ปรากฏการณ์ "ทะเลเรืองแสง" ในออสเตรเลีย


ปรากฏการณ์ "ทะเลเรืองแสง" ในออสเตรเลีย

สาหร่ายที่เปล่งแสงได้ หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ "ซีสปาร์เกิล" สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นบริเวณอ่าวอนุรักษ์ในรัฐแทสมาเนียของออสเตรเลีย โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่าปรากฏการณ์ธรรมชาตินี้เกิดขึ้นเมื่อสาหร่ายเปล่งแสงออกมาตามกลไกการป้องกันตัว โดยปกติพบเห็นได้ในน่านน้ำที่มีคลื่นลมสงบ

เบร็ต แชตวิน ซึ่งถ่ายรูปปรากฏการณ์นี้กล่าวว่า อ่าวทั้งอ่าวได้เปล่งประกายเป็นสีฟ้า ทำให้เขาประหลาดใจมาก ภาพที่เห็นดูน่าอัศจรรย์ และเขาไม่เคยเห็นสาหร่ายชนิดนี้ใกล้ ๆ บ้านมาก่อนเลย และช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาแทบจะไม่มีลมพัดเลย

แม้ว่าสาหร่ายจะไม่มีพิษ แต่ก็ทำให้บางคนระคายผิวได้

ศาสตราจารย์กุสตาฟ ฮัลกราฟ นักพฤกษศาสตร์ทางน้ำ บอกกับบีบีซีว่า สาหร่ายชนิดนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "น็อกติลูกา ซินติลลันส์" (Noctiluca scintillans) ซึ่งใช้การเปล่งแสงเพื่อป้องกันตัว โดยมันจะทำตัวเหมือนสัญญาณกันขโมย เมื่อมีอะไรบางอย่างต้องการกินมัน มันจะเปล่งแสงใส่ เพื่อไล่สิ่งนั้นออกไป

ศาสตราจารย์ฮัลกราฟ จากมหาวิทยาลัยแทสมาเนีย กล่าวว่า สาหร่ายนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารได้ เพราะหากเกิดสาหร่ายสะพรั่งจำนวนมากเช่นนี้ มันก็จะทำหน้าที่คล้ายเครื่องดูดฝุ่น ซึ่งจะกำจัดทุกอย่างออกไป

ทั้งนี้ เมื่อปี 2555 นครซิดนีย์ ต้องปิดหาดบอนไดชั่วคราวหลังจากที่สาหร่ายสายพันธุ์เดียวกันนี้ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีแดง


ที่มา : http://www.bbc.com/thai/international-39283220

คำสำคัญ (Tags): #ทะเล
หมายเลขบันทึก: 625973เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2017 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2017 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท