๕๑๓. ธารน้ำใจอันยิ่งใหญ่..ปลายปีการศึกษา ๒๕๕๙


ชาวคณะจะไปเที่ยวและพักค้างที่.หุบเขาวง..อ.ด่านช้าง..จึงมอบสื่ออุปกรณ์การเรียนที่หลากหลายและอุปกรณ์กีฬามากมายให้โรงเรียนไว้จัดกิจกรรม..ที่น่าสนใจก็คือ..รองเท้าสีสันสดใสใหม่เอี่ยม ใส่เที่ยวได้อย่างสบาย

ปีการศึกษา ๒๕๕๙..กำลังจะปิดฉากลง แต่ ณ นาทีนี้ ขอสรุปใจความสำคัญกันก่อน ว่าทั้งปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปีทองของโรงเรียนก็ว่าได้..สายธารน้ำใจหลั่งไหลมาไม่ได้ขาด ทุกคณะตั้งใจมาเพื่อน้อง..เพื่อโรงเรียนขนาดเล็ก..นำอาหารกลางวัน พร้อมสื่อวัสดุอุปกรณ์มามอบให้ เป็นขวัญและกำลังใจให้บุคลากรทางการศึกษาทุกคน...

อย่างวันนี้..นายแจ๊ค ศิษย์เก่ารุ่นแรกของผม จบไปแล้วหลายปี มาวันนี้..พาเพื่อนๆในบริษัทจัดเป็นกลุ่มใช้ชื่อ อีส ทัวริส มาเยี่ยมเยือนครู ด้วยพาหนะที่เรียกกันว่า..บิ๊กไบ๊ค์..คันใหญ่ เสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่มไปทั่วทั้งโรงเรียน

นายแจ๊ค..สมัยเรียนเป็นนักร้องลูกทุ่งเสียงดี ตอนนี้ก็เลยเล่นดนตรีและเป็นนักร้องนำในวงดนตรีใบหม่อนแบนด์..นำเพื่อนในวงมาด้วย..เพื่มความคึกคักให้ห้องประชุมและเวทีคนเก่ง..ที่มีทั้งเกมและนันทนาการ..

ก่อนถึงกิจกรรมมอบถุงของขวัญ..นายแจ๊คและคณะ..ขอเลี้ยงก๊วยเตี๋ยวนักเรียนทุกคนให้อิ่มหนำสำราญกันก่อน ตามด้วยน้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่ม..นานๆนักเรียนจะได้ลิ้มรสน้ำหวาน วันนี้เลยหน้าบานกันเป็นแถว

ถึงช่วงเวลาสำคัญ..นักเรียนทุกคนพร้อมในห้องประชุม บนเวทีผมให้นักเรียนชั้น ป.๕ – ๖ นำร่องด้วยบทเพลง..”ลูกจะทำดีเพื่อพ่อ” เพื่อสำนึกที่ดี..ทั้งผู้ให้และผู้รับ..ตอบแทนและแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน..

พี่ที่มา..เห็นน้องพร้อมหน้าและรอคอย..ก็เริ่มเกมทันที ด้วยการให้น้องแสดงความสามารถ ใครยกมือก่อน ให้ขึ้นตอบปัญหาได้เลย..เริ่มตั้งแต่ชั้น ป.๑..

แต่พอน้องขึ้นเวที พี่กลับปรับเปลี่ยนให้ท่องสูตรคูณ..เลยเข้าทาง..ท่องกันได้ครบทุกคน มีบางคน ถามพี่ว่า..”ขอท่องถอยหลังได้ไหมครับ” พี่ก็นึกว่าเล่นมุข..ว่าท่องแล้วก็เดินถอยหลัง..พี่ก็เลยบอกให้ท่องแบบธรรมดาก็ได้...นะน้อง

พี่ประกาศหาว่าใครสอบได้ที่ ๑..จะมอบรางวัลพิเศษให้ เป็นรางวัลใหญ่ รวม ๖ รางวัล จากนั้น ผมเห็นว่า คนเก่งได้รับโอกาสแล้ว..ก็เลยขอรางวัลให้เจ้าหน้าที่สหกรณ์โรงเรียน และนักเรียนฝ่ายต่างๆ ที่มีจิตอาสา เสียสละอยู่ทุกวัน เช่น นักเรียนช่วยทำห้องน้ำ เก็บกวาดห้องสมุดและดูแลน้องๆอนุบาล..ถือว่าเฉลี่ยรางวัลน้ำใจให้ได้ทั่วถึง

ด้วยเวลาจำกัด..ชาวคณะจะไปเที่ยวและพักค้างที่.หุบเขาวง..อ.ด่านช้าง..จึงมอบสื่ออุปกรณ์การเรียนที่หลากหลายและอุปกรณ์กีฬามากมายให้โรงเรียนไว้จัดกิจกรรม..ที่น่าสนใจก็คือ..รองเท้าสีสันสดใสใหม่เอี่ยม ใส่เที่ยวได้อย่างสบาย นับร้อยคู่..ถ้ามอบให้นักเรียนก่อนปิดภาคเรียน..รับรองได้ใส่เที่ยวงานสงกรานต์แน่นอน..

พี่ขอให้น้องถ่ายรูปร่วมกันที่รถบิ๊กไบ๊ค์คู่ใจ..นักเรียนยิ้มแล้วลูบคลำตัวรถ..สงสัยว่าโตขึ้น..คงอยากขี่แบบนี้บ้าง..

คณะธารน้ำใจที่มามอบให้..แล้วจากไป..ทิ้งไว้ซึ่งความเงียบเหมือนเดิม ไม่นานนัก ลมก็พัดกรรโชกแรง ฟ้าร้องครวญคราง จากนั้นฝนจากฟ้าก็เทลงมา..เหมือนจะรู้ใจ ไล่ฝุ่นละอองและความอบอ้าวให้โรงเรียน..เพื่อต้อนรับคณะจิตอาสาจากสมุทรปราการ..ในวันพรุ่งนี้..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๗ มีนาคม ๒๕๖๐









หมายเลขบันทึก: 626077เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2017 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2017 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท