E-Commerce ใกล้ตัวคุณ


E-Commerce หรือ การซื้อขายพาณิชย์เชิงอิเล็กทรอนิกส์ ที่ปัจจุบันทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันมีอิทธิพลกับชีวิตของทุกคนมากเพียงใด และคงมีคนจำนวนมากที่เคยใช้บริการซื้อสินค้าและบริการผ่านระบบนี้ก็อย่างคุ้นชิน

Uber และ Grab ก็เป็น E-commerce อีกแบบหนึ่งซึ่งเป็นบริการขนส่งมวลชนชนิดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหากท่านใดยังไม่ทราบหรือเข้าใจเกี่ยวกับบริการ Uber และ Grab นั้นกระผมก็สามารถที่จะอธิบายคราวๆ ได้ดังนี้

Uber นั้นมีถิ่นกำหนดมาจากประเทศฝรั่งเศสในปี 2008 ณ กรุงปารีสซึ่งจุดประสงค์นั้นก็มาจากปัญหาแท๊กซี่ที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภคในชั่วโมงเร่งรีบในขณะนั้น โดยในช่วงแรก Uber ในบริการรถสีดำพรีเมี่ยมในเขตมหานครในบางพื้นที่แต่ในปัจจุบันได้มีการวางโครงสร้างไว้มากมายจนครอบคลุมไปทั่วโลกเลยที่เดียว

Grab นั้นเริ่มแรกนั้นเกิดเป็น GrabTaxi ก่อตั้งโดย 2 นักศึกษาชาวมาเลเซียที่เป็นเพื่อนร่วมชั้นกันจาก Harvard Business School สหรัฐอเมริกา คือ Anthony Tan (แอนโธนี ตัน) และ Hooi Ling Tan (โฮย หลิง ตัน) ไอเดียของทั้งคู่ เริ่มจุดประกายเมื่อตอนที่เรียนอยู่ที่ Harvard Business School แล้วได้รับรู้ถึงปัญหาจากเพื่อนของเขาที่มักบ่นอยู่เสมอว่า มาเลเซียเรียกแท็กซี่ยาก ปัญหาของเพื่อนถูกนำไปคิดต่อยอด จนเกิดเป็น MyTeksi ซึ่งเดิมทียังเป็นเพียงแผนธุรกิจที่ชนะการประกวดอันดับ 2 จาก business plan competition 2011 ของ Harvard Business School ก่อนจะพัฒนาให้เป็นแอพเรียกแท็กซี่ที่มีประสิทธิภาพบนสมาร์ทโฟนภายใต้แนวคิดการช่วยเหลือสังคม

ทั้ง Uber และ Grab นั้นเป็นบริการขนส่งมวลชนชนิดที่เป็นยานพาหนะส่วนบุคคลไม่ว่าจะเป็นรถยนต์และจักรยานยนต์ ซึ่งข้อแตกต่างกันของ Uber และ Grab นั้นคือ Grab นั้จะมีบริการโลจิสติกส์ส่งของด่วนอีกหนึ่งบริการ ซึ่งการเรียกใช้บริการก็มีข้อกำหนดที่ไม่ยุ่งยากมากนัก เพียงแค่ผู้เรียกใช้บริการติดตั้งแอฟฟิเคชั่นของทาง Uber และ Grab ในโทรศัพท์สมาท์โฟนแล้วก็สามารถเรียกใช้บริการของ Uber และ Grab ได้เลย โดยผู้ให้บริการจะปรากฎอยู่ในแผนที่บนสมาท์โฟนของผู้เรียกใช้บริการ ซึ่งอัตตราค่าบริการจะเป็นแบบตายตัว ซึ่งนี้ก็ถือเป็นข้อดีของบริการทั้งสองค่ายนี้เลยก็เป็นได้

จะเห็นได้ว่าจุดประสงค์ที่ทำให้ธุรกิจนี้กำลังเป็นที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากนั้น สาเหตุหลักๆก็เกิดมากจากการที่ผู้บริโภคเล็งเห็นว่า แท๊กซี่สาธารณะในปัจจุบันมีการให้บริการที่ไม่เป็นที่น่าพอใจกับผู้บริโภคเท่าไรนัก ในประเทศไทย ทั้ง Uber และ Grab ก็เป็นประเด็นข่าวที่หน้าจับตามอง เนื่องด้วยจำนวนผู้ให้บริการ Uber และ Grab ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นจนทำให้ผู็ให้บริการแท็กซี่สาธาราณธขาดรายได้อีกทั้ง Uber และ Grab ยังผิดต่อกฏหมายว่าได้เรื่องการให้บริการขนส่งมวลชนในไทย ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเป็นอย่างไรต่อนั้นก็ต้องติดตามข่าวสารกันเอง แต่ ในส่วนความคิดเห็นของผู็ให้ความรู้ เกี่ยวกับ E-commerce เรื่องนี้ มีความคิดเห็นว่า " รัฐบาลควรให้โอกาสกับผู็บริโภคอีกทางหนึ่งให้ได้มีตัวเลือกที่มากขึ้นเมื่อต้องการที่จะใช้บริการขนส่งมวลชน อีกทั้งควรจะปรับกฏระเบียบข้อบังคับให้ผู้ให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะให้เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งหากเป็นไปได้มันจะเป็นอะไรมันจะเป็นการดีอย่างมากสำหรับผู้บริโภคและตัวผู้ให้บริการเอง"

แหล่งที่มา

https://www.uber.com/th/our-story/

http://www.mindphp.com/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88...

https://www.google.co.th/search?q=e-commerce+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3&espv=2&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwjpiYOUlejSAhVJqY8KHX4pA8IQ_AUIBigB&biw=1366&bih=662#tbm=isch&q=Uber+Grab&*&imgrc=qVK5rtq5Y-WooM:

https://www.marketingoops.com/news/brand-move/grab...

หมายเลขบันทึก: 626252เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2017 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2017 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท