จีน ผลักดัน FinTech Startup สู่สังคมไร้เงินสด


จีน ผลักดัน FinTech Startup สู่สังคมไร้เงินสด


<p “=””>

___จีน ผลักดัน FinTech Startup สู่สังคมไร้เงินสด
หลังจากที่ยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba ได้สร้างความฮือฮาโดยการผลักดันตลาดจีนเข้าสู่ทางเลือกของโลกที่ไร้เงินสด(Cashless) ที่มีมูลค่าสูงถึง60,000 ล้านเหรียญหรือราวๆ 2.1 ล้านล้านบาทสำเร็จไปแล้วด้วยAlipay คราวนี้ทางการของจีนก็เริ่มผลักดันตลาดนี้ต่อด้วยการให้บริษัทของรัฐเปิดกองทุนมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญหรือราวๆ 52,500 ล้านบาทสนับสนุน Startup สาย FinTech และเทคโนโลยีทางการเงินโดยเฉพาะ
___กลุ่มของบริษัทของรัฐในจีนที่มารวมตัวกันในครั้งนี้ได้แก่ Credit China FinTech Holdings , Shanghai Xinhua Distribution Group , China Huarong International และองค์กรอื่นๆ อีก8 แห่งจะมาร่วมกันก่อตั้งกองทุน Asia FinTech Merger and Acquisition Fund of Funds เพื่อให้ทุกภาคส่วนของ FinTech ในประเทศจีนนั้นเดินหน้าต่อไปได้ด้วยเงินทุนที่เพียงพอต่อความต้องการ และเกิดผู้นำใน FinTech สาขาต่างๆขึ้นมาช่วยกันผลักดันวงการให้เติบโต
___เทคโนโลยีสาขาต่างๆที่จะได้รับการสนับสนุนภายในกองทุนนี้ได้แก่ Big Data , Artificial
Intelligence (AI) , Mobile Payment , Supply Chain Financing และ Blockchain ซึ่งแน่นอนว่าจะจำกัดเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการเงินเป็นหลักแต่ไม่จำกัดในอุตสาหกรรมที่เทคโนโลยีเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นมาตอบโจทย์
___โดยคนส่วนใหญ่มองว่า การใช้โมเดล FinTech ที่เป็นบริษัทเกิดใหม่สำหรับการประกอบธุรกิจด้านการเงินได้เปรียบกว่าบริษัทการเงินขนาดใหญ่ที่อิ่มตัวเนื่องจากสาเหตุ 3 ประการ ได้แก่
1.การที่เป็น Startup ทำให้สามารถมองเห็นถึงแนวโน้มล่าสุดที่เป็นโอกาสทางธุรกิจในตลาดได้มากกว่าแชมป์เก่าที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เอาแต่ลอกเลียนวิธีปฏิบัติเดิมๆในอดีต
2. คนเก่งๆ ที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยหรือแม้แต่ Dropouts ณ ชั่วโมงนี้มักจะชอบหาประสบการณ์ด้วยตนเอง กับทางเลือกธุรกิจในเส้นทางที่ตนเองถนัดมากกว่าที่จะเป็นมนุษย์เงินเดือนกว่าแต่ก่อน
3. ช่องทางการตลาดลูกค้าและองค์ความรู้ของสินค้าและบริการออนไลน์ในตอนนี้ของจีนจะมาจากบริษัทที่เพิ่งเกิดได้ไม่นานอย่าง Alibaba , Baidu และ Wechat มากกว่าบริษัทที่เป็นยักษ์ใหญ่ในอดีต
____ทั้งนี้เหล่านักวิเคราะห์จากประเทศจีนเองก็ได้ออกมากล่าวถึงความรวดเร็วในการพัฒนาของวงการ
FinTech ในประเทศจีน ที่ปัจจุบันนี้เติบโตไปถึงขั้นที่หาประชากรซึ่งยังใช้ระบบของธนาคารอย่างเช่นบัตรเครดิตหรือการโอนเงินระหว่างธนาคารได้ยากแล้วนับว่าปี 2017 นี้
การจับตามองเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ Fintech ของจีนก็ถือเป็นเรื่องที่พลาดไม่ได้เลยทีเดียว

*ผิดพลาดหรือผิดใจประการใดขออภัยอย่างสูงนะครับ
ขอขอบคุณความรู้ดีๆ….

บรรณานุกรม :
Tech Talk Thai. ทางการจีนจัดตั้งกองทุน 52,500 ล้านบาท
ผลักดัน FinTech Startup สู่สังคมไร้เงินสด [ออนไลน์] แหล่งที่มา :
https://www.techtalkthai.com/chinese-state-owned-c…
กรุงเทพธุรกิจ.จตุรเทพแห่ง FinTech ของจีน [ออนไลน์]แหล่งที่มา :
http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/637712
บรรณานุกรมรูปภาพ :
https://www.google.co.th/search?q=alipay&source=ln…
https://www.google.co.th/search?q=alipay&source=ln…

</p>

หมายเลขบันทึก: 627963เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2017 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2017 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท