สอนมวยไทยโบราณ :มวยไทยไชโย นักเรียนโรงเรียนบ้านลานแหลม อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม (2)


การจัดกิจกรรมมวยไทยโบราณและ Active learning

บันทึกนี้จะเขียนตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560 แล้ว แต่ติดงานค่ายภาษาอังกฤษ วันที่ 3 มีนาคม ตอนเย็นประมาณบ่าย 2 โมงได้ไปสอนนักเรียนชุดเดิม ลองอ่านบันทึกแรกที่นี่นะครับ วันนี้ตั้งใจว่าจะสอนให้นักเรียนได้ท่าแม่ไม้มวยไทย แต่ก่อนจะสอนก็ต้องออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อยืดและสามารถออกกำลังกายมวยได้ตามปกติก่อน ได้ไปยืมเบาะของห้องสมุดมาให้นักเรียนออกกำลังกายเป็นเบาะเอามาม้วนหน้าได้ด้วย

ผู้ก่อตั้งโรงเรียน


บ้านพักครูและห้องพยาบาล


ผักของโรงเรียน เอาไว้ทำอาหารกลางวันให้นักเรียน

โรงเรียนนี้มีประวัติยาวนานมาก ผู้ก่อตั้งโรงเรียนเป็นผู้ใหญ่บ้าน แต่แปลกใจนามสกุลที่ต่อท้ายชื่อโรงเรียนเป็น ส เสือ ในภาพเป็น ศ ศาลา คือ ศรนุวัตร ผู้เขียนชอบโรงเรียนปลูกผักให้นักเรียนกิน ห้องสมุดก็น่าใช้บริการมาก



นักเรียนอ้วนเกิน แต่ว่าม้วนหน้าไปสบายเพราะกลมตลอด 555 ผู้เขียนสาธิตการใช้แม่ไม้มวยไทยเช่น มอญยันหลัก วิรุณหกกลับ แต่ในภาพสาธิตการกระโดดเตะ เหมือนจริงมาก ครูสิริหทัย คตหอยถ่ายได้ไวมาก ท่านผู้อำนวยการ อัญชลี เมฆะสุวรรณโรจน์ รอลุ้นเชียร์อยู่ข้างๆ เหมือนผู้เขียนฆ่านักเรียนเลย 555


ในภาพเหมือนนักเรียนโดดกระโดดเตะจริงๆ นักเรียนฝึกแม่ไม้มวยไทยหลายท่าเช่น ในภาพเป็นท่ามอญยันหลัก



ในภาพนี้มีอิเหนาแทงกริชด้วย 555 แต่นักเรียนแทงสูงมาก

ต่อไปเป็นท่านาคาบิดหาง นักเรียนลองท่าแม่ไม้มวยไทยดู ผู้เขียนกำชับว่าไม่ควรใช้กับเพื่อน ใช้ออกกำลังกายและใช้ป้องกันตัวแค่นั้น


นักเรียนได้ฝึกการกอดรัดและรักษาระยะป้องกันตัวด้วย ดูเหมือนนักเรียนเล็กๆจะชอบมาก


ครูสิริหทัย คตหอยทำ video เอาไว้ให้ดูตอนสอน มวย ขำท่านักเรียนมาก ผู้เขียนขอคุณครูสิริหทัยเอาไปไว้ใน youtube เผื่อมีคนสนใจสอนมวยไทยไชโย หรือมวยไทยโบราณบ้างจะได้เอาไปสอนได้ ขอบคุณท่านท่านผู้อำนวยการ อัญชลี เมฆะสุวรรณโรจน์ และครูสิริหทัย คตหอยมากครับ ที่ให้โอกาสไปจัดกิจกรรมให้นักเรียน ขอบคุณผู้อ่านมากๆครับที่เข้ามาอ่าน ....



ความเห็น (2)

ศิลปมวยไทยว่ายอดเยี่ยม ยังแพ้ศิลปการสอนของอาจารย์อย่างราบคาบ มีแนวคิดน่าสนในทุกๆเรื่องครับชอบๆๆ

ขอบคุณพี่เดชามากๆครับ

พยายามสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้มากที่สุด

ในอนาคตได้ช่วยเผยแพร่มวยไทยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท