ใบไม้ผลิที่คิวชู (4) ศาลเจ้าจิ้งจอกอินาริ ความเชื่อและศรัทธาของชาวญี่ปุ่น


ศาลเจ้ายูโทคุอินาริสร้างขึ้นในปี 1688 เป็นศาลเจ้านิกายชินโตประจำตระกูลนาเบะชิมะผู้ปกครองเมืองซากะในสมัยเอโดะ เป็นศาลเจ้าอินาริที่ใหญ่และสำคัญเป็นอันดับ 3 รองจากศาลเจ้าฟูชิมิอินาริในเกียวโต และศาลเจ้าคะซะม่าอินาริในอิบาระกิ ซึ่งศาลเจ้าที่บูชาเทพอินาริในญี่ปุ่นนั้นมีจำนวนมากกว่า 32,000 แห่ง











เทพเจ้าอินาริคือเทพเจ้าแห่งกสิกรรมและเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ สัญลักษณ์ของศาลเจ้าอินาริคือสุนัขจิ้งจอก เห็นได้จากการที่มีรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกเรียงรายรอบศาลเจ้า สาเหตุที่เป็นสุนัขจิ้งจอกนั้นเป็นเพราะในตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่นมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า สุนัขจิ้งจอกคือตัวแทนของเทพเจ้าอินาริที่มอบหมายให้ลงมายังโลกมนุษย์เพื่อดลบันดาลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์




ตั้งแต่ยุคโบราณชาวญี่ปุ่นนับถือเทพอินาริในด้านการอุปถัมภ์ค้ำชูและส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าในการงานและธุรกิจ ซึ่งความศรัทธานั้นยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน บรรดาเสาโทริอิมากมายของศาลเจ้าแห่งนี้ล้วนเป็นศรัทธาจากบริษัท ห้างร้าน โรงงานในญี่ปุ่น เสาแต่ละต้นจะมีการจารึกชื่อผู้บริจาคไว้ด้วย





ด้านบนของศาลเจ้ายูโทคุอินาริเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม ที่ต้องออกแรงเดินขึ้นบันไดกว่าร้อยขั้นเพื่อขึ้นไปชมภาพมุมสูงของศาลเจ้าอินาริแห่งนี้



หมายเลขบันทึก: 626789เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2017 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท