​สร้างศรัทธาด้วยผลงาน ดีกว่าเที่ยวไหว้วานบังคับให้คนชื่นชอบ



สร้างศรัทธาด้วยผลงาน ดีกว่าเที่ยวไหว้วานบังคับให้คนชื่นชอบ

ถวิล อรัญเวศ

รอง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4

การทำงานของบุคคลแต่ละคนอาจจะประสบปัญหาและความสำเร็จแตกต่างกัน มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ประสบผลสำเร็จ

เงินใช่ไหม ความมีเสน่ห์ใช่ไหม ความมีผู้ใหญ่ดึง ผู้น้อยดัน คนเสมอกันหรือเพื่อนร่วมงานคอยประคับประครองใช่ไหม ก็แล้วแต่ลักษณะงาน และเพศ วัย

มีคำที่ว่า “นกไม่มีขน คนไม่บริวาร จะฝันหวานก้าวสู่ตำแหน่งที่สูงได้ยาก” จริงไหมหรือบางคน พูดว่า แล้วแต่ “ดวง” คือเป็นเด็กของใคร วิ่งเต้นไหม และเงินนะมีไหม

สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่พูดมา อาจจะทำให้คนท้อใจได้ ถ้าเราเอาใจไปยึดติด

อย่างไรก็ตาม ถ้าเรายังเชื่อในกฎแห่งกรรมตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา คือ “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” จะทำให้ใจเรามีความสบาย และคลายความเครียดไปได้ครับ

มีบางคนพูดย้อนมาอีกว่า “ทำดี ได้ดี มีที่ไหน ทำชั่วได้ดี มีถมไป” ประเด็นนี้ทางพุทธศาสนาอธิบายเหตุผลว่า การที่คนทำชั่วยังได้เสวยผลกรรมดี เป็นเพราะบุญกรรมที่เขาทำไว้แต่ปางก่อนยังให้ผลอยู่ และเปรียบอุปมาให้เห็นว่า เสมือนคนที่เหยียบถ่านไฟที่ยังมีเถ้าถ่านกลบอยู่ คือเหยียบตอนแรก ๆ ก็อาจจะไม่รู้สึกร้อน แต่พอเหยียบไปนาน ๆ ความร้อนเริ่มจะมีมาสู่ร่างกายเรา เช่นเดียวกับคนที่ได้ดีเพราะทำชั่ว ผลกรรมยังตามไม่ทัน แต่เมื่อไรผลกรรมตามทันก็คงได้รับผลกรรมที่ทำไว้ เพราะบุญกรรม ไม่มีหมดอายุความ ไม่เหมือนกฎหมายชาวบ้าน

สำหรับหลักธรรม ที่น้อมนำให้คนที่ทำอะไร จะประสบผลสำเร็จได้ อย่างน้อย มีดังนี้

1. มีใจรัก ถ้าทำงานด้วยใจรัก จะทำให้มีความสุขในการทำงาน ดังที่ว่า ทำงานให้สนุก และมีความสุขกับงานที่ทำ

2. เป็นนักสู้ สู้ต่อความยากลำบาก ไม่ย่อท้อ แม้จะล้มเหลว แต่ก็ไม่เคยบ่นท้อใจหรือล้มเลิก

ความตั้งใจที่มีไว้แต่เดิม ยึดคำที่ว่า คนจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียรพยายาม หรือความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ตรงนั้นแหละ

3. รู้จักคิด คือรู้จักแสวงหายุทธศาสตร์ กลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อให้การทำงานประสบผลสำเร็จ

4. พินิจวิเคราะห์ คือพินิจวิเคราะห์หาจุดบกพร่องและนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

ถ้าคนทำงานระดับสูงกับผู้คนจำนวนมาก คือนำเอาเสียงสะท้อนปัญหาจากผู้คนที่ได้เสนอแนวคิด หรือให้ข้อแนะนำมาพิจารณา เช่น สำรวจความพึงพอใจ ว่างานที่เรากำลังทำอยู่ ผลสะท้อนกลับจากผู้มีส่วนได้เสียเป็นอย่างไร มีส่วนไหนควรปรับปรุง

ที่กล่าวมา คืออยากจะชี้ให้เห็นว่า สร้างศรัทธาด้วยผลงาน ดีกว่าเที่ยวไหว้วานบังคับให้คนชื่นชอบ หรือยกยอสรรเสริญ เพราะถ้าเราทำงานอย่างเต็มที่และสุดความสามารถแล้ว คนเขาจะเป็นกำลังใจมาเองแม้ว่างานอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ทำงานด้วยความตั้งใจและทุ่มเทให้แล้ว ศรัทธาผู้มีส่วนได้เสียจะมาเองครับ

**************

หมายเลขบันทึก: 625729เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2017 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2017 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท