21/03/2560 บทบาท instructor Day2


เริ่มต้นช่วงเช้า ด้วยการทำความเข้าใจกับผู้อบรมว่าวันนี้เราจะดำเนินการอบรมตามหัวข้ออะไรบ้างและแบ่งกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย กลุ่มล่ะ 4-5 คน

และทำแบบทดสอบ EKG test และ Algorithm test

การเข้าstationที่1 คือการเรียนรู้เรื่องekg algorithmต่างๆ ตลอดจนการประเมินผู้ป่วย

ส่วนตัวกระผมเองได้รับมอบหมาย ให้ดูแลเรื่อง Asystole/PEA ร่วมกับพี่ต๋อย (อดีตหนER รพ.ศรีฯ) ถือว่าเป็ฯพี่เลี้ยงที่ใจดี และอารมณ์ดี มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงเอามาเข้ากับสถานการณ์

ในการประเมินผู้ป่วย ควรเริ่มจากการพูดคุย ซักถามตัวผู้ป่วย หรือญาติที่สามารถให้ผู้มูลเกี่ยวกับผู้ป่วยได้ หลังจากซักประวัติ ก้จะเป็นการประเมินผู้ป่วย เช่น V/S ดู BP O2sat การมอนิเตอร์ EKG เมื่อประเมินครบแล้วหากพบEKG show PEA คลำPulse ไม่ได้ ให้ทำการ เรียกขอความช่วยเหลือ เริ่มCPR โดยใช้BLS 30:2 จนครบ 5รอบ หลังจากนั้นให้ประเมิน EKGซ้ำ หากยังเป็นPEA คือมีwave form EKGแต่ไม่มี pulse ให้ทำCPR ต่อจนครบ 5รอบ ในระหว่างการกดหน้าอก ให้หาสาเหตุของไปพร้อมกัน ซึ่งประกอบไปด้วย 1.Hypotention 2.chest discomfort 3.sign of shock 4.concious 5.heart failure

หลังการทำcpr cycleที่2 ให้ทำการเตรียมใส่ET tube อย่าลืมว่าหลังใส่tube เสร็จ ถือว่าเป็น advance airway การกดหน้าอกจะเปลี่ยนเป็น กดหน้าอก 2 นาที push hard,push fast rate 100-120/min ครบ 2 นาทีให้ประเมินEKG ซ้ำ


station ที่ 2 จะเป็นการรวมโจทย์ ของทั้ง 3 อย่างคือ tachycardia ,bradycardia,arrest ซึ่งแต่ละคนจะผลัดการทำหน้าที่เป็นleadder

ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการสอบ one person ตามที่ทุกคนได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่าดี

คำสำคัญ (Tags): #instructor day2
หมายเลขบันทึก: 626247เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2017 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2017 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท