ส่งมอบข้อมูลให้กับคณะกรรมการศาลเจ้าจีนซำซัวก๊กอ้วง ซอยตรอกโรงธูป ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม (ครั้งที่ 10)


ส่งมอบข้อมูลให้กับคณะกรรมการศาลเจ้าจีนซำซัวก๊กอ้วง ซอยตรอกโรงธูป ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

สำหรับในครั้งนี้การศึกษาและเก็บข้อมูลของพวกเราก็ได้ดำเนินมาถึงโค้งสุดท้ายของการดำเนินงานในวันนี้พวกเรานักศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชนได้ลงพื้นที่ไปพบกับคุณ ณัฐวุธ อนุชิตอารมณ์ ซึ่งเป็นผู้ให้ความอนุเคราะห์พวกเราตั้งแต่การเริ่มต้นดำเนินงานมาจนกระทั่งงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีในวันนี้พวกเราจึงได้นำผลการศึกษาและฐานข้อมูลไปส่งมอบให้แก่ศาลเจ้าเพื่อนำไปสู่การเผยแพร่ข้อมูลต่อไปยังผู้ที่มีความสนใจในวัฒนธรรมและประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน





ภาพการลงพื้นที่ส่งมอบข้อมูลให้คณะกรรมการศาลเจ้า (22-05-2560 : เวลา 9.00-11.00น.)

จากการทำงานในครั้งนี้พวกเราได้ใช้แนวคิดทฤษฎีและกระบวนการต่างๆมาใช้ในการดำเนินงานในครั้งนี้

กระบวนการกลุ่ม (Focus group)ในการเก็บข้อมูลและการทบทวนข้อมูลโดยการเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการศาลเจ้าในเรื่องการวางแผนจัดงานประจำปี หลังจากนั้นจึงใช้โอกาสนี้นั่งล้อมวงพูดคุยกันถึงประเด็นต่างๆตามที่ได้กำหนดและวางแผนไว้

กระบวนการมีส่วนร่วม คณะผู้จัดทำได้ลงพื้นที่และสร้างความคุ้นเคยกับชุมชนโดยการดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญและคณะผู้จัดทำได้ร่วมกิจกรรมกับชุมชน เช่น ร่วมทำความสะอาดศาลเจ้าในทุกๆสัปดาห์ที่ลงพื้นที่เป็นต้น

การสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม คณะผู้จัดทำได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์และมีส่วนร่วมในการประกอบพีธีกรรมต่างๆในงานประจำปีของศาลเจ้าโดยร่วมพิธีไหว้บูชาเทพเจ้าและได้รับคำแนะนำจากคนในชุมชนบรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเองหลังจากนั้นจึงทำการสัมภาษณ์ผู้คนที่มาร่วมงานในวันนั้น

การสุ่มตัวอย่างแบบสโนว์บอล (Snowball) คณะผู้จัดทำใช้การสุ่มตัวอย่างแบบสโนว์บอลเนื่องจากเป็นวิธีที่จะให้ผู้ให้ข้อมูลได้เป็นผู้บอกต่อว่าควรจะไปสัมภาษณ์บุคคลใดต่อไปเนื่องจากคนในชุมชนย่อมรู้ดีว่าใครคือผู้ที่จะให้ข้อมูลได้เราจึงใช้วิธีนี้ในการสุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลสำคัญ



ภาพกระบวนการจัดทำกระบวนการกลุ่มและการมีส่วนร่วมต่อชุมชน(22-05-2560 : เวลา 9.00-11.00น.)

สุดท้ายนี้คณะผู้จัดทำขอกราบขอบพระคุณผู้ให้ความอนุเคราะห์ในการนำลงพื้นที่ คุณณัฐวุธ อนุชิตอารมณ์ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือคณะกรรมศาลเจ้าและคนในชุมชน รวมไปถึงอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย ท่านอาจารย์ พีรพัฒน์ พันศิริ เป็นอย่างสูง

หมายเลขบันทึก: 628749เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2017 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2017 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท