(75) หนึ่งวันใน HA Forum 18


(75)

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม

เดือนนี้ไปเดือนที่เดินทางบ่อยมาก ทำให้ตระหนักในตนเองเลยว่ามีอาการอ่อนเพลียกับตนเองและที่สำคัญได้ทานอาหารที่ใส่ผงชูรส พอตื่นนอนมาตาจะบวม หน้าจะบวม ต้องดื่มน้ำเยอะๆ

ช่วงเช้าอาจารย์หมอ JJ (รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยยาคำ-กรรมการที่ปรึกษา สรพ.) ท่านนัดทำ BAR ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไปท่านยังคงเหมือนเดิมและให้ความเมตตาและกรุณาอยู่เสมอ วันนี้มี session ร่วมกับท่าน เป็นห้อง Innovation and Education และหัวข้อ คือ HA และ KM จากใจชาว G2K (Gotoknow) เป็นบรรยากาศช่วงเช้าที่ดีมากๆ ได้เจอ ดร.จันทวรรณ ผู้ก่อตั้งและพัฒนาเวบไซต์การจัดการความรู้ของประเทศไทย (Gotoknow.org) ซึ่งเป็นเวบไซต์ที่ดีมากๆ ที่เราใช้ในการจัดการเป็นคลังเก็บความรู้

เจอท่านอาจารย์เชิดชัย ขวัญใจชาว R2R การเจออาจารย์ทำให้เกิดความรู้สึกทีดีมากอยู่เสมอ อาจารย์ใจเย็นและมีเมตตามาก เจอพี่บี๋จาก รพ.ศิริราช พี่บี๋มักส่งความรู้สึกถึงความเป็นพี่สาวมาให้เสมอ และยิ่งกว่านั้นได้เห็นสิ่งที่ท่าน อ.อนุวัฒน์ทำอยู่เสมอ คือ การเดินทักทายอาจารย์วิทยากรต่างๆ และผู้มาร่วมงาน ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไปอาจารย์ก็ยังคงทำเช่นเดิมนำมาซึ่งมิตรภาพที่ดีงาม

อาจารย์หมอมารวยมาร่วมสมทบ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้เจออาจารย์ ทราบชื่อเสียงและคุณงามของท่านมานาน อาจารย์ JJ ท่านชวนพูดคุยไปเรื่อยๆ พร้อมนัดหมายมาเจอกันอีกครั้งในช่วงบ่าย ในระหว่างนี้ได้นัดเจอพี่โอและชวนไปทานข้าวด้วยกัน มีอาจารย์เจี๊ยบมาสมทบร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในวงสนทนา

บรรยากาศของงาน HA forum ในช่วงบ่ายคล้ายการมาร่วมตัวกันของเครือญาติและกัลยาณมิตร G2K และ R2R คละเคล้ากันไป อาจารย์แต่ละท่านมีการนำความรู้ฝังลึก (tacit knowledge)มาผ่องถ่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

- อ.หมอมารวย พูดเรื่องการจัดการความรู้ในองค์กร ทำให้เห็นภาพที่ชัดเจน ระหว่างที่ฟังอาจารย์ก็มีอาการปิ๊งแว้ปอยู่ตลอด

- อ.จันทวรรณ พูดเรื่อง Big Data และการจัดการความรู้ในเวบไซต์ G2K

- ส่วน กะปุ๋มพูดเรื่อง PKM (Personal Knowledge Mana)

สามเรื่องราวเมื่อนำมาร้อยเรียงเห็นภาพการเคลื่อนไปของการจัดการความรู้ดั่งสายธาร และในช่วงท้ายมีท่านอาจารย์ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืดมาร่วมทำ Reflection และมีพี่แก้ว (อ.อุบล จ๋วงพานิช)มาช่วยเติมเต็ม

หลังจากเสร็จภารกิจวิทยากรในห้องนี้ การทักทายพูดคุยเต็มไปด้วยความประทับใจ ก่อนเริ่มมีพี่ ดร.แหม่ม(ดร.สุวรี จาก รพ.สรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี) ให้ความเมตตามาตามสัญญาที่นัดหมาย การได้เจอพี่ อ.ดร.แหม่มรู้สึกอบอุ่นใจเสมอ ได้เจอกับพวงเพชรเพื่อนสมัยเรียนพยาบาลที่ไปทำภารกิจเรื่องสมัชชาพยาบาลอย่างเข้มแข็ง ช่างเป็นหนึ่งวันที่เต็มเปี่ยมและมีคุณค่าอย่างยิ่ง

พี่กุ้ง(พรทิพย์)ให้ความกรุณาไปส่งที่สนามบิน ระหว่างนั่งรถ ตั้งข้อสังเกตว่าพี่กุ้งมักมีเรื่องเล่าเร้าพลังมาเล่าสู่กันฟังเสมอ และมักตกผลึกเวลาที่ขับรถ ชื่นชมและประทับใจในสิ่งต่างๆ ที่พี่กุ้งดูแลเสมอ

วันนี้ Note ความคิดสำหรับตนเอง

- การถอดบทเรียนการจัดการความรู้ของตนเองในหนึ่งวัน หนึ่งเดือน หนึ่งปี

- การจัดการความรู้ในองค์กร จะดำเนินไปอย่างไร

- ภารกิจต่างๆ ที่ยังพัวพันให้เต็มที่กับการทำงาน

- นึกถึงบุญคุณของพ่อแม่พี่น้อง และทุกคนที่มาสัมพันธ์

การเดินทางสุดท้ายของวัน จากสนามบินดอนเมืองมาที่สนามบินอุบลราชธานีและขับรถต่อกลับมาที่บ้านที่ยโสธร เป็นอะไรที่เต็มที่เต็มกำลังกับตนเองมากๆ

ถึงบ้านสามทุ่มมีแม่คอยรอการกลับบ้าน

16-03-2560


หมายเลขบันทึก: 626107เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2017 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2017 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เติมพลังใจได้มากมาย

ตามธรรมงานinner power together we can


ดีใจ สุขใจที่ได้พบกัน ชาวG2

BAR พาสร้างสรรค์ รวมพลัง ชาว G2K ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท