ลงชุมชนครั้งที่6ศึกษาการทอผ้าไททรงดำ บ้านสะเเกราย ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม


เมื่อวันที่6/5/2560 กลุ่มเราได้ไปลงพื้นที่ตำบลสะเเกราย อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เหมือนทุกครั้งครับครั้งนี้เราได้ได้มาหาคุณยายสมที่เป็นผู้ดูแลศูนย์ทอผ้าไทยทรงดำครับวันนี้เรามาดูสินค้าของกลุ่มกลับนอกจากกลุ่มจะทอผ้าแล้วก็ยังผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่างที่กลุ่มทำจำหน่ายได้แก่ กล้วยตาก กล้วยฉาบ และผลไม้แปรรูปซึ่งของที่นำมาขายนั้นเป็นของที่บงบอกความเป็นไทยทรงดำเพราะกลุ่มไทยทรงดำนั้นไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยการทำมาหากินอาหารจะเป็นของที่มาจากธรรมชาติทั้งนั้นอาหารที่นิยมรับประทานส่วนใหญ่จะใช้วัตุดิบที่นำมาจากธรรมชาติ เช่น หน่อไม้ กล้วย มะพร้าว ผักบุ้ง หอยขม หนูนา ผักหวาน เป็นต้น

ครั้งนี้คุณยายไม่้ได้มาสอนพวกผมทอผ้านะครับคุณยายมาสอนการทำขนมครับไอ้ขนมที่ว่านี่คือกล้วยฉาบครับคุณยายบอกว่ากล่วยที่นำมาทำขนมได้มาจากสมาชิกกลุ่มเป็นคนปลูกแล้วที่ศูนย์นี้ทำหน้าที่เป็นศูนย์แปรรูปและจำหน่ายครับ ครั้งนี้ก็มาช่วยคุณยายทำกล้วยแาบครับ


(พูดคุยสนทนาและสัมภาษณ์แแบไม่เป็นทางการกับคุณยายนิดหน่อย)


(ช่วยคุณยายเตรียมวัตถุดิบครับ)

กล้วยฉาบสูตรคุณยายจะนำกล้วยที่ยังไม่สุกดีมาปลอกเปลือกแล้วไสใส่ที่ไสกล้วยเป็นแผ่นบางๆจากนั้นผึ่งลมให้แห้งนิดหน่อยแล้วมามาทอดครับ


(ขั้นตอนการทำกล้วยฉาบ)


(ขั้นตอนการทำกล้วยฉาบ)


(ขั้นตอนการทำกล้วยฉาบ)

(ขันตอนการทำกล้วยฉาบ)

(กล้วยฉาบที่ทอดเสร็จแล้ว)


(รูปนำน้ำตาลมาเคี้ยวแล้วนำไปกลุกกับกล้วยฉาบทีทอดแล้ว)


(รูปนำน้ำตาลมาเคี้ยวแล้วนำไปคลุกกับกล้วยฉาบทีทอดแล้ว)

แล้วนำกล้วยฉาบไปทอดอีกครั้งครับเพื่อให้น้ำตาลไม่เป็นก้อนและซึมเข้ากล้วยฉาบ


(กล้วยฉาบที่ทอดรอบ2)


(รูปนำกล้วยมาบมาบรรจุใสถุงครับ)

(รูปนำกล้วยฉาบมาบรรจุใส่ถุงครับ)


(หน้าตากล้วยฉาบที่บรรจุเรียบร้อยครับส่วนแบนที่ติดของกลุ่มชุมชนเขาครับ)

การมาลงพื้นที่ครั้งนี้อาจจะไม่ได้อะไรมากมายแต่เราได้ประสบการณ์นะครับได้ทั้งฟังเรื่องสมัยโบราณตำนานเรื่องเล่าของกลุ่มคนไททรงดำครับก็สนุกดีแถมได้ทั้งความรู้ได้อาชีพใหม่ด้วย

หมายเลขบันทึก: 628514เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2017 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2017 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท