การเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ


หากพูดถึงวัยเกษียณ หรือ วัยที่สิ้นกำหนดเวลารับราชการ ก็คือ ผู้ที่มีอายุ ครบ 60 ปี ที่พ้นสภาพการทำงานตามนโยบายของรัฐบาล และเข้าสู่ช่วงที่ต้องการความสุข ความสบาย หลังจากที่ทำงานหนักมาตลอดจนเกษียณ แต่จะมีสักกี่คนที่จะสามารถ “เกษียณ” ได้อย่างสบาย ไร้กังวล..

การเกษียณเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งหลายคนที่มองข้าม และไม่เห็นความสำคัญของการเตรียมแผนเกษียณ และยังมีความเข้าใจผิดๆ ว่า แผนเกษียณต้องเตรียมเมื่อใกล้เกษียณ ซึ่งการคิดแบบนี้จะทำให้เรามีชีวิตในวัยเกษียณลำบาก เพราะจะทำให้ไม่มีเงินเก็บที่เพียงพอ และไม่มีอิสระทางการเงินที่จะใช้จ่ายตามปรารถนา ดังนั้น การวางแผนก่อนเข้าสู่วัยเกษียณจึงมีความสำคัญ เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้สามารถมีเงินใช้ และไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับผมมีแผนที่จะเตรียมไว้เพื่อที่จะสามารถเข้าสู่วัยเกษียณได้อย่างสบายใจ โดยเริ่มจาก คิดถึงเรื่องเงินที่จะใช้ในอนาคต และวางแผนให้เร็วที่สุด โดยยึด 2 สิ่ง ก็คือ เงินเดือน และ ระยะเวลา เพราะจะทำให้สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่จะใช้ และระยะเวลาที่จะใช้เก็บเงิน และเพื่อให้มีเวลาเก็บเงินให้มากที่สุด ควรเริ่มก่อนตั้งแต่ตอนทำงาน เพราะจะทำให้มีเวลามากขึ้น เพื่อที่จะมีเวลาศึกษา หาความรู้เพิ่ม เพื่อที่จะทำให้เงินเก็บที่เรามีก่อให้เกิดผลตอบแทนที่ดี และมั่นคงในอนาคต

นอกจากเรื่องเงินแล้ว ยังมีเรื่องสุขภาพที่ควรเป็นห่วง ควรเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่ต้น เพราะการมีร่างกายที่แข็งแรงในวัยเกษียณจะทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่น ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรง และควรทำประกันชีวิตเพื่อเป็นหลักประกันในคนในครอบครัว และทำประกันสุขภาพเพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายเมื่อต้องเข้ารับการรักษา และป้องกันความเสี่ยงในด้านต่างๆ

เรื่องสุดท้ายที่ต้องเตรียมตัวก็คือ ควรทำการเพิ่มมูลค่าเงินเงินที่เก็บ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ภาวะเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจอื่นๆ ที่อาจส่งผลทำให้เรามีเงินใช้ไม่พอ หรือทำให้เกิดปัญหาด้านการเงิน ดังนั้น ควรทำการสร้างมูลค่าให้แก่เงินเก็บ โดยให้เริ่มศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อให้ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” ที่เป็นการออมเพื่อวัยเกษียณ หรือ ลงทุนในธุรกิจส่วนตัว เพื่อที่จะทำให้มีรายได้ในอนาคต ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการที่เราจะรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน..

“ออมก่อน รวยก่อน” "เงินไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตก็จริง แต่ชีวิตจะลำบากถ้าขาดเงิน" ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคำพูดไหน ล้วนแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการการวางแผนก่อนวัยเกษียณ ดังนั้น ควรเริ่มวางแผนทันทีที่พร้อม ทั้งในด้านการวางแผนการเงินและการวางแผนด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น การลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง เพื่อที่จะสามารถเก็บออมได้มากขึ้น และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรง เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่า คุณจะมีเงินใช้อย่างพอเพียงและมีความสุขได้ดังตั้งใจในวัยเกษียณ…

สุดท้ายนี้ ควรถามตัวเราเองว่า ได้วางแผนเกษียณไว้บ้างหรือยัง? ถ้าคำตอบ คือ “ไม่มี” และ “ยัง” เราอาจจะต้องถามตัวเองอีกครั้งแล้วล่ะว่า… เราจะเริ่มต้นเมื่อไหร่ดี?

หมายเลขบันทึก: 626648เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2017 04:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2017 04:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท