ทุนชุมชนในภูมิภาคตะวันตก:กรณีศึกษาแนวทางการศึกษาเกษตรอินทรีย์เพื่อการพัฒนาทีี่ยั่งยืน(ครั้งที่6)


การลงชุมชนครั้งที่ 6นี้กลุ่มของเราได้เข้าร่วมการประชุมกับสมาชิกในกลุ่มศุนย์การเรียนรู้เเละเกษตรอำเภอ กลุ่มของพวกเราได้เข้าไปสัมภาษณ์กับเกษตรกรในสมาชิกเพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์มาสรุปผลการวิจัยในบทที่5ต่อไป พวกเราได้สัมภาษณ์กับเกษตรกรที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของศูนย์ทั้งสมาชิกเก่าที่เข้าร่วมมานานเเล้วเเละเเละสมาชิกใหม่ที่พึ่งเข้าร่วมในศูนย์บางท่านยังไม่สามาถตอบได้ว่าเกษตรอินทรีย์ทำได้อย่างไรเพราะเค้ายังอยู่ในช่วงของการลองผิด ลองถูกเเละพึ่งคิดริ่เริ่มการทำเกษตรอินทรีย์ที่เปลี่ยนจากสารเคมีมาเป็นการทำเกษตรที่ไม่พึ่งสารเคมีเเต่จะใช้ระยะเวลารอผลผลิตที่ช้ากว่าเราเร่งสารเคมีเเละสมาชิกรายใหม่ยังอยู่ในการศึกษาข้อมูลอยู่



ชาวเกษตรกรที่มาลงทะเบียนการประชุม : ภาพโดยภาสกร

โดยการลองปลูกพืชผลทางการเกษตร เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม มะพร้าว มะม่วงเป็นต้น หรือบางครัวเรือนอาจจะเลี้ยงสุกร เลี้ยงโคนมต่างๆค่ะ

สัมภาษณ์เกษตรกรที่มาประชุม:ภาพโดยภาสกร

ได้สอบถามข้อมูลผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลสวนป่าน ซึ่งได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีค่ะ


สัมภาษณ์เกษตรกรที่มาประชุม : ภาพโดยภาสกร

จากการที่เราได้สัมภาษณ์นั้นเราได้เรียนรู้ว่าเกษตรมีวิธีการทำเเละขั้นตอนที่หลากหลายกันไปเเละเเต่ตัวบุคคลว่าจะทำอย่างไร เช่น ปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยหมักต่างๆ ที่ใช้ก็สูตรของเเต่ละคนที่เเตกต่างกันไปอยู่ที่ว่าใครจะลองด้วยวิธีอะไร

ส่วนพี่คนนี้เรียนจบมาในเรื่องของคอมพิวเตอร์ไม่ได้จบการทำเกษตรมาจึงโดนคนดูถูกโดนเเรงเสียดทานว่าเรียนจบต้องสูง มาทำเเค่เกษตรปลูกผักหรอเเละพี่เข้าเองก็ไม่ได้มีความรู้ในด้านการทำเกษตรเลยเเต่พี่เค้าอยากทำอาชีพที่เป็นนายตัวเองไม่อยากไปเป็นลูกจ้างใครเเละอยากอยู่ใกล้ชิดกับคนในครอบครัวจึงได้ลองผิดลองถูกกับการทำเกษตรอินทรีย์เพราะมีพื้นที่ในการทำอยู่เเละตัวพี่เค้าเองก็พึ่งเข้ามาเป็นสมาชิกของศูนย์เเละพึ่งทำเกษตรอินทรีย์เพียง2เดือนผลของการทำเกษตรอินทรีย์จึงยังอยู่ในช่วงระยะเริ่มต้นมดลองทำอยู่พวกเราจึงยังไม่ได้ข้อมูลการทำที่ไม่มากหนัก

สัมเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ : ภาพโดยภาสกร

วิดีโอการสัมภาษณ์กับเกษ๖รกรที่มาเข้าร่วมการประชุม


สัมภาษณ์ผู้ทีม่าเข้าร่วมการประชุม :ภาพโดยภาสกร

ส่วนพี่ท่านนี้พึ่งเข้ามาเป็นสมาชิกเป็นครั้งเเรก เเละพึ่งเริ่มต้นการทำเกษตรอินทรีย์ด้วยเหมือนกันจากเดิมพี่เค้าทำงานที่เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริของในหลวงพี่เค้าสนใจการทำเกษตรจึงได้ลาออกจากงานที่ทำเเละมาทำเกษตรเข้ามามีส่วนร่วมเป็นสมาชิกเป็นครั้งเเรกยังไม่มีวิธีการทำเกษตรอินทรีย์ด้วยวิธีของตนเองปุ๋ยที่ใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์เเต่เป็นปุ่๋ยที่ซื้อเค้ามาอีกทีนอกจากทำเกษตรอินทรีย์ปลูกข้าวโพดฟักอ่อน ปลูกผักสวนครัวเเล้วพี่เค้ามีการเลี้ยงจิ้งหรีดขายเเละนำมูลของจิ้งหรีดมาปรับสภาพของดินเพื่อรักษาหน้าดินไม่ให้ดินถูกทำลายอีกด้วย


เเละวันนี้การประชุมของศูนย์เริ่มประชุมกันเย็นมากเพราะกว่าสมาชิกส่วนใหญ่จะต้องทำภาระกิจเสร็จจากไร่ก่อน บางท่านต้องรีดนมวัวให้เสร็จก่อนการประชุมเลยเริ่มช้าพวกเราเลยได้เข้าร่วมการประชุมเเละสอบถามข้อมูลเเบบสัมภาษณ์ได้เพียงเล็กน้อยเลยต้องขอตัวกลับก่อนเพราไม่สะดวกในเรื่องของระยะทาง เพราะกว่าการประชุมจะเสร็จก็หลายชั่วโมงพวกเราเลยกลับกันก่อนที่จะประชุมเสร็จ...

เเล้วพบกันใหม่กับการลงชุมชนครั้งที่ 7ของกลุ่มพวกเรา ^^

หมายเลขบันทึก: 626950เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2017 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2017 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท