Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 68 ดินของเด็ก ๆ (วันที่ 29 สิงหาคม 2559)


สวัสดีสัปดาห์ที่ 16 รู้สึกเหมือนกันมั๊ย ? ว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก เนื้อหาวันนี้ เป็นเรื่องของชนิดของดิน โดยให้นักเรียนนำดินมาจากที่บ้านของตัวเอง บางคนเตรียมมาหลากหลายมาก บางคนเตรียมมา 3 ชนิด แต่บางคนไม่เตรียมมาเลย สิ่งเหล่านี้แสดงถึงความรับผิดชอบมาก ว่าแล้วเราก็ให้เด็กนำดินของตัวเองไปเรียงที่หน้าระเบียง จากนั้นเราก็นำเทปมาติดและเขียนเลขที่ไว้


จากนั้นก็ให้เด็กทำตารางบันทึกลงในสมุด โดยเขียนเลขที่ลงมา จากนั้นสัมผัสดิน และเขียนความรู้สึกจากการสัมผัสดิน ไม่ได้ให้บอกว่าเป็นดินชนิดไหน แต่ให้เขียนว่ารู้สึกยังไงบ้างเมื่อสัมผัสดินของเพื่อน เชื่อว่านักเรียนหลายคนต้องไม่เข้าใจ เราต้องอธิบายซ้ำหลายรอบมาก พร้อมยกตัวอย่างประกอบ ว่าถ้าครูสัมผัสดินของเลขที่นี้ ครูรู้สึกยังไงบ้าง บันทึกลงในสมุด


นี่เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แปลกใหม่มาก เด็กได้สัมผัสจริง สัมผัสกันทุกคน ขอบคุณแนวทางจากคุณครูพี่เลี้ยงมากค่ะ โดยเฉพาะวิธีการที่ให้เด็กเอาดินมาจากบ้านเอง เด็กจะรักและดูแลดินขอตัวเองดีมาก เป็นภาพที่น่ารัก เราเข้าใจแล้วที่สอนให้ถึงเรื่องของการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

คำสำคัญ (Tags): #ดิน#การสัมผัส
หมายเลขบันทึก: 623924เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท