ทวีปใหม่ ซีแลนเดีย!


ซีแลนเดียเป็นผืนแผ่นดินขนาดใหญ่ซึ่งพื้นที่เกือบทั้งหมดจมอยู่ใต้มหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ และเป็นดินแดนที่ไม่ได้แปลกหน้าสักเท่าไหร่ เพราะบริเวณที่เป็นยอดเขาสูงสุดของทวีปนี้อยู่เหนือระดับน้ำทะเลไม่มากนัก โดยเป็นที่รู้จักกันดีในนาม "ประเทศนิวซีแลนด์"

นักวิทยาศาสตร์หลายรายกล่าวว่า ผืนแผ่นดินดังกล่าวมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นทวีป และมีความพยายามผลักดันรอบใหม่ให้เกิดการยอมรับผืนแผ่นดินแห่งนี้ในฐานะอีกทวีปหนึ่งของโลก

กลุ่มนักวิจัยที่เผยแพร่รายงานผ่านวารสารทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ จีโอโลจิคัล โซไซตี้ ออฟ อเมริกาส์ เจอร์นัล อธิบายว่าแผ่นดินกว่า 94 % ของซีแลนเดียจมอยู่ใต้น้ำ โดยมีเกาะเล็กๆ จำนวนหนึ่ง และเกาะหลักๆ 3 เกาะเท่านั้นที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ ได้แก่ เกาะเหนือและเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ รวมถึงเกาะนิวแคลิโดเนีย

หลายคนอาจคิดว่าผืนแผ่นดินที่อยู่เหนือน้ำเท่านั้นที่จะสามารถนับได้ว่าเป็นทวีป แต่กลุ่มนักวิจัยเหล่านี้จำแนกคุณสมบัติของทวีปแตกต่างออกไป และระบุว่าซีแลนเดียมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นทวีป ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

• ระดับความสูงเหนือบริเวณโดยรอบ

• ลักษณะเฉพาะทางธรณีวิทยา

• พื้นที่อยู่ในบริเวณที่ชัดเจน

• พื้นดินเป็นเปลือกโลกที่มีความหนากว่าพื้นทะเลทั่วไป

เมาท์ คุก ยอดเขาที่สูงที่สุดของนิวซีแลนและซีแลนเดีย

นิค มอร์ติแมร์ นักธรณีวิทยา ซึ่งเป็นผู้เขียนหลักของบทความดังกล่าว เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิจัยค้นคว้าข้อมูลเพื่อพิสูจน์ว่าซีแลนเดียเหมาะสมจะเป็นอีกหนึ่งทวีปของโลกมานานกว่า 2 ทศวรรษแล้ว "ซีแลนเดียมีความเหมาะสมที่จะเป็นทวีปตามคุณลักษณะทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้เป็นเพียงอีกชื่อหนึ่งที่จะมาห้อยท้ายเป็นทวีปที่ 8 เท่านั้น"

บรรดานักวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันว่าดินแดนแห่งนี้เป็นทวีป "ที่แม้จะจมน้ำแต่ผืนดินก็ไม่แตกแยกออกจากกัน" และควรค่าแก่การนำมาศึกษาเรื่องการเชื่อมต่อและการแยกออกจากกันของเปลือกโลก

อาจถึงเวลาที่ตำราเรียนจะต้องเปลี่ยนเนื้อหาใหม่อีกครั้ง เหมือนครั้งที่พลูโตถูกปลดออกจากการเป็นดาวเคราะห์ เพราะถึงแม้คุณลักษณะทางวิทยาศาสตร์ในการบัญญัติทวีปไม่ได้ถูกกำหนดไว้อย่างตายตัว แต่ความเปลี่ยนแปลงก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาหากผลวิจัยในอนาคตเป็นที่ยอมรับได้ว่าซีแลนเดียเหมาะสมจะเป็นอีกหนึ่งทวีปของโลก เมื่อนั้นเราคงต้องเปลี่ยนเนื้อหาตำราเรียนใหม่ว่าโลกมี 8 ทวีป ไม่ใช่ 7 อย่างที่ถูกสอนกันมาหลายสิบปี



ที่มา : http://www.bbc.com/thai/international-39019042

คำสำคัญ (Tags): #ทวีปใหม่
หมายเลขบันทึก: 625970เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2017 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2017 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท