ต้มจับฉ่าย...ทำยังไง..ให้อร่อย



จับฉ่ายเป็นอาหารยอดฮิตที่ร้านข้าวต้มทุกร้านจะต้องมีไว้บริการลูกค้า แต่สังเกตุว่าเกือบทุกร้านจะค่อนข้างมีไขมันลอยอยู่จนฉันต้องเลือกเขี่ยกินแต่ผักไม่ค่อยกล้าซดน้ำ แตกต่างจากจับฉ่ายที่แม่ทำให้เรากินที่บ้าน เพราะจะไม่มันมากและฉันจะซดน้ำต้มผักจนเกลี้ยงถ้วยเสมอ

บ้านเราชอบกินจับฉ่ายกันทุกคน แม่จะต้มจับฉ่ายหม้อใหญ่ๆให้กินอยู่เสมอ ถึงแม้ฉันจะไม่ชอบทำกับข้าว ไม่ชอบเข้าครัว แต่ถ้าวันไหนแม่ต้มจับฉ่ายฉันก็จะช่วยล้างผัก หั่นผัก แยกใส่ตะกร้าไว้ให้แม่ รวมทั้งเป็นลูกมือคอยช่วยหยิบเครื่องปรุงต่างๆให้

บางคนบอกว่าก่อนจะต้มจับฉ่ายให้ผัดผักกับหมูหรือไก่ก่อน ผักจะได้ไม่ขม แล้วค่อยใส่หม้อเติมน้ำและเคี่ยวไปเรื่อยๆ แต่ลองทำแล้วพบว่าผัดก่อนต้มกับต้มเลยโดยไม่ต้องผัด ผักก็ไม่ขมเหมือนกัน และถ้าผัดก่อนก็จะมีน้ำมันเพิ่มขึ้นมาอีก สูตรของแม่จึงไม่ผัดก่อนแต่จะต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่กระดูกสันหลังหมู โครงไก่ และหมูสามชั้นหั่นชิ้นหนาๆลงไปต้มก่อน แล้วค่อยใส่ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาว กะหล่ำปลี และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือหัวไชเท้า พอแม่ทำเสร็จก็จะตักใส่ถ้วย(ใหญ่ๆ)ให้ฉันกินเล่น1ถ้วยเป็นออเดิฟก่อนกินข้าวทุกครั้ง

หลังจากแม่จากไปอยู่บนฟ้า พวกเราก็ไม่ค่อยได้กินจับฉ่ายกันเท่าไหร่ บางครั้งพี่สาวต้มจับฉ่ายให้กิน แต่เราก็รู้ว่าไม่เหมือนรสชาติที่แม่ทำ ฉันอยากให้พ่อได้กินผักเยอะๆโดยเฉพาะตอนนี้พ่ออายุ88ปีแล้ว จับฉ่ายจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับคนวัยนี้ ฉันจึงฟื้นความทรงจำเก่าๆสมัยเป็นลูกมือให้แม่ ลองเข้าครัวต้มจับฉ่าย ซึ่งพ่อชิมแล้วก็บอกว่ารสชาติอร่อยกว่าที่พี่สาวฉันทำ ..แต่..ยังไม่เหมือนแม่ทำ

เวลากลับบ้าน ถ้าเจอผักสวยๆฉันจะฝึกต้มจับฉ่ายให้พ่อลองชิมอยู่ตลอด จนล่าสุด พ่อกินแล้วบอกว่า อร่อยมาก..เหมือนแม่ทำเลย



คำสำคัญ (Tags): #ต้มจับฉ่าย#14พ.ค.60
หมายเลขบันทึก: 628488เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2017 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2017 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จับฉ่ายในจานน่ากินจังค่ะ...อร่อยเต็มกลืน..สุด ๆ (ถ้าผักไม่ถูก ฉีดพรมยา.ฆ่าแมลง...อย่างทุกวันนี้. นะ )...

เพราะไม่ได้ปลูกผักกินเอง จึงทำใจอยู่แล้วค่ะว่าปนเปื้อนยาฆ่าแมลงแน่นอน ล้างน้ำให้เยอะๆก็พอจะออกไปได้บ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท