สูงวัย ใช่เลย !! (คามิลเลี่ยน โซเชียล เซนเตอร์ สามพราน)


ณ บ้านพักผู้สูงอายุ คามิลเลี่ยน โซเชียล เซนเตอร์ สามพราน

ในรายวิชา PTOT 331 Occupational Therapy for Elders ดิฉันได้มีโอกาสไปทำการประเมินผู้สูงอายุในบ้านพัก คามิลเลี่ยน โซเชียล เซนเตอร์ สามพราน โดยคุณลุงที่ได้เข้าไปพูดคุยด้วยนั้น อายุ 82 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านพักคามิลเลียนมาเป็นระยะเวลา 10 ปีแล้ว ในอดีตเคยบวชเป็นพระมาเป็นระยะเวลา 22 ปี คุณลุงไม่มีโรคประจำตัว แต่มีอาการป่วยที่บริเวณเข่าทั้งสองข้าง

กิจวัตรประจำวันของคุณลุง

เช้า : ดื่มกาแฟ ออกกำลังกาย ประคบถุงร้อนที่บริเวณเข่า

กลางวัน : นั่งดูโทรทัศน์บ้างในบางวัน

ค่ำ : ทำวัตรเย็น ทำสมาธิ และเข้านอนในเวลา 2 ทุ่ม

Leisure ตามความสนใจของคุณลุง : ทำสมาธิ ฟังวิทยุช่องธรรมะในห้องพัก

การประเมิน

- Brain Dominant ไม่สามารถประเมินสมองด้านที่ถนัดได้ แต่อวัยวะด้านถนัดคือ ขวา

- Visual cue จากการสังเกตคุณลุงจะไม่สบตา และจะมองมาทางด้านซ้ายเป็นส่วนใหญ่ในขณะเล่าเรื่องราวในอดีต

- บุคลิกภาพเด่นด้าน การเคลื่อนไหว(K)

- Cognitive level ระดับ 6

- Fall risk พบว่าคุณลุงเดินได้ในระยะใกล้ๆ เนื่องจากมีอาการเหนื่อยล้าขณะเดิน คุณลุงสามารถรับรู้ขีดความสามารถของตนและความปลอดภัยในขณะเดินได้

โปรแกรมทางกิจกรรมบำบัด

กิจกรรมออกกำลังกายตามจังหวะเพลง

เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมทางกายมากขึ้น เพิ่มความแข็งแรง และกำลังกล้ามเนื้อในส่วนของขาและแขน ซึ่งส่งผลถึงความสามารถในการเดินเพื่อให้มีระยะทางที่ไกลมากขึ้น ขั้นตอนการให้กิจกรรมเลือกท่าออกกำลังกายที่ง่าย ผู้สูงอายุสามารถทำตามได้ ซึ่งในช่วงแรกอาจเปิดเพลงช้าๆ เบาๆ และค่อยเพิ่มระดับความเร็วขึ้น มีการสลับกันออกมานำออกกำลังกายกับผู้สูงอายุและผู้บำบัด

กิจกรรมกลุ่มงานฝีมือ

เพื่อส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม,self-esteem และ การปรับตัวในการทำกิจกรรมใหม่ๆให้กับผู้สูงอายุ โดยการเลือกงานประดิษฐ์ที่ผู้สูงอายุสนใจ และตรงกับระดับความสามารถของผู้สูงอายุ ซึ่งมีการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีการช่วยเหลือผู้สูงอายุท่านอื่นที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมและมีโอกาสได้เป็นคนนำกิจกรรม

ให้คำแนะนำด้านปัจจัยเสี่ยงในการล้ม

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการล้มในผู้สูงอายุ เนื่องจากกล้ามเนื้อขาของผู้สูงอายุไม่ค่อยแข็งแรง และมีอาการเจ็บ โดยให้คำแนะนำด้านการปรับสิ่งแวดล้อมในห้องพัก และบริเวณบ้านพักคามิลเลี่ยน แนะนำการนวดและการประคบร้อนเพื่อลดอาการปวดที่บริเวณหัวเข่า แนะนำหลักการสงวนพลังงาน(energy conservation) เพื่อลดอาการเหนื่อยล้าง่ายในผู้สูงอายุ

โปรแกรมทางกิจกรรมบำบัดเหล่านี้ควรทำอย่างสม่ำเสมอเป็นระยะเวลา 21 วัน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เกิดทักษะ และมีการปรับตัวต่อการทำกิจกรรม เพื่อนำไปสู่การเกิดสุขภาวะที่ดีในผู้สูงอายุ

ขอบคุณค่า ^

หมายเลขบันทึก: 624857เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2017 03:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2017 03:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท