มาตรการ QE ของธนาคารกลางสวีเดน (Riksbank) และผลกระทบประเทศไทย


<p “=””>มาตรการ QE ของธนาคารกลางสวีเดน (Riksbank) และผลกระทบประเทศไทย

ธนาคารกลางสวีเดน (Riksbank) พยายามที่จะไม่ให้ประเทศตกอยู่ในภาวะเงินฝืด ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เป็นครั้งแรก อยู่ที่ -0.1%
-โดยตอนนั้น ราคาอสังหาริมทรัพย์ในสวีเดนขยับตัวพุ่งสูงขึ้น และสวีเดนมีหนี้สินสูงถึง 81% ของจีดีพี ถือว่าเป็นอัตราส่วนหนี้สินที่สุดในโลก โดยธนาคารกลางยังออกมาอีกยืนยันว่า ที่ต้องประกาศมาตรการนี้ก็เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ และภาคการส่งออก
-นอกจากที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารกลางสวีเดนยังได้เข้าร่วมมาตรการ QE ของสหภาพยุโรป โดยได้ประกาศเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยใช้เงินจำนวนกว่า 10 พันล้าน โครนสวีเดน หรือประมาณ 1.19 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อไม่ให้ระบบเศรษฐกิจต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืด จากการที่ธนาคารกลางสวีเดนได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลนี้แล้ว ค่าเงินโครนสวีเดนก็ดิ่งลงต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ
-สวีเดนคาดว่าการอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้ จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในช่วงปี 2558 นี้ ตอนนั้นผู้ส่งออกต้องระมัดระวังทางการค้ากันอย่างมาก เพราะเงินบาทได้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับค่าเงินโครนสวีเดน และธนาคารกลางสวีเดนคาดว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 2%

-ในช่วงปี 2557 ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการค้ารวมระหว่างไทย –สวีเดนมีมูลค่ากว่า 1,250 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนหน้า 25% ทั้งนี้แบ่งออกเป็นทั้งภาคการส่งออกและการนำเข้าของไทย
—มูลค่าการส่งออกของไทยมาสวีเดนประมาณ 550 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4% สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น
—ในส่วนของการนำเข้า ไทยนำเข้าสินค้าจากสวีเดนมูลค่าประมาณ 701 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 39% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สินค้านำเข้าหลักๆ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
</p> <p “=””>

</p> <p “=””>-โดยปัจจุบัน ธนาคารกลางสวีเดน ประกาศยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ที่ระดับ -0.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ มีความเป็นไปได้มากว่าในระยะสั้นทางธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงอีก มากกว่าที่จะปรับขึ้น และได้เปิดอีกเผยว่า ระดับอัตราเงินเฟ้อจะยังไม่ปรับตัว ยังคงสภาพที่ระดับ 2% จนกว่าจะถึงช่วงสิ้นปี 2561
-อย่างไรก็ดี จากข้อมูลข่าวสาร มีการระบุว่าโดยสภาวะทั่วไปของสวีเดนบ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ และการลดลงของอัตราว่างงาน คงต้องเฝ้าติดตามข่าวสารสถานการณ์กันต่อไป



</p>

**ผิดพลาด หรือผิดใจประการใด ขอภัยอย่างสูงครับ

บรรณานุกรม
ditp. มาตรการ QE ของธนาคารกลางยุโรป ผลกระทบต่อสวีเดนและประเทศไทย. [ออนไลน์] แหล่งที่มา :
http://www.ditp.go.th/contents_attach/91958/91958....
ryt9. แบงก์ชาติสวีเดนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายวันนี้ ขณะส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยลง. [ออนไลน์] แหล่งที่มา :
http://www.ryt9.com/s/iq27/2601620
ryt9. แบงก์ชาติสวีเดนประกาศขยายวงเงิน QE ช่วง 6 เดือนแรกปีหน้า. [ออนไลน์] แหล่งที่มา :
http://www.ryt9.com/s/iq27/2573156

<p “=””>
บรรณานุกรมรูปภาพ </p> <p “=””> https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%A1%E0%B8%…
</p> <p “=””> https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%A1%E0%B8%… </p> <p “=””> https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%A1%E0%B8%… </p> <p “=””> https://www.google.co.th/search?q=riksbank&client=…

</p>

หมายเลขบันทึก: 625353เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2017 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2017 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท