31 March 2017 - Workshop ครูกล้าสอน + NVC โดยครูเก๋ ศศรส โกวิทพานิช


เพราะพวกเรา คือ "คุณครู" "ครู คือ กูรู หรือ ผู้รู้" และถ้าเราไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ แล้วเราจะกลับไปสอนศิษย์เราได้อย่างไร?

วันนี้คุณครูทุกคน จึงได้นำพาตัวเองออกมาจากห้องเรียนของตนเอง มาสู่การเรียนรู้ แลกเปลี่ยน รับการอบรมดีๆ โดยใช้เวลา 1 วันในการทำงานในวันนี้ เพื่อรับฟัง พูดคุย เล่าประสบการณ์การทำงาน การทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อการพัฒนาตนเอง ทบทวนตัวเอง กลับมาพิจารณาที่จุดยืนของตนเอง ขัดเกลาตัวเอง เมื่อใดก็ตามที่เราเข้าใจตนเองแล้ว เราก็จะเข้าใจผู้อื่นมากยิ่งขึ้น เมื่อใดที่เราเคารพและให้คุณค่ากับตัวเราเองแล้ว เราก็จะเคารพและให้คุณค่าผู้อื่นมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน

และในวันนี้ต้องขอบพระคุณวิทยากรผู้เหนี่ยวนำกระบวนการผู้ทรงพลัง คือ ครูเก๋ ศศรส โกวิทพานิช ผู้สอนรายวิชา Theater Kids คุณครูผู้เสียสละ แบ่งปัน การส่งต่อกิจกรรมการอบรมดีๆให้กับทางโรงเรียนต้นกล้า กับคุณครูทุกท่านมาโดยตลอด อย่างเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ เพื่อองค์กร เพื่อคุณครูทุกคน พี่เมย์ขอชื่นชมและขอดำเนินรอยตามแบบอย่างที่ดีต่อไป

เริ่มต้นจากความรู้สึกที่ว่า ครู คือ เหยื่อของสังคม จำเลยของสังคม อยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้า คายไม่ออก อดทน กล้ำกลืน กับระบบการศึกษาที่ล้มเหลว แล้วมักจะโทษครู ด้วยคำว่า "เด็กไม่เก่งก็เพราะครูสอนไม่ดี" "เด็กเกเรก็เพราะครูไม่สอน" แท้จริงแล้วก็เกิดจากสิ่งต่างๆมากมายในแต่ละบริบท รวมถึงปัจจัยอื่นๆมากมายด้วยเช่นเดียวกัน

กิจกรรมในวันนี้ เรามาสร้างพื้นที่ปลอดภัยร่วมกัน พื้นที่ในการดูแลหัวใจคุณครู พื้นที่ในการเยียวยา บำบัด ดูแล รับฟัง เข้าใจ อย่างแท้จริง

โดยมีข้อตกลงร่วมกัน ในการสร้างพื้นที่แห่งความตระหนักรู้ DOJO ดังนี้


ต่อด้วยกิจกรรมสันทนาการ Ice Breaking ที่สนุกมากๆ สร้างความสัมพันธ์เพื่อน พี่น้องครู อันดีให้กระชับร่วมกันมากยิ่งขึ้น

1. เกมยิงปืน พายเรือ ร้องเพลง

2. เกมการมองหาเพื่อนที่เราเลือก 2 คน โดยให้เราเดินไปอยู่ตำแหน่งตรงกลางระหว่างเพื่อน 2 คนนั้น ตามระยะทางใกล้ ระยะทางไกล

3. เกมมือพิฆาต



วิเคราะห์จาก VDO ว่าเรามีข้อไหนบ้าง ที่ทำให้การฟัง ความสัมพันธ์ล่ม

ตอบคำถาม 8 ข้อ แลกเปลี่ยนประสบการณ์

การตั้งแกนกลางให้กับร่างกายตัวเอง แล้วทำกิจกรรมคู่

สลับปิดตา แล้วหากันให้เจอ จากการเรียกชื่อเบา และการสัมผัส

ค้นหาความรู้สึก และต้องการ จากประโยคที่เราโกรธ

ค้นหาความรู้สึก และต้องการ จากประโยคที่คู่กรณีที่มีปัญหาทางด้านความสัมพันธ์กับเรา แล้วเค้าพูดถึงเราว่าอย่างไร

ตอบคำถาม 6 ข้อสุดท้าย

เขียนจดหมายถึงเด็ก

หมายเลขบันทึก: 626750เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2017 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2017 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้เรามาสร้างพื้นที่ปลอดภัยร่วมกัน พื้นที่สนการดูแลหัวใจคุณครู ..

อ่านแล้วรู้สึกสะท้อนใจ สังคมช่างโหดร้ายนะคะ ทั้งที่คุณครูต่างก็เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสังคมเช่นกัน

การหันกลับมาดูแลเยียวยาให้กำลังใจกันและกันเป็นสิ่งดี ก็ใครล่ะ จะเข้าใจเราเหมือนตัวเอง

ร่วมเป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท