสัตว์น้ำหลายพันชนิดที่มีความดุร้ายอย่างปิรันย่า, มดคันไฟ หรือจระเข้เคแมนเจ้ายักษ์ ฯลฯ

แม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลก

แม่น้ำอะเมซอน แม่น้ำที่กว้างที่สุดในโลก

นอกจากนี้ยังมีแม่น้ำสาขาอีกมากกว่า 1,100 สาขาเลยทีเดียว ที่แยกออกจากแม่น้ำอะเมซอน รวมทั้งเป็นแม่น้ำที่เรียกว่ามีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลกอีกด้วย แถมยังมีจำนวนปลาหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่อย่างมากมายอีกถึงกว่า 3,000 ชนิดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Pirarucu ที่เป็นปลาน้ำจืดที่ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือ Tambaqui เป็นปลาที่มีฟันแข็งแรงมากๆ กินผลไม้ในตระกูล Characin และสามารถกัดกะเทาะเมล็ดที่มีความแข็งมากๆ ได้ เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้รอบตัว
หมายเลขบันทึก: 629011เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2017 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2017 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท