วิธีช่วยดูแลสุขภาพของดวงตาในช่วงฤดูร้อน


เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน อุณหภูมิที่สูงขึ้นมักจะมีผลกระทบต่อร่างกาย ความร้อนกลางแจ้งที่มากเกินไปสามารถสร้างความเครียดให้กับดวงตาเป็นอย่างมาก เช่น นัยน์ตาแห้งและมีอาการคัน ซึ่งอาจเกิดผลเสียต่อดวงตาในระยะยาวหากไม่ดูแลอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ยังทำลายรูปลักษณ์ด้วยหากเกิดริ้วรอยที่ไม่น่าพึงประสงค์

แพทย์ด้านผิวหนังแนะนำว่าเมื่อต้องออกไปอยู่กลางแจ้งท่ามกลางอากาศร้อนๆควรสวมใส่แว่นกันแดด หรือคนที่เล่นกีฬาควรสวมแว่นที่มีเลนส์โพลีคาร์บอเนต สำหรับผู้ที่ใส่คอนแทกเลนส์นั้นต้องระมัดระวังอย่าสวมใส่เป็นเวลานาน เพราะอาจเป็นอันตรายต่อดวงตาอย่างถาวร ควรเปลี่ยนใหม่และตรวจสอบความสะอาดทุกครั้ง แต่สิ่งที่พึงระวังมากกว่าคือเรื่องใกล้ตัวอย่างการเผลอเอามือไปขยี้ตา เป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง เนื่องจากดวงตาเป็นอวัยวะที่อ่อนโยนอย่างมาก การขยี้ถูดวงตาแรงๆจะทำให้กระจกตาแตกและฉีกขาด ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ

สำหรับสตรีที่นิยมใช้เครื่องสำอางและตกแต่งดวงตาด้วยดินสอเขียนตา หรือสีปัดที่เปลือกตา ควรใช้เครื่องสำอางที่มีคุณภาพ พร้อมทั้งเลี่ยงการใช้นิ้วมือในการแต่งตาเพราะแบคทีเรียที่ปลายนิ้วจะถ่ายเทไปสู่วัสดุในการแต่งหน้า ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อในดวงตาภายหลัง อย่างไรก็ตาม การใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งมักจะไม่ได้อยู่กลางแจ้ง ก็ก่อปัญหาให้กับดวงตาได้เช่นกัน ฉะนั้น อาจหยุดพักการจ้องมองที่คอมพิวเตอร์ และใช้วิธีหยอดตาช่วยผ่อนคลาย.

คำสำคัญ (Tags): #ตา
หมายเลขบันทึก: 629004เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2017 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2017 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท